02/09/2012 - 17:09

Thời thế tạo đồng minh

Cơ quan thông tấn chính thức ILNA của Iran đưa tin, lãnh đạo tinh thần tối cao của Iran, Giáo chủ Ali Khamenei trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân Tối cao CHDCND Triều Tiên Kim Yong Nam, đang ở thăm Iran ngày 1-9, đã nói rằng Tehran và Bình Nhưỡng đang cùng chiến tuyến chống "kẻ thù chung".

"Cộng hòa Hồi giáo Iran và Bắc Triều Tiên có những kẻ thù chung vì những thế lực ngạo mạn, cường quyền không cam tâm chấp nhận các quốc gia độc lập"- Giáo chủ Khamenei nói, đồng thời nhấn mạnh "có thừa cơ sở để mở rộng mối quan hệ và tăng cường hợp tác giữa Iran và CHDCND Triều Tiên".

Giáo chủ Khamenei còn tuyên bố sức ép, các biện pháp trừng phạt và những lời đe dọa không thể làm suy yếu quyết tâm của cả hai quốc gia trong việc đạt được những mục tiêu cao cả.

Kênh truyền hình nhà nước Iran ngày 1-9 cũng phát đi thông điệp của Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Reza Rahimi kêu gọi đẩy mạnh mối quan hệ kinh tế giữa Iran và CHDCND Triều Tiên.

Trước đó, ông Kim Yong Nam đã có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Mahmoud Ahmadinejad và chứng kiến lễ ký kết văn kiện hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, trong đó nhấn mạnh hợp tác về nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên và các nhà nghiên cứu, hợp tác thành lập các phòng thí nghiệm khoa học, tăng cường trao đổi công nghệ và thông tin về năng lượng, môi trường, nông nghiệp, lương thực.

Ông Kim Yong Nam khẳng định việc mở rộng quan hệ với Iran là một trong những chính sách chiến lược của CHDCND Triều Tiên nhằm đối phó các biện pháp bao vây cấm vận của Mỹ và đồng minh phương Tây, vốn cũng đang siết chặt lấy Tehran.

Báo Nga Ria-Novosti số ra ngày 1-9 nhận xét, việc Iran và CHDCND Triều Tiên ký thỏa thuận hợp tác cho thấy những nỗ lực của giới cầm quyền Mỹ bấy lâu nay nhằm cô lập hai quốc gia này với cộng đồng quốc tế xem ra đã thật sự đẩy họ đến gần nhau hơn.

NHẬT QUANG

Chia sẻ bài viết