19/03/2024 - 22:34

Thúc đẩy ứng dụng công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành công nghiệp 

(CT) - Ngày 19-3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp với Cục Năng lượng Ðan Mạch và Ðại sứ quán Ðan Mạch tổ chức tọa đàm kỹ thuật “Tham vấn về dự thảo Cẩm nang công nghệ tiết kiệm năng lượng cho lò hơi trong ngành công nghiệp Việt Nam và hướng dẫn công nghệ tiết kiệm năng lượng cho hệ thống sấy và hệ thống nhiệt trong ngành chế biến gỗ”. Tọa đàm diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, với sự tham gia của Sở Công Thương các tỉnh, thành phố cùng các doanh nghiệp ngành công nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng đến từ Ðan Mạch và Việt Nam.

Các đại biểu đóng góp ý kiến cho Cẩm nang tại buổi tọa đàm. Ảnh: CTV

Tọa đàm là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ “Chương trình hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Ðan Mạch giai đoạn 2020-2025” (DEPP3) do Chính phủ Ðan Mạch tài trợ, với tổng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại là 60,29 triệu Krone Ðan Mạch (tương đương 8,96 triệu USD).

Tọa đàm đã giới thiệu các nội dung dự thảo của “Cẩm nang công nghệ tiết kiệm năng lượng cho lò hơi và hướng dẫn công nghệ tiết kiệm năng lượng cho hệ thống sấy và hệ thống nhiệt trong ngành chế biến gỗ” (Cẩm nang). Cẩm nang do các chuyên gia về tiết kiệm năng lượng của Ðan Mạch xây dựng dựa trên những kinh nghiệm và công nghệ hiện đại trên thế giới, kết hợp điều chỉnh phù hợp trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam.

Nội dung của Cẩm nang hướng dẫn công nghệ tiết kiệm năng lượng cho hệ thống sấy và hệ thống nhiệt trong ngành công nghiệp chế biến gỗ; cung cấp các thông tin, hướng dẫn thực tế về các giải pháp công nghệ và kỹ thuật, để tối ưu hóa sử dụng năng lượng cho các hệ thống lò hơi; phân tích, tối ưu hóa hệ thống sấy và cung cấp nhiệt, các loại dữ liệu cần thu thập hay đánh giá… Qua đó, tọa đàm đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ các chuyên gia cũng như những chia sẻ về giải pháp công nghệ bơm nhiệt đã được ứng dụng trong quy trình sấy công nghiệp tại một số nhà máy ở Việt Nam và đem lại hiệu quả tiết kiệm năng lượng tích cực…

Với nhiều ý kiến đóng góp cũng như chia sẻ từ các đại biểu tại tọa đàm, các chuyên gia xây dựng Cẩm nang sẽ chỉnh sửa hoàn thiện và dự kiến ra mắt sản phẩm vào giữa năm 2024. Từ đó, Cẩm nang sẽ cung cấp các giải pháp công nghệ về tiết kiệm năng lượng tốt nhất hiện nay, nhằm thúc đẩy ứng dụng các công nghệ cũng như giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các ngành công nghiệp Việt Nam.

M.H

Chia sẻ bài viết