07/11/2011 - 21:56

Thị trường Philippines không chỉ là gạo

Trong chuyến thăm Philippines đầu tiên của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hồi cuối tháng 10 vừa qua, lãnh đạo hai nước đã nhất trí nâng kim ngạch thương mại song phương từ 2,4 tỉ USD năm 2010 lên 3 tỉ USD vào năm 2016. Đây có thể được coi là mục tiêu khiêm tốn trong bối cảnh kim ngạch giao thương giữa ta và bạn giảm mạnh do tác động của cuộc khủng tài chính toàn cầu.

Một phố chợ ở Thủ đô Manila. Ảnh: Philippines-Night 

Trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Philippines đạt kim ngạch 1 tỉ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ chiếm 1,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước. Mặc dù gạo vẫn là mặt hàng dẫn đầu với kim ngạch xuất khẩu 896,7 ngàn tấn với giá trị 433 triệu USD, chiếm 41,2% trong tổng kim ngạch, nhưng giảm tới 54% so với cùng kỳ. Hàng năm, Philippines nhập từ Việt Nam khoảng từ 1,5-1,7 triệu tấn gạo, chiếm 50-60% trên tổng kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam. Gạo rõ ràng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tại quốc gia nông nghiệp thường xuyên phải hứng chịu nhiều trận bão lũ lớn này. Tuy nhiên, với khoảng 95 triệu người tiêu dùng, Philippines là thị trường nhập khẩu đa dạng và rộng lớn. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này năm 2010 đạt gần 200 tỉ USD, đứng hàng thứ 46 của thế giới. Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Philippines hồi năm ngoái đạt 54,7 tỉ USD với các sản phẩm chủ yếu như điện tử, nhiên liệu-khoáng sản, máy móc và thiết bị vận tải, sắt thép, dệt may, ngũ cốc, hóa chất, đồ nhựa. Philippines có nền công nghiệp chủ yếu là khai khoáng, gỗ, chế biến thực phẩm, điện tử và may mặc. Dịch vụ chiếm hơn 40% GDP, trong đó xuất khẩu lao động đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Philippines là một trong số ít các quốc gia mà Việt Nam giữ xuất siêu trong hoạt động giao thương. Từ năm 2008, mỗi năm nước ta xuất siêu hơn 1 tỉ USD với nước bạn. Ngoài gạo, Việt Nam còn có các danh mục hàng hóa đạt kim ngạch xuất khẩu cao tại thị trường Philippines như máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng; phương tiện vận tải; máy tính và linh kiện điện tử; sắt thép các loại; các sản phẩm hóa chất; cà phê; thủy sản; sản phẩm từ chất dẻo; điện thoại và linh kiện; giày dép các loại; xơ và sợi dệt các loại; hàng dệt may; dây điện và cáp điện.

Hàng hóa của Việt Nam tại Philippines nhìn chung rất phong phú, nhưng lại phụ thuộc quá lớn vào gạo. Do đó, đây là thời điểm mà các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường sức cạnh tranh để đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng đã có chỗ đứng trên thị trường này, trong đó có nhiều mặt hàng nông lâm ngư nghiệp có thế mạnh của chúng ta như thủy sản, cà phê, hạt điều, hồ tiêu, trà. Philippines có điều kiện tự nhiên-xã hội, gần gũi về địa lý và con người với Việt Nam, nên hàng hóa của ta có thể đáp ứng yêu cầu và dễ được đa số người dân nước này chấp nhận.

PHÚC NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết