28/02/2020 - 07:18

Thiết bị truyền dữ liệu có khả năng phân hủy sinh học

Một nhóm chuyên gia ở Viện Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp thuộc Đại học Osaka (Nhật Bản) vừa sáng chế thành công thiết bị truyền dữ liệu làm từ một loại giấy nano có thể phân hủy sinh học. Thành tựu này hứa hẹn thay đổi cách thu thập dữ liệu trong tự nhiên, theo hướng thân thiện hơn với môi trường.

Theo nhật báo Asahi, loại giấy điện tử này chỉ dày 1mm và có bề mặt trơn mịn như nhựa, do được tạo thành từ các sợi vật liệu siêu mịn và mỏng hơn khoảng 1.000 lần so với các sợi trong giấy bột thông thường. Để đánh giá sản phẩm, nhóm chuyên gia đã tích hợp một dụng cụ đo độ ẩm nhỏ vào một mảnh giấy, nhằm cho phép nó có thể đo được độ ẩm và mức hơi nước trong không khí hoặc đất ở bất cứ nơi nào. Họ nhận thấy rằng hệ thống bằng giấy đã có thể truyền dữ liệu qua mạng không dây đến nông dân ở nhiều địa điểm khác, giúp họ biết được thời điểm cần tưới nước. Cuộc thử nghiệm cũng cho thấy mảnh giấy phân hủy được khoảng 95% sau 40 ngày nằm trong đất và phân hủy hoàn toàn phần còn lại sau 180 ngày.

Hiện nhóm nghiên cứu dự tính phát triển thêm phiên bản giấy điện tử mới để có thể thu thập các dạng số liệu khác. Ví dụ, một ứng dụng tiềm năng là dùng làm máy dò khí để thu thập dữ liệu từ miệng núi lửa hoặc những khu vực nguy hiểm khó tiếp cận mà không lo gây hại đến môi trường nếu không thu lại được thiết bị.

Sáng chế mới có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh khoảng 50 triệu tấn rác điện tử bị vứt bỏ mỗi năm trên toàn thế giới. Thiết bị điện tử phân hủy sinh học được dự báo sẽ bùng nổ trong những năm tới, khi người ta tìm kiếm sản phẩm thay thế thân thiện hơn và ít tác động đến hệ sinh thái.

HUY MINH (Theo Telegraph, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết