08/08/2023 - 15:05

Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ

Thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao chất lượng đào tạo 

Bài, ảnh: ÐẶNG NGỌC

Trong 10 năm qua, Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ (CTUT) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CÐS) vào các hoạt động quản lý, đào tạo; góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố và vùng ÐBSCL.

CTUT phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ tổ chức Hội thảo Vấn đề CĐS trong cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng năm 2023. 

Bà Ðặng Thị Ngọc Bích (quê ở Kiên Giang) có con trai là Nguyễn Quốc Hưng vừa có kết quả đủ điều kiện trúng tuyển đại học ngành CNTT tại CTUT theo phương thức xét tuyển học bạ năm 2023. Bà Bích cho biết việc tìm hiểu thông tin tuyển sinh, thời gian, học phí khóa học… của các trường nói chung, CTUT nói riêng rất thuận lợi thông qua website của các trường; của CTUT tại https://ctuet.edu.vn/. Em Nguyễn Quốc Hưng cho biết thêm: “Các thủ tục đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng, nộp hồ sơ, lệ phí xét tuyển… phần lớn đều tiến hành online thuận lợi”.

Khi còn là Trung tâm Ðại học Tại chức Cần Thơ (thành lập năm 1981), đơn vị đã mở rộng liên kết với nhiều trường đại học trong cả nước đào tạo trên 30 chuyên ngành... Ðồng thời bước đầu phát triển nền tảng số, ứng dụng CNTT thông qua dạy và học các lớp từ xa. Từ khi trở thành trường đại học trực thuộc UBND TP Cần Thơ năm 2013 đến nay, CTUT không ngừng được đầu tư các nguồn lực, đáp ứng thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện nay, trường đã mở được 22 ngành đào tạo trình độ đại học (tổng chỉ tiêu tuyển năm nay là 1.620 sinh viên), trong đó có nhiều ngành phù hợp, cấp thiết với sự phát triển của thành phố như Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, CNTT, Công nghệ kỹ thuật năng lượng, Công nghệ sinh học…

NGND.PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã, Hiệu trưởng CTUT, cho biết CÐS tạo ra những cơ hội rộng mở cho công tác nghiên cứu và phát triển giáo dục đại học qua các công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo, Thực tế ảo, Học sâu… Nhờ CÐS, các nhà nghiên cứu có thể phân tích dữ liệu lớn, phát triển các mô hình dự đoán, kiến tạo các mô hình học tập dựa trên nhu cầu và năng lực của sinh viên. Xác định tầm quan trọng của CÐS cũng như thực hiện Kế hoạch số 241/KH-UBND của UBND TP Cần Thơ về CÐS Cần Thơ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, CTUT đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy CÐS.

Ðơn cử, CTUT đã tích cực tuyên truyền chính sách CÐS của Chính phủ, của TP Cần Thơ; thành lập Ban chỉ đạo CÐS của trường; giao nhiệm vụ Khoa CNTT chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học Giải pháp CÐS của CTUT đến 2025 theo hướng tiếp cận CÐS của thành phố, phối hợp các đơn vị đề xuất giải pháp CÐS, tham mưu xây dựng kế hoạch CÐS đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 của trường… Theo TS Trương Minh Nhật Quang, Phó Hiệu trưởng CTUT, nhà trường còn tích cực sử dụng các ứng dụng nền tảng số dùng chung trong trao đổi thông tin, hội họp, giảng dạy, học tập trực tuyến, lưu trữ dữ liệu; khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin nghiệp vụ...

Dù vậy, trong quá trình CÐS, nhà trường vẫn còn gặp một số khó khăn, thách thức. Chẳng hạn, nguồn ngân sách đầu tư cơ sở vật chất còn hạn chế, hạ tầng CNTT chưa đầy đủ và đảm bảo...

Theo lãnh đạo CTUT, để nhà trường nói riêng, các cơ sở giáo dục đại học ở Cần Thơ nói chung ứng dụng nền tảng CÐS hiệu quả, thực hiện thành công Kế hoạch 241/KH-UBND, cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ viên chức khoa học và công nghệ có trình độ cao, đề xuất chọn CTUT làm nơi đầu tư trọng điểm; xây dựng và thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh; ban hành các chính sách khen thưởng, vinh danh các nhà khoa học; đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất về môi trường, hạ tầng CNTT thuận lợi để đội ngũ khoa học và công nghệ phát triển tài năng và hưởng lợi xứng đáng với giá trị lao động sáng tạo. Có chính sách thu hút chuyên gia khoa học và công nghệ, các nhà khoa học trong nước và quốc tế về làm việc; xây dựng cơ chế liên kết giữa các tổ chức khoa học và công nghệ - cơ sở giáo dục đại học - doanh nghiệp hình thành mạng lưới chuyển giao công nghệ của TP Cần Thơ và các địa phương trong khu vực… Sắp tới, CTUT tiếp tục chú trọng đến công tác đẩy mạnh CÐS, đặc biệt trong công tác quản trị và giảng dạy, để hướng đến việc xây dựng “Trường đại học số”.

Chia sẻ bài viết