02/04/2022 - 15:24

Thực tế ảo tăng cường sẽ định hình tương lai ngành bán lẻ trong thương mại điện tử 

Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality - AR) đang trở thành một công nghệ “thay đổi cuộc chơi” cho nhiều doanh nghiệp hiện nay. Bên cạnh các ứng dụng trong thế giới ảo metaverse, thực tế ảo tăng cường cũng đang được “đón nhận” mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại điện tử. Nó sẽ giúp cho các nhà bán lẻ gia tăng tương tác với khách hàng, gia tăng mức độ tin tưởng của khách hàng và làm giảm việc đổi trả hàng.

Ảnh: Shutterstock​

Thực tế, các công ty như Alibaba và Adobe đã ra mắt các công cụ AR để gia tăng trải nghiệm của người mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử. Nền tảng thương mại điện tử Shopee cũng đã triển khai các công cụ AR cùng với trí tuệ nhân tạo (AI) cho một số nhà bán sỉ sản phẩm làm đẹp của họ.

Theo công ty Statista, thị trường AR toàn cầu được định giá 30,7 tỉ USD trong năm 2021, trong đó hơn 400.000 sản phẩm mắt kính đã được bán, nhờ vào AR.

Do đó, Yakkyofy, một công ty dịch vụ vận chuyển thả và thương mại điện tử, đã tung ra một dịch vụ cung cấp các tập tin mô hình 3D cho phép dễ dàng sử dụng trên các nền tảng bán hàng lớn để trưng bày các sản phẩm ở dạng AR cho khách hàng. Với cơ sở dữ liệu của hơn 12 triệu sản phẩm, Yakkyofy có thể dễ dàng cung cấp các hình mẫu 3D cho bất kỳ sản phẩm nào của các công ty chỉ trong vài ngày.

AR là một công nghệ cho phép đặt vật thể ảo trong bối cảnh thật. Nó sẽ giúp người tiêu dùng hình dung được sản phẩm sẽ trông như thế nào sau khi mua, và người tiêu dùng biết rõ sản phẩm đó có đúng như mong muốn hay không, để đi đến quyết định mua chính xác.

Các thống kê cho thấy AR giúp gia tăng sự tin tưởng của người mua hàng, khi 71% số người tiêu dùng cho biết họ sẽ mua hàng thường xuyên hơn nếu có công nghệ AR. 61% số người tiêu dùng cho biết họ thích thú hơn với các nhà bán lẻ cung cấp các trải nghiệm AR.

Trong khi đó, AR cũng sẽ giúp những người bán hàng giảm bớt các vấn đề về đổi trả hàng hóa. Một khảo sát của công ty UPS cho biết 27% số người tiêu dùng trả lại hàng hóa không rõ lý do. Trong khi đó, nếu sử dụng AR cho phép người tiêu dùng xem thử món hàng muốn mua được đặt trong bối cảnh thực tế ở nhà của họ, sẽ giúp họ quyết định chính xác có mua hàng hay không, và từ đó, giúp giảm tỷ lệ trả hàng.

Giovanni Conforti, Giám đốc điều hành của Yakkyofy, cũng cho biết các khảo sát của họ cho thấy việc sử dụng AR trong bán hàng trực tuyến có thể giúp tăng tỷ lệ mua hàng lên 40%, giúp các chủ cửa hàng gia tăng mức độ trung thành của người tiêu dùng, và giảm tỷ lệ trả hàng.

LÊ PHI (Theo Tech Wire Asia)

Chia sẻ bài viết