22/12/2013 - 08:37

Thời cuộc khác xưa!

Ấn Độ đang có những phản ứng được xem là khá quyết liệt xung quanh vụ một nhà ngoại giao nữ của nước này bị giới chức Mỹ lột đồ khám xét và bắt giam hôm 12-12. Phó Tổng lãnh sự Devyani Khobragade hiện đã được tại ngoại sau khi đóng tiền bảo lãnh 250.000 USD nhưng vẫn đối mặt với án tù 15 năm vì tội gian dối thị thực và trả công người làm thấp hơn mức tối thiểu của Mỹ.

Một mặt, New Delhi đang tìm cách đưa bà Khobragade về nước để tránh bị truy tố. Hiện Khobragade đã được chuyển từ lãnh sự quán ở New York, nơi bà được quyền miễn trừ ngoại giao khá hạn chế, sang Phái đoàn đại diện thường trực Ấn Độ tại Liên Hiệp Quốc. Nếu được Bộ ngoại giao Mỹ phê chuẩn thì với quyền miễn trừ đầy đủ ở cơ quan mới, nhân vật 39 tuổi này có thể lên máy bay hồi hương mà không gặp khó khăn gì nhiều.

Mặt khác, họ đang "làm găng" để buộc Washington từ bỏ các cáo buộc chống lại bà Khobragade (điều khó xảy ra bởi tại Mỹ tư pháp độc lập với chính phủ) và xin lỗi, chứ không chỉ "lấy làm tiếc" như cách tháo ngòi nổ của Ngoại trưởng John Kerry. Ngoài việc triệu Đại sứ Mỹ tại New Delhi Nancy Powell tới để bày tỏ phản đối, thu hồi thẻ chứng nhận của các nhà ngoại giao, tháo dỡ hàng rào bảo vệ sứ quán, các quan chức Ấn Độ còn nhắc nhở Mỹ rằng thời cuộc giờ đã khác xưa và cần đối xử một cách tôn trọng đối với đồng minh này. "Mỹ phải hiểu rằng thế giới đã thay đổi, thời cuộc đã thay đổi và Ấn Độ đã thay đổi"-Bộ trưởng Các vấn đề nghị viện Kamal Nath tuyên bố với báo giới hôm 20-12. Thực tế là New Delhi đang trỗi dậy trên trường quốc tế như một thế lực "đáng gờm" về cả chính trị, quân sự lẫn kinh tế, và trong nỗ lực kiềm chế một Trung Quốc ngày càng kiêu ngạo, Mỹ không thể không cần sự phối hợp của Ấn Độ. Riêng về kinh tế, kim ngạch thương mại song phương Mỹ-Ấn hiện lên tới 100 tỉ USD mỗi năm. Và chẳng phải phương Tây vẫn thường gọi Ấn Độ là "nền dân chủ lớn nhất thế giới" đó sao?

Nhận thức được vị thế đang lên của mình, Ấn Độ trở nên tự tin hơn trong xử lý những gút mắc với các cường quốc phương Tây. Hồi đầu năm nay, New Delhi đã ngăn không cho Đại sứ Ý Daniele Mancini rời khỏi nước này, buộc Rome phải giao nộp hai lính thủy đánh bộ Ý phạm tội sát hại ngư dân Ấn Độ trước đó.

Cũng cần nói thêm rằng năm tới Ấn Độ sẽ tổ chức tổng tuyển cử, nên đảng Quốc đại cầm quyền đương nhiên không muốn mình trở thành kẻ yếu đuối trong mắt cử tri.

LÊ DÂN

Chia sẻ bài viết