01/05/2019 - 18:22

Thiết lập Smarthome - Những vấn đề cần lưu ý 

Smarthome là thuận tiện và mạnh mẽ. Từ cửa tự khóa, đèn tự động mở đến chuông cửa video và các thiết bị điều khiển bằng giọng nói… có rất nhiều thứ để yêu thích. Nhưng đôi khi sở hữu một smarthome là một trải nghiệm cực kỳ khó chịu với những lý do như liệt kê dưới đây:

Nhà cổ có thể không nối dây được cho thiết bị Smarthome

Đôi khi sở hữu một smarthome bạn cảm thấy như mình trở thành một thợ điện bán thời gian, chỉ có điều không được đào tạo thích hợp. Những ngôi nhà cổ có các loại ổ điện và một số vấn đề bạn có thể gặp phải là lỗi thời, dây điện không hoạt động và các bức tường dày làm mất tín hiệu. Bạn thậm chí có thể phát hiện ra rằng bạn không thể sử dụng chuông cửa video có dây tại tất cả các máy và có thể rất tốn kém để sửa nó.

Hầu hết các công tắc thông minh cần một dây trung tính (dây mát), nhưng trong những căn nhà xưa thường không có dây trung tính. Công việc được thực hiện trên ngôi nhà cần nhất quán ở mức tốt nhất. Nếu ngôi nhà của bạn không có dây trung tính, có nghĩa là bạn phải gọi thợ điện hỗ trợ. Họ sẽ phải chạy dây điện lại nhà bạn, điều này có thể khó khăn hoặc không thể và bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc.

Những ngôi nhà với những bức tường dày cũng phát sinh vấn đề về tín hiệu. Bạn có gặp rắc rối với Wi-Fi trong nhà của bạn không? Ngay cả sau khi đặt bộ định tuyến ở một vị trí trung tâm, bạn có thấy khó khăn khi kết nối ở tầng khác hoặc ở các góc xa của ngôi nhà của bạn không? Bạn sẽ gặp vấn đề tương tự với công nghệ smarthome.

Thiết bị Smarthome của bạn có thể ngừng hoạt động

Phần cứng smarthome của bạn có thể ngừng hoạt động và bạn không thể làm gì nhiều với nó. Chúng ta đã thấy sự tê liệt của các nền tảng dịch vụ hỗ trợ smarthome là Iris và Stringify của Lowe trong những tháng gần đây. Wink cũng có nhiều vấn đề. Trước đó, Trung tâm Revolv đã ngừng hoạt động. Ngay cả khi một công ty cung cấp dịch vụ ổn định, nó có thể phá vỡ smarthome của bạn một cách tình cờ như Logitech đã làm với các trung tâm Harmony.

Bạn có thể cố gắng giảm thiểu rắc rối bằng cách dựa vào các trung tâm không sử dụng đám mây và có một số tùy chọn tốt như Hubitat, Homeseer, OpenHab hoặc Home Assistant. Nhưng, tốt hơn hết bạn sẽ cần phải am hiểu về kỹ thuật để tự khắc phục tối đa khi gặp sự cố.

Gia đình bạn có thể không ưa Smarthome 

Khi mọi thứ được điều khiển bằng nói và làm, smarthome của bạn chỉ hữu ích nếu tất cả những người trong nhà đã sẵn sàng sử dụng. Và nếu bạn không nỗ lực hết sức để đặt tên và nhóm các thiết bị của mình, bạn có thể thấy gia đình không muốn nói chuyện với nhà của bạn. Bạn có thể tự động hóa ngôi nhà của mình để không phải nói chuyện với nó, nhưng quá nhiều thứ tự động hóa có thể bạn cảm thấy rùng rợn hoặc như bị xâm phạm. Một smarthome dự đoán nhu cầu đôi khi đòi hỏi sự tham gia của vài người, vì vậy bạn có thể thấy một phòng tắm tắt đèn trong khi có ai đó đang tắm.

Ngay cả khi các thành viên trong gia đình bạn chấp nhận các thành phần thông minh, đại gia đình và khách của bạn có thể không. Cách dễ nhất để làm trong trường hợp này là làm cho ngôi nhà của bạn trở nên thật ngu ngốc khi mọi người trong nhà, nhưng tại sao lại cần một smarthome? Nếu con của bạn đang học đại học, nó có thể thấy khó khăn để theo kịp các thiết bị thông minh nếu không có smarthome để thực hành. Điều đó có thể khiến nó ít ở nhà hơn. Bạn có thể làm cho smarthome của mình dễ dàng hơn cho người khác sử dụng, nhưng điều đó cần thêm một số công việc khác cho cả bạn và gia đình hoặc khách của bạn.

Smarthome là tuyệt vời khi mọi thứ hoạt động đúng. Nhưng trong thực tế, bản chất của công nghệ, kết hợp với sự đa dạng về tuổi tác, cách bố trí và vật liệu… khiến cho việc có được một hệ thống smarthome ổn định, đáng tin cậy trở nên rất khó khăn. Vì vậy, trước khi bạn quyết định đầu tư, điều quan trọng là phải nhận thức đầy đủ về những gì bạn đang tham gia và sự cần thiết để thực hiện.

HOÀNG THY (Theo How-to Geek)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Smarthome