31/07/2018 - 21:24

Thị trường cá giống bắt đầu sôi động 

Thời điểm này, sức mua nhiều loại cá giống trên thị trường bắt đầu tăng cao. Giá nhiều loại cá giống hiện cũng có xu hướng nhích lên.

Giá nhiều loại cá giống trên thị trường như: cá điêu hồng, chép, lóc, trê, rô phi, chim trắng… hiện tăng từ 5.000-10.000 đồng/kg hoặc tăng từ 100-200 đồng/con giống so với cách nay 2 tuần.

Tại nhiều cơ sở sản xuất  kinh doanh cá giống ở TP Cần Thơ,  các loại cá giống như: cá điêu hồng, cá chép, cá hường, sặc rằn, cá rô, rô phi,  mè hoa, mè vinh, trắm cỏ (loại 100-300 con/kg) đang có giá  50.000-75.000 đồng/kg. Cá giống trê vàng ở mức 95.000-100.000 đồng/kg, loại khoảng 150 con/kg; cá thát lát cườm giống loại 100-300 con/kg có giá từ 1.000- 1.800 đồng/con; cá tai tượng (cỡ từ lồng 14 đến lồng 16) từ 1.800-2.200 đồng/con; lóc giống loại từ lồng 8 đến lồng 14 có giá 500-600 đồng/con… Giá cá giống tăng do nhu cầu tiêu thụ đang tăng cao, trong khi nguồn cung có phần hạn chế. Theo nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh cá giống ở TP Cần Thơ, đầu ra xuất khẩu cá tra có nhiều thuận lợi, giá cá tra thương phẩm và cá giống luôn ở mức khá cao trong một thời gian dài. Do vậy, nhiều người dân và cơ sở cá giống tập trung vào sản xuất cá tra giống và giảm sản xuất các loại cá giống khác nên nguồn cung bị giảm. Ngoài ra, giá một số loại cá giống tăng còn do ảnh hưởng bởi chi phí sản xuất đầu vào tăng, cũng như nhờ sự hỗ trợ của giá cá thương phẩm đang ở mức cao.

Mua bán cá giống tại phường Thới  Hòa, quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Ông Nguyễn Đình Bưởi, chủ cơ sở cá giống Hồng Nhung ở phường Thới Hòa, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, cho biết: "Sức mua nhiều loại cá giống hiện tăng hơn 20% so với cách nay vài tuần. Dự đoán, tới khi nước lũ về nhiều tại các tỉnh, thành ĐBSCL, sức mua nhiều loại cá giống có khả năng còn tăng. Nhiều loại cá giống được sản xuất tại TP Cần Thơ hiện không chỉ đáp ứng cho nhu cầu của người dân tại chỗ mà còn được cung cấp cho nông dân tại nhiều tỉnh lân cận ở vùng ĐBSCL như: Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang…". Theo bà Đậu Hữu Hưởng, Chủ cơ sở cá giống Hưởng ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, sức mua nhiều loại cá giống tại cơ sở cũng bắt đầu tăng khá so với trước. Thời gian qua, nhiều loại cá thịt như: cá lóc, điêu hồng, tai tượng… có đầu ra khá tốt nên đã và đang kích thích người dân phát triển nuôi. Đặc biệt, nhiều người dân chọn thả nuôi cá vào thời điểm này và trong một vài tháng tới nhằm tận dụng các loại cua, ốc, cá bổi và các loại thức ăn tự nhiên trong mùa lũ để giảm chi phí nuôi trồng.

Hiện nay, một số tỉnh đầu nguồn vùng ĐBSCL đã bắt đầu có lũ sớm về. Do vậy, nông dân tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ĐBSCL đang tăng cường mua cá giống để phát triển nuôi trong ao, mương, vèo và thả nuôi trên ruộng lúa trong mùa lũ. Bà Lâm Thị Hạnh ngụ tại huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang đi mua cá giống tại một cơ sở sản xuất kinh doanh cá giống ở quận Ô Môn, TP Cần Thơ, cho biết: "Gia đình tôi  giăng  vó trên con sông gần nhà để bắt cá những loại cá bổi rẻ tiền, cùng đầu và xương cá mè được bỏ lại sau khi đã lấy thịt cá làm chả bán. Tôi tìm mua cá trê giống về làm vèo thả nuôi để tận dụng nguồn thức ăn này nhằm có thêm thu nhập". Theo ông Phan Thành Tâm ngụ xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ,  có các mương vườn trồng cây ăn trái ông đã mua gần 10kg cá giống điêu hồng và trắm cỏ về  thả nuôi. Gia đình hy vọng tới đây nguồn cá nuôi này có thể giúp cải thiện bữa ăn hằng ngày của gia đình và xuất bán một phần để kiếm thêm thu nhập...

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết