15/01/2009 - 10:38

Quyền anh châu Á

Thử thách mới với "người hùng"

Manny Pacquiao (phải) hạ knock-out Oscar De La Hoya.
Ảnh: Teleghraph.co.uk

Một trong những trận thượng đài được chú ý nhất trong năm 2009 là cuộc so găng giữa “Người hùng châu Á” – Manny Pacquiao của Philippines với võ sĩ người Anh Ricky Hatton vào tháng 5 tới. Còn hơn 4 tháng mới đến ngày khai cuộc, nhưng ngay từ bây giờ, Manny Pacquiao đã trở thành tâm điểm chú ý của người hâm mộ.

Quyền anh châu Á trước nay thường chỉ gặt hái thành công ở hạng nghiệp dư. Vì vậy, sự kiện võ sĩ Manny Pacquiao thắng “chàng trai vàng” của quyền anh Mỹ Oscar De La Hoya –từng 10 lần vô địch thế giới ở nhiều hạng cân - vào tháng 12-2008 được xem là “khoảnh khắc lịch sử” của quyền anh châu lục. Qua truyền hình trực tiếp, hàng triệu người dân Philippines ngây ngất trong men say chiến thắng khi chứng kiến Manny Pacquiao ra đòn dũng mãnh suốt 7 hiệp đấu, khiến Oscar De La Hoya loạng choạng hết đường chống đỡ và “phất cờ trắng” xin thua cuộc ở hiệp thứ 8. Manny Pacquiao giành đai vô địch quyền anh hạng nhẹ thế giới đầy thuyết phục và trở thành triệu phú với khoản thù lao 15 triệu USD.

Được xem là “tượng đài” của quyền anh Philippines hàng chục năm qua, đến nay, Manny Pacquiao đã thắng 48 trận (25 trận knock-out), thua 3 trận và hòa 2 trận. Năm 16 tuổi, anh bắt đầu tập quyền anh. Ngay từ những trận thượng đài đầu tiên, Manny Pacquiao đã gây ấn tượng với lối đánh thiên về tấn công kết hợp tuyệt vời giữa sức mạnh và tốc độ. “Vũ khí riêng” của Manny Pacquaiao là những cú móc tay trái hiểm hóc từng giúp anh thắng nhiều cao thủ. Điều đặc biệt là phong độ của Manny Pacquiao liên tục đi lên, không chỉ trong năm 2008 mà cả trong hơn 10 năm qua. Hiện nay, Manny Pacquiao trở thành võ sĩ đầu tiên của châu Á vô địch thế giới ở 5 hạng cân. Từ thành công của Manny Pacquiao, các võ sĩ của những nước có truyền thống ở châu Á như Thái Lan, Philippines... có thêm niềm tin để mơ xa hơn trên võ đài chuyên nghiệp thế giới.

Trận đấu giữa Manny Pacquiao với Ricky Hatton sắp tới có tổng tiền thưởng lên đến 40 triệu USD. Ricky Hatton được xem là một trong những võ sĩ hạng trung hàng đầu thế giới, từng thắng 45 trận và chỉ thua 1 trận trước võ sĩ hạng trung huyền thoại người Mỹ Floyd Mayweather. Người thắng sẽ giành quyền so găng với chính Floyd Mayweather với tiền thưởng lên đến hàng trăm triệu USD. HLV Roach của Manny Pacquiao rất tin vào thắng lợi của võ sĩ người Philippines khi nói: “Tôi lường trước Ricky Hatton sẽ tấn công dữ dội trong khoảng 6 hiệp đầu. Nhưng Manny Pacquiao đủ bản lĩnh đứng vững để rồi kết thúc trận đấu sau 9 hiệp”.

LAM HẬU GIANG

Chia sẻ bài viết