08/08/2019 - 17:50

Thực hư việc Microsoft bổ sung tính năng phục hồi qua đám mây trên Windows 10 

Gần đây, giới người dùng Windows 10 xôn xao trước thông tin có vẻ như Microsoft sẽ bổ sung một tính năng mới "Cloud Reset" cho Windows 10, cho phép tải về một bản cài đặt hệ điều hành được lưu trữ trên các máy chủ của Microsoft khi người dùng khôi phục lại hệ điều hành. Trong khi đó, Windows 10 đã có tính năng "Reset Your PC", sẽ cài đặt lại hệ điều hành sử dụng các tập tin được tìm thấy ngay trên máy tính của người dùng.

Trình đơn Reset this PC đang trong giai đoạn phát triển của Microsoft.

Trong bản dựng Windows 10 18950 mới nhất, chuyên gia về Windows có tên WalkingCat đã phát hiện ra rằng Microsoft đã thiết kế lại tính năng "Reset this PC". Sự đổi mới này mang đến 2 lựa chọn là "Cloud download" – tải Windows về từ các máy chủ của Microsoft và "Reset locally" – cài đặt lại sử dụng hệ điều hành Windows hiện tại trên máy tính của người dùng.

Bằng cách sửa lỗi Windows, một nhà nghiên cứu Windows khác có tên Albacore cũng đã bắt gặp trình đơn mới này. Để thực hiện việc tải về trong giai đoạn phát triển hiện tại của nó, Albacore cho biết anh phải khởi động vào môi trường phục hồi, mở kết nối mạng, rồi chạy lệnh sysreset.exe – CloudRefresh. Lệnh này sẽ mở ra một màn hình mới "Recover from the cloud", sẽ bắt đầu tải về một bản cài đặt Windows 10 từ Microsoft.

Tuy nhiên, nó làm Albacore ngạc nhiên là tính năng Cloud Reset tải về và cài đặt bản dựng cũ Windows 10 RS1 Build 14393. Theo Albacore giải thích, có thể tính năng này đã có từ 3 năm trước, cho nên bản dựng cũ như thế mới được tải về.

Có vẻ như nguyên nhân một bản dựng cũ như thế được tải về là do tính năng này thực chất đã rất cũ. Có thể nó đã bị bỏ dở cách đây từ rất lâu và bắt đầu đang được làm cho “sống lại". Hiện tại, người ta vẫn đang còn chờ xem bản dựng nào sẽ thực sự được giới thiệu.

Bản dựng đầu tiên có tính năng này là build 14908, được tung ra từ ngày 16-8-2016, cách đây gần 3 năm. Microsoft thực sự đang làm người dùng bất ngờ khi đưa ý tưởng này trở lại sau một thời gian quá dài.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng tính năng này hiện vẫn còn trong giai đoạn thiết kế ban đầu. Ngay cả Microsoft cũng khẳng định rằng người dùng có thể phát hiện các dấu hiệu của tính năng này, nó vẫn chưa sẵn sàng và chưa thể biết được nó sẽ chính thức có mặt trên phiên bản Windows 10 nào.

LÊ PHI (Theo Bleeping Computer)

Chia sẻ bài viết