18/06/2008 - 21:10

Giá xi măng, thép tiếp tục tăng

Thị trường vật liệu xây dựng càng trầm lắng

Khoảng 2 tuần qua, tại TP Cần Thơ xi măng và thép xây dựng tiếp tục tăng giá. Giá cả 2 mặt hàng này cũng đã ở mức cao “ngất ngưởng” trong những năm gần đây. Tình hình này đang làm cho sức mua vật liệu xây dựng (VLXD) trở nên rất yếu so với cùng kỳ các năm trước…

* XI MĂNG “ĐỘT NGỘT” TĂNG GIÁ

Thị trường xi măng tại các tỉnh, thành phía Nam gần đây đã được tăng cường thêm nguồn hàng từ các tỉnh phía Bắc, với các nhãn hiệu xi măng như: Phúc Sơn, Cẩm Phả... Song, nguồn cung một số loại xi măng như: Holcim, Hà Tiên-Cần Thơ... vẫn còn ít và hiện nhiều cửa hàng VLXD trong thành phố không có bán mặt hàng này do khó lấy hàng. So với cách nay khoảng 2 tuần, hiện giá bán lẻ nhiều loại xi măng đã tăng thêm 5.000-7.000 đồng/bao (50kg). Giá xi măng Tây Đô PC 30 bán lẻ ở TP Cần Thơ đang ở mức: 74.000-75.000 đồng/bao; Tây Đô PC40: 79.000-80.000 đồng/bao; xi măng Phúc Sơn: 72.000-73.000 đồng/bao, xi măng Holcim: 82.000-83.000 đồng/bao...

Giá thép xây dựng cũng bất ngờ tăng thêm khoảng 1.000 đồng/kg so với cách nay 2 tuần. Hiện giá thép cuộn phi 6, phi 8 (Tây Đô, Miền Nam, Pomina...) ở mức phổ biến 17.000-17.500 đồng/kg. Riêng giá các loại gạch và cát, đá xây dựng tiếp tục bình ổn ở mức cao. Giá đá 1x2 tại các cửa hàng VLXD trong thành phố đang ở mức từ 210.000-250.000 đồng/khối; cát: 65.000-90.000 đồng/khối; gạch ống Long Xuyên loại 8x18: 1.000-1.100 đồng/viên; gạch ống Long Xuyên loại 7x17: 700-800 đồng/viên...

 Xi măng của Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên 2 - Cần Thơ được cung ứng cho khách hàng ở Đồng Tháp. Ảnh: ĐỖ CHÍ THIỆN

Giải thích nguyên do khiến giá xi măng tăng, bà Phạm Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH VLXD Thanh Trúc (ở đường Tầm Vu, quận Ninh Kiều), nói: “Do nhà sản xuất điều chỉnh tăng giá xi măng, nên trong tuần qua chúng tôi cũng phải điều chỉnh giá bán mặt hàng này tăng theo tương ứng. Vừa qua, lượng xi măng từ miền Bắc chở vào Nam chỉ mới tập trung “giải sốt” nguồn hàng cho khu vực TP Hồ Chí Minh. Ở Cần Thơ cũng được bổ sung nguồn hàng từ miền Bắc nhưng lượng hàng không nhiều”.

Ông Lê Hoàng Vũ, chủ cửa hàng VLXD Vũ (đường Huỳnh Thúc Kháng, quận Ninh Kiều), cho biết thêm: “Tin tức gần đây cho thấy tình hình cung ứng xi măng đã dần được cải thiện. Nhưng trên thực tế, một số nhà máy sản xuất xi măng cung ứng hàng rất nhỏ giọt. Hiện, tôi chỉ nhập hàng được khoảng 100 bao/ngày, không đủ bán. Khách hàng mua xi măng để xây nhà phải đợi khoảng 2-3 ngày tôi mới có đủ hàng để cung cấp”.

* SỨC MUA GIẢM MẠNH

Theo giới kinh doanh vật liệu xây dựng, giá xi măng tăng mạnh trong khoảng 1 tháng qua đã khiến sức mua giảm mạnh. Hiện tại, sức tiêu thụ nhiều loại VLXD đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều người dân đang có tâm lý chờ đợi các loại VLXD ổn định về giá cả và nguồn hàng mới tính chuyện khởi công xây dựng nhà.

Chị Nguyễn Thanh Nhàn, chủ cửa hàng VLXD Minh Long (ở quận Ninh Kiều), cho biết: “Khoảng một tuần qua, nguồn cung xi măng trên thị trường đã nhiều trở lại, nhưng muốn lấy hàng phải chịu giá rất cao. Giá xi măng tăng cao đang là nguyên nhân chủ yếu làm sức tiêu thụ hàng VLXD bị giảm mạnh”.

Anh Trần Thanh Thái, Nhân viên bán hàng, Doanh nghiệp tư nhân Linh Phượng (ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), cho biết: “Hiện nay, phần lớn người dân đến hỏi giá là nhiều chứ người mua hàng rất ít. Sức tiêu thụ các loại VLXD đang rất yếu không chỉ do giá thép, xi măng tăng quá cao mà còn do ảnh hưởng bởi mùa mưa. Dù nhà máy đã điều chỉnh tăng giá thép lên nhưng do muốn giải quyết hết lượng hàng tồn kho, nên cửa hàng vẫn bán giá cũ. Hiện giá bán ra các loại thép cuộn phi 6, phi 8 ở mức 17.000 đồng/kg”.

Thời gian qua, ngoài giá cả tăng cao, chính nguồn cung xi măng không ổn định cũng đã làm cho nhiều người ngại đầu tư xây nhà vì lo sợ trong khi đang triển khai xây dựng lại không mua được hàng. Hiện nguồn cung xi măng đã được cải thiện hơn, nhưng giá lại đột ngột tăng cao. Với tình hình này, giới kinh doanh nhận định, thị trường VLXD sẽ còn trầm lắng trong thời gian tới!

KHÁNH TRUNG – ANH KHOA

Chia sẻ bài viết