07/09/2015 - 10:35

BAN THƯỜNG VỤ QUẬN ỦY NINH KIỀU

Thực hiện nhiều giải pháp khắc phục các hạn chế, khuyết điểm

Sau đợt thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy Ninh Kiều đã lãnh đạo các cấp ủy đảng tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết những vấn đề bức xúc trong dân, cán bộ tăng cường đi cơ sở…Quyết tâm khắc phục hạn chế, khuyết điểm đã tạo chuyển biến trên các lĩnh vực.

Theo đồng chí Lê Cẩm Thoa, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ninh Kiều, qua hơn 2 năm thực hiện NQTW4 cho thấy ở quận Ninh Kiều có chuyển biến nhất định. Kỷ luật, kỷ cương trong từng tổ chức đảng, cơ quan nhà nước và các đoàn thể được thực hiện tốt hơn, tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao của từng cán bộ, đảng viên thể hiện rõ nét. Một số tồn tại, khuyết điểm đối với cấp ủy, chi bộ lâu nay cũng đã tập trung giải quyết, tạo được uy tín với quần chúng nhân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận. Cấp ủy và tập thể lãnh đạo quan tâm nhiều hơn công tác xây dựng Đảng, từ đó nghiêm túc lãnh đạo chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được phân tích làm rõ. Những kết quả bước đầu mà đảng bộ và nhân dân quận Ninh Kiều đạt được là tiền đề để hiện thực hóa nghị quyết trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội trong nhiệm kỳ mới 2015 - 2020.

Trường THCS An Hòa 2 được xây dựng khang trang.

Theo đồng chí Trần Tiến Dũng, Ủy viên Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Ninh Kiều, trong thực hiện cải cách hành chính, quận đã đầu tư cơ sở vật chất tại phòng "một cửa hiện đại" của quận và 13 phường, nhằm phục vụ các tổ chức, cá nhân trong giải quyết các thủ tục hành chính được tốt hơn. Các năm qua, quận bảo đảm giải quyết hồ sơ đúng thời gian quy định theo Đề án 30, nhất là trong lĩnh vực đất đai và hộ tịch. Bên cạnh đó, UBND quận ban hành quyết định thành lập hội đồng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ công chức, viên chức hàng năm. Tổ chức kiểm điểm đánh giá việc thực hiện Quy chế làm việc của UBND quận; đồng thời điều chỉnh bổ sung hoàn thiện Quy chế để việc tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao hơn trên cơ sở phát huy vai trò của UBND quận, của tập thể Thường trực UBND quận trong công tác chỉ đạo, điều hành và tăng cường trách nhiệm, mối quan hệ phối hợp của Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị quận và UBND phường trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Thường trực UBND quận, thủ trưởng các phòng, ban ngành, cơ quan, đơn vị tăng cường mối liên hệ với các sở, ban, ngành thành phố, tranh thủ sự ủng hộ cho sự phát triển của quận. Các đồng chí trong BTV Quận ủy sắp xếp công việc khoa học, hợp lý hơn, tăng cường đi cơ sở. Các cấp ủy cơ sở xây dựng quy chế làm việc, đóng góp xây dựng nội bộ đoàn kết, hiểu nhau hơn, hỗ trợ cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được giao…

UBND quận chỉ đạo các phòng chức năng của quận, UBND các phường rà soát tất cả các công trình, dự án trên địa bàn quận có tiến độ triển khai chậm để báo cáo UBND quận xem xét đề nghị các sở, ngành, UBND thành phố điều chỉnh cho phù hợp điều kiện phát triển và đảm bảo tính khả thi của công trình, dự án. Tập trung triển khai các dự án, công trình xây dựng cơ bản trọng điểm đảm bảo thời gian, tiến độ, chất lượng, hiệu quả các dự án. Đẩy mạnh thực hiện hoàn thành một số công trình như: Công viên Lưu Hữu Phước, công viên Tao Đàn, Đền thờ Hải Thượng Lãn Ông, Đình Tân An, Đài Truyền thanh quận; các đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Bình, Bùi Thị Xuân, Huyện Thanh Quan, Phan Đăng Lưu; trụ sở Phường đội An Lạc, An Khánh; Nhà văn hóa phường An Cư, Xuân Khánh… Trên địa bàn quận có nhiều công trình trường học hoàn thành đưa vào sử dụng như Tiểu học Xuân Khánh 2, Tiểu học Cái Khế 1, Tiểu học An Phú, THCS An Hòa 1, THCS An Hòa 2…Theo kế hoạch, quận sẽ hoàn thành kiên cố hóa hệ thống trường lớp để chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố vào cuối năm 2015, tiêu biểu là các công trình Trường Mầm non Cái Khế, Mầm non Sơn Ca, Tiểu học Cái Khế 3, Tiểu học Phan Bội Châu… Hiện nay, quận có 9/13 phường, 71/71 khu vực đạt danh hiệu văn hóa, 13/13 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, quận đang khẩn trương thực hiện một số công trình bức xúc để đưa vào sử dụng đáp ứng yêu cầu quá trình đô thị hóa của quận, tạo vẻ mỹ quan đô thị trung tâm và điểm nhấn của quận cũng như thành phố.

Trong thực hiện kỷ cương đô thị, UBND quận thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo giải quyết những điểm nóng như bán hàng rong ở đường Hai Bà Trưng di dời về đường Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu; nâng cấp đường Hai Bà Trưng nhằm phục vụ tốt khách du lịch và tạo vẻ mỹ quan đô thị; sắp xếp trật tự ở một số chợ trên địa bàn quận. UBND quận chỉ đạo các phường phối hợp với quận thường xuyên ra quân lập lại trật tự kỷ cương đô thị ở lòng đường, vỉa hè, việc xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm kinh rạch… và kiên quyết xử lý buộc tháo dỡ đúng theo quy định. Bên cạnh đó, quận đã phối hợp với các sở lập lại trật tự kỷ cương trong quảng cáo đúng theo quy định, bó gọn các cáp viễn thông ở 15 tuyến đường, tạo vẻ mỹ quan đô thị…

BTV Quận ủy Ninh Kiều đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế thời gian qua là phương pháp lãnh đạo giáo dục chính trị tư tưởng đối với đảng viên chưa nhạy bén; trình độ báo cáo viên còn hạn chế; tinh thần học tập nghị quyết của cán bộ, đảng viên chưa cao…Đồng chí Lê Cẩm Thoa, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ninh Kiều, cho biết: "Sau hội nghị kiểm điểm, BTV Quận ủy đã tập trung lãnh đạo khắc phục những hạn chế và đã mang lại những hiệu quả bước đầu trong nâng cao phương pháp tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên. Lực lượng báo cáo viên đã chú trọng trong đổi mới phương pháp biên soạn giáo trình, liên hệ thực tế nên tạo được sự chú ý của người nghe, tuyên truyền đạt chất lượng hơn. Tinh thần học tập các nghị quyết của cán bộ, đảng viên nghiêm túc hơn, ít vắng giữa giờ".

Theo đồng chí Đỗ Ly Hận, Ủy viên Thường vụ Quận ủy, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy, việc bố trí cán bộ cũng có nhiều đổi mới cho phù hợp với năng lực, sở trường. Trong 2 năm 2013, 2014, BTV Quận ủy đã luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, hiệp y giới thiệu ứng cử 164 lượt cán bộ của 26 đơn vị trực thuộc quận. Trong đó, có 11 đồng chí từ quận về phường, 8 đồng chí từ phường về quận. Nhất là tăng cường sắp xếp lại cán bộ của một số đơn vị có biểu hiện đoàn kết chưa cao. Sau khi sắp xếp cho thấy các đơn vị này có nhiều chuyển biến, tăng thêm đoàn kết nội bộ, không còn đơn thư nặc danh. Quận cũng đã đưa đi đào tạo cao cấp chính trị 20 đồng chí và mở 2 lớp trung cấp chính trị với 144 đồng chí; về chuyên môn nghiệp vụ, đưa 9 đồng chí đi đào tạo thạc sĩ các chuyên ngành; đào tạo đại học 16 đồng chí, đào tạo quản lý nhà nước 160 đồng chí.

Đồng chí Lê Cẩm Thoa, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ninh Kiều, cho biết: "Bên cạnh những kết quả đạt được, BTV Quận ủy nhận thấy còn những hạn chế, khuyết điểm khắc phục chưa đạt yêu cầu như: Một số cán bộ tinh thần tiến công chưa cao, chưa phát huy hết trách nhiệm trong công việc, nhất là vai trò người đứng đầu cơ quan. Trong lãnh đạo, điều hành một số cấp ủy cơ sở thực hiện chưa đầy đủ quy chế đề ra, chưa chủ động đề ra nhiệm vụ, kế hoạch cho cấp mình, còn tư tưởng trông chờ nhiệm vụ, kế hoạch của trên. Việc phối hợp giải quyết khiếu nại tố cáo đôi lúc chưa nhịp nhàng, còn lúng túng, thậm chí đùn đẩy trách nhiệm, nhất là các vụ việc phức tạp, còn để kéo dài... Tình trạng xây dựng không phép, trái phép, không theo quy hoạch vẫn còn; năng lực lãnh đạo quản lý cán bộ chủ chốt một số phòng, ban ngành, và địa phương chưa theo kịp sự phát triển.

Những hiệu quả bước đầu sau kiểm điểm theo NQTW4 là tiền đề để các đơn vị trong đảng bộ quận tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm, tạo sự chuyển biến trên các lĩnh vực.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết