16/05/2020 - 21:40

Thị trường bất động sản tái khởi động 

Bước sang tháng 5, thị trường bất động sản Cần Thơ dù chưa có nhiều tín hiệu khởi sắc nhưng các hoạt động môi giới, giao dịch bất động sản được tái khởi động trở lại. Giới đầu tư, môi giới bất động sản đều kỳ vọng thị trường sẽ nhanh chóng khôi phục.

Một góc Khu dân cư 586 thuộc Khu đô thị Nam Cần Thơ.

Thời gian qua, Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng luôn là khu vực sôi động của thành phố về các hoạt động kinh doanh, mua bán bất động sản và tập trung đông đảo lực lượng tham gia môi giới. Khi thị trường giảm lượng giao dịch thì khu vực này cũng trầm lắng lại so với cuối năm 2019. Anh Nguyễn Tấn Đức (quận Ninh Kiều) chuyên môi giới nhà và đất nền ở quận Ninh Kiều và Cái Răng, chia sẻ: Trước đây, trung bình mỗi tháng tôi môi giới giao dịch thành công khoảng 10 sản phẩm. Nhờ liên kết chặt chẽ với anh em trong nghề nên có nguồn hàng và nguồn khách hàng tốt nên tỷ lệ giao dịch thành công cao. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, lượng giao dịch thành công giảm tận đáy, tháng 3 không giao dịch được sản phẩm nào. Tháng 4 tôi kết nối giao dịch thành công được 1 sản phẩm nhà ở tại địa bàn quận Ninh Kiều, tháng 5 tiếp tục giao dịch thêm 1 sản phẩm tại Ninh Kiều. Giá giao dịch sản phẩm tầm khoảng 2,5 tỉ đồng trở lại. Bước sang tháng 5, dù thị trường chưa thể sôi động ngay nhưng đã có khách hàng đi xem đất trở lại. Tôi cũng kỳ vọng lượng giao dịch thành công sẽ tăng trở lại để ổn định thu nhập.

Anh Mạch Phước Hiền, chuyên môi giới bất động sản ở khu vực Nam Cần Thơ, chia sẻ: Tôi tham gia môi giới bất động sản đã gần 4 năm nay và thường môi giới bán sản phẩm ở các khu dân cư khu vực Nam Cần Thơ: Nam Long, Nông Thổ Sản, Công an, Diệu Hiền, Phú An, Khu dân cư 586.... Trước đây, khi thị trường sôi động, tôi giao dịch thành công từ 5-10 sản phẩm/tháng. Thế nhưng từ sau Tết Nguyên đán đến nay, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh nên chưa giao dịch thành công sản phẩm nào. Bởi lẽ trong thời điểm xảy ra dịch, dân đầu tư có sẵn tiền cũng ngại tiếp xúc, người đã đầu tư thì có sẵn sản phẩm trong tay nên không đầu tư thêm. Những người chuyên đầu tư theo kiểu mua nhanh bán ra nhanh để chốt lời, quay nhanh vòng vốn do không bán ra được nên cũng không thể mua thêm. Trước đây, khi thị trường sôi động, một số nhà đầu tư có thể giao dịch mua nhanh bán trong tuần, thậm chí là vài ngày. Nhưng với tình hình thị trường như hiện nay, các nhà đầu tư theo hình thức mua nhanh bán nhanh có thể chuyển sang đầu tư dài hạn hơn; có thể đầu tư vài tháng mới có thể bán ra với điều kiện phải mua được hàng giá tốt.

Cũng như các nhà đầu tư bất động sản, lực lượng môi giới cũng gặp không ít khó khăn trong giai đoạn dịch COVID-19 khi không có sản phẩm giao dịch thành công, không có khách hàng đi mua đất. Từ đầu tháng 5 trở lại đây, thị trường đã dần đón bắt những tín hiệu khôi phục dù chưa thực sự rõ nét. Ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng Đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khu vực ĐBSCL, chia sẻ: Sau khoảng thời gian bị dồn nén các hoạt động giao dịch, môi giới trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, đến nay, lực lượng môi giới bất động sản đã quay lại kết nối với khách hàng để tìm đầu ra sản phẩm. Tại thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tâm lý khách hàng có sẵn nguồn tiền có tâm lý do dự vì không biết liệu dịch bệnh có kéo dài hay không, giá đất có giảm thêm hay không nên chỉ nghe ngóng tình hình thị trường. Một số nhà đầu tư có dự báo bất động sản sẽ tụt giá nhưng mặt bằng chung là thị trường vẫn tương đối bình ổn. Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh cũng góp phần củng cố tâm lý để những người đầu tư cá nhân vững nguồn vốn không bán tháo sản phẩm. Một tín hiệu lạc quan khác là lượng giao dịch diễn ra tại các phòng công chứng đã tăng trở lại trong 2 tuần đầu tháng năm, chứng tỏ đã có giao dịch thành công trên thị trường.

Với đội ngũ chuyên làm nghề môi giới thì thu nhập chính chỉ phát sinh khi có giao dịch thành công. Một bộ phận vừa chuyên làm môi giới vừa đầu tư thêm một vài sản phẩm để chờ giá tốt bán ra thì nay vừa mất nguồn thu nhập vừa không ra được hàng đã mua trước đó. Tuy nhiên, không ít cá nhân môi giới tại TP Cần Thơ đều thể hiện sự lạc quan, tin tưởng thị trường sẽ sớm phục hồi, giao dịch thành công sẽ tăng trở lại do Việt Nam đã và đang kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Anh Mạch Phước Hiền, chuyên môi giới bất động sản ở khu vực Nam Cần Thơ  chia sẻ: Tôi kỳ vọng thị trường sẽ dần khôi phục từ nay đến cuối năm và sẽ tăng trưởng trở lại khi bước sang năm 2021. Bên cạnh việc môi giới bất động sản, tôi cũng đầu tư riêng vài sản phẩm. Dù thị trường chưa sôi động trở lại ngay sau dịch, những tôi vẫn tin tưởng rằng mua đất sẽ không bị lỗ, chỉ cần chờ đến thời điểm phù hợp để bán chốt lời.

Trong những năm gần đây, TP Cần Thơ không có nhiều sản phẩm mới đồng nghĩa với việc không có sự đa dạng về nguồn hàng cho để khách hàng lựa chọn. Song nếu nhìn về mặt tích cực, dịch bệnh diễn ra trong giai đoạn thị trường tại Cần Thơ không bị thừa nguồn cung, các nhà đầu tư lớn cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện hạ tầng dự án chứ chưa đưa ra sản phẩm mới. Các yếu tố này đã góp phần tạo nên thế mạnh cho thị trường Cần Thơ là trong giai đoạn khó khăn không rơi vào tình trạng cung bất động sản vượt nhu cầu ở thực sự hay nhu cầu đầu tư sinh lời của các nhà đầu tư thứ cấp. Trong khi đó, mức độ tin cậy về những sản phẩm chất lượng, có đầy đủ pháp lý, các chủ đầu tư dự án có uy tín tiếp tục được củng cố và góp phần đưa thị trường sớm phục hồi trở lại.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết