Vào hè, thị trường máy vi tính ở TP Cần Thơ trở nên sôi động hơn. Ngoài sản phẩm, linh kiện máy vi tính để bàn, các dòng máy vi tính xách tay (MVTXT) cũng đang thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Nếu như đầu năm 2008, MVTXT có giá bán thấp nhất khoảng 9 triệu đồng/cái thì nay chỉ cần bỏ ra 6,5-8 triệu đồng là có thể sở hữu 1 cái MVTXT ưng ý với đầy đủ các tiện ích gia tăng khác.
* NHIỀU SẢN PHẨM MỚI
Khoảng 2 tháng trở lại đây, tại một số cửa hàng, công ty điện tử tin học ở nội ô TP Cần Thơ, nguồn hàng MVTXT tăng mạnh. Các hãng nhập khẩu, phân phối và các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp điện tử trong nước đã ồ ạt tung ra thị trường nhiều dòng MVTXT mới. Trong đó, nhiều nhất vẫn là các dòng máy giá rẻ từ 7,8-10 triệu đồng/cái. Sự xuất hiện ngày càng nhiều dòng máy giá rẻ đã đáp ứng đa dạng nhu cầu và mục đích sử dụng của nhiều đối tượng tiêu dùng.
 |
Sản phẩm mới máy vi tính xách tay mini xuất hiện nhiều tại thị trường TP Cần Thơ. Ảnh chụp tại Siêu thị máy tính văn phòng (Công ty Tin học Điện tử Viễn thông TPT). |
Theo dự báo của giới chuyên môn, năm 2008, lượng MVTXT tiêu thụ tại thị trường trong nước sẽ đạt khoảng 320.000 cái, tăng khoảng 140.000 cái so với năm 2007. Tại các cửa hàng điện tử tin học, các sản phẩm có mức giá từ 9,9 triệu đồng/cái trở xuống chủ yếu được trang bị bộ vi xử lý Celeron dòng M (530, 540, 550), bộ nhớ có dung lượng khoảng 512MB. Trong đó, dòng sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc như: HP (520, 6520S...), Compaq (3738, C765TU...), Lenovo (3000 G410), Acer (4315-035, 4520-022, 4315-057...)... đang có giá bán cạnh tranh. Các thương hiệu khác như: Toshiba, Asus... cũng đang chạy đua cung ứng đa dạng các dòng sản phẩm, giá bán nhằm hướng đến số đông người tiêu dùng phổ thông.
Với tham vọng chiếm 10% thị phần MVTXT trong năm 2008, Công ty TNHH Máy tính CMS vừa giới thiệu ra thị trường 2 dòng máy mới CMS Sputnik V15 series (L3211) và Z black có giá bán lần lượt khoảng 7,8 triệu đồng/cái và 26,8 triệu đồng/cái. FPT Elead cũng đã giới thiệu ra thị trường 2 mẫu MVTXT mới (N853 và N653) với mức giá dao động từ 9,7-12,9 triệu đồng/cái. Với nhiều lợi thế cải tiến tính năng, mẫu mã sản phẩm, hệ thống phân phối, trung tâm bán lẻ FPT [IN] Store có kế hoạch nâng thị phần MVTXT từ 10-20% (năm 2008) trong tổng doanh số máy vi tính do tập đoàn này phân phối lên 30% vào năm 2009.
Tại một số cửa hàng bán MVTXT đã qua sử dụng, các dòng máy của các hãng có tiếng trên thị trường như IBM, DELL, HP có giá bán từ 6,55-8,8 triệu đồng/cái cũng đang được bày bán nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau. “Giá bán các dòng máy đã qua sử dụng chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng bình dân. Tuy nhiên, nếu chọn đúng hàng nhập khẩu nguyên chiếc thì có thể an tâm về chất lượng, độ bền và tuổi thọ của linh kiện bởi phần lớn các sản phẩm này có nguồn gốc từ Nhật Bản, Mỹ...”- anh Trần Văn Thắng, một khách hàng chọn mua MVTXT tại Trung tâm Phân phối Máy vi tính Quang Phục, chia sẻ kinh nghiệm.
Không dừng lại ở các sản phẩm MVTXT truyền thống, khoảng 1 tháng nay, thị trường TP Cần Thơ còn xuất hiện khá nhiều dòng MVTXT mini có màn hình “siêu” nhỏ, trọng lượng máy chưa đầy 1kg. Một trong những doanh nghiệp tung ra thị trường sớm là Công ty TNHH Máy tính CMS với dòng MVTXT mini CMS ICBook giá bán 5,9 triệu đồng/cái ở thời điểm cuối tháng 3-2008. Nhưng đa dạng chủng loại máy nhất vẫn thuộc các thương hiệu ngoại nhập như: HP, Asus...
Tuy nhiên, loại MVTXT mini có bàn phím nhỏ, kích cỡ màn hình khoảng 9-10 inches, dung lượng ổ đĩa chỉ giới hạn từ 4-8 GB nên rất khó lưu trữ, cài đặt hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng có dung lượng lớn. Với cấu hình máy như vậy, mức giá trên vẫn còn cao trong khi khách hàng chỉ cần thêm 1,6 triệu đồng là có thể sắm được một cái MVTXT màn hình gương 14,5 inches có nhiều tính năng hơn hẳn.
* THỊ TRƯỜNG NHIỀU TIỀM NĂNG
Giá bán MVTXT hiện đang hấp dẫn người tiêu dùng, nhất là đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ công chức... Các dịch vụ truy cập Internet không dây miễn phí tại nhiều quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, công ty bán lẻ các thiết bị điện thoại di động... ở TP Cần Thơ đang phát triển mạnh. Nhiều người dân ở khu vực lân cận có thể truy cập Internet miễn phí từ các cơ sở kinh doanh này cũng là nguyên nhân kích thích người tiêu dùng chuyển sang sắm MVTXT hơn máy vi tính để bàn.
Áp lực cạnh tranh giữa các nhà phân phối, đại lý bán lẻ ngày càng trở nên gay gắt, đòi hỏi chất lượng dịch vụ bán lẻ và chế độ chăm sóc sau bán hàng phải được cải thiện hơn trước. Trước khi quyết định mua máy, khách hàng có nhiều quyền lựa chọn, dùng thử và đánh giá sản phẩm trực tiếp tại các cửa hàng bày bán sản phẩm. Tuy nhiên, khảo sát tại các cửa hàng, công ty điện tử tin học ở TP Cần Thơ, các thương hiệu MVTXT của các doanh nghiệp trong nước vẫn chưa thể cạnh tranh được với hàng nhập nguyên chiếc của các thương hiệu nổi tiếng như: Acer, HP, Lenovo, Sony, Toshiba, NEC... Các loại MVTXT thương hiệu Việt như: V-Open, CMS hay MekongGreen chỉ chiếm thị phần rất nhỏ (khoảng 5-10%). Nguyên nhân là do sản phẩm thương hiệu trong nước còn hạn chế về mẫu mã, kiểu dáng chủng loại sản phẩm và tâm lý chuộng hàng nhập khẩu của người tiêu dùng...
Thu hút lượng khách đến mua sắm và lượng hàng MVTXT nhiều nhất vẫn là Trung tâm Điện tử Tin học (Trường Đại học Cần Thơ), Trung tâm Bán lẻ Thiết bị Công nghệ Di động FPT [IN] Store tại Cần Thơ, Siêu thị máy tính văn phòng (Công ty Tin học Điện tử Viễn thông TPT), Trung tâm Điện tử Tin học Sao Mai... Hứa hẹn, thị trường MVTXT ở TP Cần Thơ sẽ còn sôi động hơn!
Bài, ảnh: Triều Dâng