15/08/2012 - 22:04

Thư rác chuyển hướng sang mạng xã hội ở châu Á

Các nhà quan sát nhận định số người dùng mạng xã hội tăng cao ở châu Á và thiếu bộ lọc thư rác cao cấp cho những trang web này là những nguyên nhân chính khiến cho vấn đề thư rác trở nên tồi tệ hơn.

Pranabesh Nath, nhà quản lý công nghệ thông tin và truyền thông ở châu Á - Thái Bình Dương của công ty Frost & Sullivan, đã ví hiện trạng của thư rác trên mạng xã hội giống như đã xảy ra trước đây với email. Khi số người dùng mạng xã hội tiếp tục tăng lên, thư rác cũng phát triển song hành với nó.

Eugene Teo, nhà quản lý người Singapore về ứng phó an ninh của Symantec, cũng cho rằng tình trạng này rất đặc biệt ở châu Á, nơi có hàng triệu người dùng các trang mạng xã hội. Một lượng người dùng lớn như thế đang biến châu Á trở thành “mảnh đất màu mỡ” lý tưởng cho thư rác. Việc lừa một ai đó là dễ dàng hơn rất nhiều khi họ có quá nhiều bạn bè trên mạng xã hội. Những tội phạm mạng đang tăng cường nhắm đến người dùng ở châu Á để phát tán thư rác bằng cách khai thác quy mô và danh tiếng của các mạng xã hội.

Dan Olds, nhà phân tích của Tập đoàn tư vấn The Gabriel, cho biết thư rác qua email đã trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những kẻ phát tán thư rác do người dùng và các nhà cung cấp dịch vụ đã sử dụng công nghệ lọc thư rác tốt hơn. Chính vì thế, những kẻ phát tán thư rác đang chuyển trọng tâm sang mạng xã hội. Trong khi các mạng xã hội phổ biến như Facebook và Twitter đã nỗ lực chống thư rác, song vẫn còn thiếu quản lý chặt chẽ ở khâu đăng ký người dùng, cho phép dễ dàng tạo tài khoản giả và sử dụng để phát tán thư rác.

Dĩ nhiên là những kẻ phát tán thư rác sẽ nhắm đến nơi mà các mục tiêu của họ “tụ tập” đông đúc, bên cạnh đó công nghệ lọc thư rác của các trang mạng xã hội cũng không mạnh bằng email. Do đó, mạng xã hội nhiều khả năng sẽ là mục tiêu kế tiếp và những kẻ phát tán thư rác đang rất nỗ lực tiếp cận các trang mạng xã hội vốn đang lớn mạnh nhưng thiếu những giải pháp chống thư rác vững chắc. Châu Á đang rất dễ là trung tâm và mục tiêu của thư rác khi tỷ lệ sử dụng mạng xã hội vẫn tăng, còn các khu vực khác đã bão hòa. Hồi tháng 7 vừa qua, mạng xã hội chia sẻ ảnh Pinterest đã phải khóa một số tài khoản người dùng do bùng phát thư rác.

Bên cạnh các trang mạng xã hội, các trang dịch vụ trực tuyến khác cũng đang đứng trước nguy cơ bị thư rác tấn công do sự phổ biến ngày càng lớn của nó với người dùng. Pranabesh Nath đưa ra một ví dụ là dịch vụ lưu trữ trực tuyến Dropbox, và anh thúc giục các nhà cung cấp dịch vụ nhanh chóng tăng cường an ninh, nếu không sẽ bị giảm hiệu suất và độ tin cậy.

Dropbox mới đây đã xác nhận rằng một mật khẩu của nhân viên bị đánh cắp dẫn đến các tài liệu chứa địa chỉ email của một số người dùng châu Âu rơi vào tay kẻ xấu, mà sau đó nhiều thư rác đã được gởi tới những tài khoản này. Trong khi các vụ tấn công như thế chưa gây hậu quả xấu ở châu Á, nó vẫn đặt ra nhiều nghi vấn về các giải pháp an ninh được sử dụng bởi những nhà cung cấp dịch vụ web này.

Joan Goh, một người dùng Pinterest và Dropbox ở Singapore, khẳng định rằng cô chưa gặp thư rác trong các tài khoản của mình nhưng sẽ không ngạc nhiên khi những dịch vụ này bị tấn công vào lúc số người dùng tăng lên nhanh chóng. Pinterest và Dropbox sẽ dễ dàng trở thành “con mồi” so với các mạng xã hội lâu đời vốn đã có nhiều kinh nghiệm.

Joan Goh cho biết thêm trong khi cô hy vọng các trang web này sẽ được đầu tư nhiều hơn để bảo vệ người dùng khỏi thư rác, cô cũng thực hiện các biện pháp thận trọng thông thường để bảo vệ dữ liệu của mình. Cô phớt lờ các liên kết hay email khả nghi thậm chí là khi nó giả dạng đến từ những người bạn mà cô đã quen biết trong tài khoản của mình.

LÊ PHI (Theo Zdnet)

Chia sẻ bài viết