04/05/2015 - 21:25

HỘI NÔNG DÂN QUẬN THỐT NỐT

Tích cực chăm lo đời sống hội viên, nông dân

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, các cấp Hội Nông dân (HND) quận Thốt Nốt đã có những việc “làm theo” thiết thực. Qua đó, có nhiều cán bộ, hội viên nông dân được hỗ trợ xây dựng “Mái ấm nông dân”, tiếp cận nguồn vốn ngân hàng để đầu tư, phát triển kinh tế; nhiều tuyến đường giao thông được tráng bê tông kiên cố;… góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương…

Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, HND quận Thốt Nốt đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể, gần gũi nhất là cần cù lao động, thực hành tiết kiệm, chịu khó học hỏi áp dụng các mô hình sản xuất hiệu quả để làm cho gia đình có cuộc sống no ấm. Đồng thời, Hội cũng tạo điều kiện cho các hội viên, nông dân vay vốn ngân hàng, tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để các hội viên, nông dân ứng dụng vào sản xuất. Từ đó, nhiều hội viên, nông dân đã xây dựng được những mô hình hiệu quả, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Điển hình như mô hình nuôi bò thịt của ông Nguyễn Văn Nô, hội viên nông dân khu vực Tân Quới, phường Tân Hưng với thu nhập 140 triệu đồng/năm. Năm 2008, ông Nguyễn Văn Nô tham gia HND, được HND phường tín chấp vay 3 triệu đồng về phát triển mô hình nuôi bò thịt. Tuy nhiên, thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên bò chậm lớn, thường bị bệnh, tốn nhiều công sức, chi phí mà hiệu quả không cao. Từ khi tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi bò vỗ béo và tham quan các mô hình chăn nuôi hiệu quả do HND phường phối hợp tổ chức, ông tuân thủ chặt chẽ các quy trình, kỹ thuật chăn nuôi nên đàn bò phát triển khỏe mạnh… Ông Nô cho biết: “Nuôi bò chủ yếu là lấy công làm lời. Tôi chịu khó cắt cỏ các bờ kênh, tận dụng nguồn rơm ngoài đồng ruộng mang về phơi khô, dự trữ để làm thức ăn cho bò nên đỡ chi phí. Bán xong đợt bò đầu tiên, tôi dành hết vốn mua bò nuôi tiếp. Nhờ trả vốn đúng hạn và làm ăn hiệu quả, năm 2014, tôi được HND phường tạo điều kiện vay 10 triệu đồng, cộng với số tiền bán bò dành dụm được, tôi mua 10 con bò. Sau 1 năm chăm sóc, tôi bán được 140 triệu đồng, trừ các chi phí, tôi còn lời 70 triệu đồng”.

 Lễ bàn giao “Mái ấm nông dân” cho gia đình ông Đỗ Kim Quang, Chi hội phó HND khu vực Tràng Thọ 1, phường Thốt Nốt.

Theo lãnh đạo HND quận Thốt Nốt, chỉ tính từ đầu năm đến nay, các cấp Hội phối hợp với các ngành tạo điều kiện cho 3.886 hộ vay vốn ưu đãi gần 54 tỉ đồng để phát triển kinh tế, đồng thời vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân quận với số tiền gần 567 triệu đồng đã phát vay cho 188 hộ; phối hợp mở 13 lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho gần 600 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia.

Lễ bàn giao “Mái ấm nông dân” cho gia đình ông Đỗ Kim Quang, Chi hội phó HND khu vực Tràng Thọ 1, phường Thốt Nốt diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi. Đây cũng là một trong những việc làm thiết thực của HND quận Thốt Nốt nhằm thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho cán bộ, hội viên nông dân. Gia đình ông Quang có hoàn cảnh khó khăn. Ông chỉ có một công đất trồng rẫy nhưng đã cầm cố, chưa có khả năng chuộc lại. Ông làm thuê kiếm sống nên cũng không có khả năng xây sửa lại căn nhà cột cây, mái tôn đã cũ nát. Ngôi nhà mới của ông Đỗ Kim Quang có diện tích 36m2, được xây tường, nền lát gạch men, mái lợp tôn trị giá 55 triệu đồng, trong đó, HND quận Thốt Nốt hỗ trợ 35 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp. Ông Đỗ Kim Quang phấn khởi cho biết: “Nhờ cán bộ, hội viên HND giúp đỡ, gia đình tôi mới có được căn nhà tươm tất. Tôi sẽ cố gắng làm ăn để cuộc sống ổn định hơn”. Với tinh thần tương thân, tương ái, từ đầu năm đến nay, HND quận Thốt Nốt đã bàn giao 3 “Mái ấm nông dân” cho cán bộ, hội viên khó khăn về nhà ở.

Đời sống vật chất, tinh thần được khá giả, ổn định, hội viên, nông dân trong quận tích cực tham gia cùng chính quyền xây dựng kết cấu hạ tầng. Trong đó, có tuyến đường giao thông kênh KH6, thuộc khu vực Tân Lợi 2, phường Tân Hưng. Theo người dân khu vực Tân Lợi 2, tuyến đường KH6 có chiều dài trên 350m, rộng 2 m được khởi công vào đầu tháng 4-2015. Cán bộ, hội viên nông dân đóng góp trên 66 triệu đồng và hơn 90 ngày công để xây dựng công trình này.

Nhờ mô hình nuôi bò thịt, ông Nguyễn Văn Nô, ngụ tại khu vực Tân Quới, phường Tân Hưng có thu nhập 140 triệu đồng/năm.

Bằng những việc làm thiết thực, từ năm 2014 đến nay, HND quận đã giúp đỡ 18 hộ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Theo ông Đặng Văn Dũng, Phó Chủ tịch HND quận Thốt Nốt, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, sắp tới HND quận sẽ tiếp tục tuyên truyền về tấm gương đạo đức của Bác, gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua của Hội, như: Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, quản lý nguồn quỹ, vốn hiệu quả, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững… Hội cũng sẽ tiếp tục nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống Nhân dân. Bên cạnh đó là kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi làm theo gương Bác cũng như thực hiện tốt các phong trào của HND”...

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết