04/04/2014 - 22:00

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón, hội đàm với Thủ tướng Malaysia

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân, Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak và Phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3-5/4/2014. Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Najib trên cương vị Thủ tướng Malaysia.

Sáng 4-4, sau lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Najib đã tiến hành hội đàm.

Hai Thủ tướng đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước và chúc mừng những thành tựu mà hai nước đã đạt được trong thời gian qua.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc tới Thủ tướng Najib, Chính phủ và nhân dân Malaysia cùng gia đình các nạn nhân trên chuyến bay MH370.

Thủ tướng Najib bày tỏ sự cảm ơn chân thành và đánh giá cao sự hỗ trợ của Việt Nam trong hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia.

Trao đổi về quan hệ hợp tác song phương, hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong hơn 40 năm qua. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Malaysia là một trong những đối tác thương mại và nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam . Kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2013 đạt trên 9 tỉ USD (tăng 67% so với năm 2010 ); về đầu tư, hiện nay, Malaysia đứng thứ 8 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 451 dự án và tổng vốn đăng ký hơn 10 tỉ USD. Hai nhà Lãnh đạo nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 11 tỉ USD trước năm 2015; khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước tăng cường thương mại, đầu tư lẫn nhau.

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về hợp tác thương mại gạo giữa hai nước gần đây với hơn 60% tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của Malaysia từ Việt Nam; nhất trí sớm ký kết Bản Ghi nhớ (MOU) riêng về thương mại gạo; đồng thời tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực như lao động, nông nghiệp, dầu khí, giáo dục, luật pháp, tư pháp…

Hai Thủ tướng hoan nghênh việc ký MOU về Hợp tác Nông nghiệp Việt Nam - Malaysia nhân dịp này và giao cho bộ, ngành liên quan hai nước triển khai sớm các nội dung hợp tác để khai thác tiềm năng và thế mạnh về nông nghiệp của hai nước, trong đó có việc đẩy mạnh hợp tác xuất khẩu nông sản và thủy sản.

Trên tinh thần nhân đạo và quan hệ tốt đẹp giữa hai nước hiện nay, Thủ tướng Malaysia khẳng định sẽ sớm giải quyết số ngư dân Việt Nam hiện đang bị bắt giữ tại Malaysia.

Hai nhà Lãnh đạo nhất trí tổ chức kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Malaysia về kinh tế, khoa học, kỹ thuật tại Malaysia để triển khai các thỏa thuận đã đạt được.

Ngoài các vấn đề song phương, hai nhà Lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam ủng hộ Malaysia đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2015.

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết