11/11/2021 - 12:32

Thương mại điện tử và dịch vụ tài chính trực tuyến tăng trưởng mạnh ở Đông Nam Á 

Theo báo cáo thường niên (do Google, Temasek Holdings và Bain & Company thực hiện) vừa được tung ra, 6 quốc gia lớn ở Ðông Nam Á có sự tăng trưởng vượt bậc ở các dịch vụ số trong nửa đầu năm 2021. Trong đó, đáng chú ý nhất là thương mại điện tử và dịch vụ tài chính trực tuyến.

6 quốc gia lớn ở Ðông Nam Á, gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan, đã có thêm 40 triệu người kết nối Internet lần đầu tiên trong năm nay, nâng số người kết nối Internet lên hơn 440 triệu người. Trong số đó, 80% đã mua hàng trực tuyến ít nhất một lần.

Ðại dịch COVID-19 đã tạo ra sự tăng trưởng ở các dịch vụ số như thương mại điện tử, giao thực phẩm, hàng tạp hóa và thanh toán trực tuyến. Hơn 60 triệu người trong khu vực đã sử dụng các dịch vụ số lần đầu tiên do COVID-19 và 20 triệu người trong số đó sử dụng các dịch vụ số trong nửa đầu năm 2021.    

Báo cáo dự báo lĩnh vực Internet ở 6 quốc gia Ðông Nam Á đó có thể đạt mốc 174 tỉ USD tổng giá trị hàng hóa trong năm 2021, tăng 49% so với năm trước, trong đó thương mại điện tử thúc đẩy phần lớn sự tăng trưởng.

Bên cạnh thương mại điện tử, các dịch vụ tài chính trực tuyến trong khu vực cũng đang tăng trưởng mạnh khi thanh toán điện tử và ví điện tử ngày càng được nhiều người sử dụng. Tổng giá trị giao dịch qua thanh toán trực tuyến ở 6 quốc gia đó trong năm nay được dự báo sẽ đạt mốc 707 tỉ USD, tăng 9% so với năm ngoái.

Cả 6 quốc gia đều được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng hai con số trong năm nay, so với năm 2020. Trong đó, Philippines dẫn đầu khi được dự báo có mức tăng trưởng 93% về tổng giá trị hàng hóa, từ 9 tỉ USD trong năm 2020 lên 17 tỉ USD trong năm 2021.

Nhìn chung, nền kinh tế Internet ở 6 quốc gia đó được dự báo sẽ vượt mốc 360 tỉ USD vào năm 2025. Nó có thể ở vào khoảng từ 700-1.000 tỉ USD vào năm 2030 khi mua sắm trực tuyến trở thành việc thường xuyên.

KHÔI MINH (Theo CNBC)

Chia sẻ bài viết