11/02/2011 - 08:58

Thông điệp sau những ý tưởng lạ đời

Marleen Temmerman, một nữ nghị sĩ người Bỉ vừa lên tiếng kêu gọi vợ của các chính khách, các thượng nghị sĩ nước này tẩy chay quan hệ tình ái với các ông chồng cho tới khi tình hình bế tắc chính trị ở Bỉ được giải quyết ổn thỏa. “Tôi kêu gọi bạn đời của tất cả các nhà đàm phán... tạm ngừng chuyện chăn gối cho đến khi các bên đạt được một thỏa thuận nào đó. Hãy nói “Không” với sex cho tới lúc một chính phủ mới được thành lập”, bà Marleen Temmerman nói.

Ai cũng biết nước Bỉ bắt đầu rơi vào bế tắc chính trị từ hồi tháng 5-2010, do những mâu thuẫn phát sinh giữa các đảng phái chính trị. Nhà trung gian hòa giải - cựu Phó Thủ tướng Bỉ Johan Vande Lanotte đã hai lần thất bại trong sứ mệnh thuyết phục 7 chính đảng có chân trong Quốc hội trở lại bàn đàm phán nhằm thành lập chính phủ liên minh mới. Tới nay, các cuộc đàm phán, thương lượng vẫn chưa mang lại kết quả. Trong khi đó, người dân Bỉ lo ngại sự hỗn loạn thị trường có thể sẽ đẩy đất nước này ngập sâu trong nợ nần.

Trước tình hình trên, bà Temmerman nảy ra ý tưởng kêu gọi các “quan bà” thực hiện chính sách cấm vận, nhằm tạo áp lực khiến các bên đàm phán... nóng ruột hơn trong việc thảo luận thành lập chính phủ mới. Trước đó, nước Bỉ cũng từng xôn xao một ý tưởng lạ đời khác khi nghệ sĩ nổi tiếng Benoit Poelvoorde kêu gọi “không cạo râu”. Trong một đoạn băng video lan truyền rộng rãi trên mạng Internet, Poelvoorde nói: “Chúng tôi đã quyết định không cạo râu chừng nào chính phủ mới ở Bỉ chưa được thành lập. Nếu tất cả mọi người đều giống như chúng tôi, muốn có chính phủ, mỗi người đều cần phải nỗ lực. Chúng ta hãy cùng để râu để chứng tỏ nước Bỉ thống nhất và chúng ta sẽ vượt qua được cuộc khủng hoảng này!”.

Phản ứng trước những ý tưởng lạ đời kiểu như của bà Temmerman, liên minh trung hữu nói tiếng Hà Lan ở vùng Flanders thuộc khu vực phía Bắc nước Bỉ gọi đó là điều “cực kỳ ngu xuẩn”. Thế nhưng, theo Temmerman, những ai cảm thấy cáu kỉnh hay buông lời thô tục đối với kiến nghị trên mới thật ngớ ngẩn, vì trong thiên hạ có kẻ xem đây là trò đùa nhưng cũng có người coi nghiêm túc. Bản thân bà cũng thừa nhận tác động khả dĩ nhất của ý tưởng này là để chế nhạo, chứ khó thuyết phục được nhiều phụ nữ hưởng ứng cho các ông chồng cứng nhắc trên chính trường “ngủ chay”.

Tuy vậy, dư luận vẫn có lý do để tin rằng lời kêu gọi của bà Temmerman sẽ có tác động tích cực đến tiến trình đàm phán chính trị đang bị bế tắc ở Bỉ. Kinh nghiệm cho thấy năm 2009, các nam chính trị gia Kenya đạt được thỏa hiệp thành lập chính phủ chỉ trong vòng 1 tháng sau khi bị phái đẹp dọa “cấm cửa”. Năm 2006, nhờ vào sáng kiến tương tự đòi chấm dứt bạo lực từ nhiều bạn gái của các gã giang hồ trong các băng đảng ở Pereira (Colombia) mà tỷ lệ tội phạm giết người ở thành phố này giảm 26,5% so với năm trước đó.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết