18/04/2011 - 10:35

Huyện Cờ Đỏ:

Tích cực chuẩn bị mọi mặt để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật

Hơn 2 tháng qua, cùng với việc chỉ đạo UBMTTQ các cấp thực hiện tốt việc hiệp thương, giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã, thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử, rà soát, lập danh sách cử tri…, Huyện ủy Cờ Đỏ chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác bảo vệ an ninh trật tự, nhằm bảo đảm cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra an toàn, đúng luật định.

Chuẩn bị tốt mọi mặt:

Huyện Cờ Đỏ đẩy mạnh tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND
các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 bằng nhiều hình thức.
 

Đồng chí Nguyễn Đức Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện Cờ Đỏ, cho biết: Để cuộc bầu cử diễn ra chất lượng, đúng luật định, từ giữa tháng 2-2011, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo Bầu cử, chỉ đạo thành lập UBBC và Tiểu ban phục vụ bầu cử các cấp để triển khai thực hiện tốt các mặt của công tác bầu cử. UBMTTQ huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức hội nghị hiệp thương, giới thiệu cơ cấu, thành phần, số lượng người tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và các xã, thị trấn. Theo kết quả thống kê của của Hội đồng Bầu cử (HĐBC) huyện, qua hiệp thương lần 3, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND huyện và đại biểu HĐND xã bảo đảm về thành phần chuyên trách Đảng, chính quyền, chuyên trách Mặt trận, tổ chức thành viên Mặt trận, kinh tế tư nhân, chức sắc tôn giáo, dân tộc, trí thức và bảo đảm cơ cấu về tỷ lệ trẻ tuổi, nữ, ngoài Đảng, dân tộc ít người, tái cử theo quy định. Tất cả người ứng cử đại biểu HĐND của huyện và các xã, thị trấn khi lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri nơi công tác và nơi cư trú đều được trên 90% cử tri tín nhiệm. Đồng chí Nguyễn Đức Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC huyện, nhận xét: “Tất cả những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện và xã, thị trấn của huyện nhiệm kỳ này đều hội đủ phẩm chất, năng lực và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử”.

Cùng với thực hiện tốt việc giới thiệu người ứng cử, Ban Thường vụ Huyện ủy Cờ Đỏ quan tâm lãnh đạo việc thành lập các tổ chức phục trách công tác bầu cử. Trên cơ sở được thành phố phê duyệt 7 đơn vị bầu cử, UBND huyện Cờ Đỏ đã ra quyết định thành lập 7 Ban bầu cử và 97 tổ bầu cử. UBBC cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn rà soát nắm chặt danh sách cử tri. Đồng chí Trương Phú Trí, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch UBBC thị trấn Cờ Đỏ, nói: “Để nắm chặt danh sách cử tri, ngay từ đầu tháng 3, Công an thị trấn phối hợp với các ấp đến từng nhà, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh điều tra, rà soát thống kê danh sách. Nhờ vậy, chúng tôi không để sót danh sách cử tri”. Không chỉ thị trấn Cờ Đỏ, các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn trong huyện Cờ Đỏ cũng đã hoàn thành việc điều tra, rà soát nắm danh sách cử tri. Trong cuộc bầu cử này, toàn huyện Cờ Đỏ có 97.191 cử tri đi bầu cử...

Đẩy mạnh tuyên truyền và bảo vệ tốt cuộc bầu cử

Bên cạnh việc chuẩn bị tốt mọi mặt cho cuộc bầu cử, Ban Thường vụ Huyện ủy Cờ Đỏ đã lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và UBBC các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Qua đó, giúp các tầng lớp nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của cuộc bầu cử để thực hiện quyền công dân trong cuộc bầu cử. Theo đồng chí Nguyễn Đức Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC huyện, ngay từ đầu tháng 3-2011, UBND huyện đã chủ động trích kinh phí làm hàng chục băng-rôn, pa- nô, áp-phích tuyên truyền về cuộc bầu cử treo trên các trục đường chính ở trung tâm huyện và các xã; nâng cấp, sửa chữa hệ thống loa truyền thanh... UBND huyện chỉ đạo Đài Truyền thanh huyện tiếp sóng các chương trình tuyên truyền bầu cử trên sóng phát thanh của Đài phát thanh Truyền hình TP Cần Thơ và xây dựng các chương trình hỏi đáp cuộc bầu cử để tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân. UBND huyện cũng chỉ đạo UBBC các xã, thị trấn đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền. Ông Mai Thanh Sơn, Chủ tịch UBMTTQ, Phó Chủ tịch UBBC xã Đông Thắng, nói: “Dựa vào tài liệu tuyên truyền bầu cử của Ban Tuyên giáo Thành ủy phát hành, chúng tôi đã lồng ghép để tuyên truyền cho bà con. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo các đoàn thể từ xã đến ấp tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên tại các cuộc sinh hoạt, họp lệ,...”. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, người dân Cờ Đỏ đã biết được nội dung, ý nghĩa của cuộc bầu cử, từ đó nâng cao ý thức công dân của mình. Anh Phan Hoàng Dũng, một người dân ở ấp Thới Bình, thị trấn Cờ Đỏ, tâm sự: “Chúng tôi biết ngày 22-5 tới là ngày bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp. Mỗi công dân từ 18 tuổi trở lên đều có quyền và trách nhiệm đi bỏ phiếu để lựa chọn đại biểu mà mình tín nhiệm. Gia đình tôi làm nghề bán hủ tiếu, công việc bận rộn nhưng đến ngày 22-5 tới tôi cũng sẽ sắp xếp thời gian và vận động các thành viên trong gia đình đi bỏ phiếu”.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Cờ Đỏ chỉ đạo lực lượng công an, quân sự các cấp tăng cường phối hợp để bảo đảm giữ vững an ninh chính trị – trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trước, trong và sau cuộc bầu cử. Đồng chí Nguyễn Thanh Đoàn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Thạnh Phú, cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng xong các kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, kế hoạch bảo vệ cuộc bầu cử. Hơn 1 tháng nay, chúng tôi cũng đã điều động lực lượng tăng cường công tác nắm tình hình dư luận và các đối tượng có liên quan ở các địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp tuần tra, canh gác nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững”.

Hiện nay, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBBC huyện Cờ Đỏ đang hoàn thành việc in ấn tài liệu, biểu mẫu, niêm yết danh sách người ứng cử; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử, kịp thời giải quyết các vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo... nhằm bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thắng lợi.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết