30/08/2013 - 22:35

XÉT TUYỂN NGUYỆN VỌNG BỔ SUNG

Thí sinh dè dặt, trường lo hồ sơ “ảo”

Sau vài ngày nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV) bổ sung (NV2) ở các trường Đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ), nhận định chung của các trường, năm nay  thí sinh nộp hồ sơ NV2 có phần dè dặt hơn; trong khi đó, nỗi lo hồ sơ “ảo”, thí sinh “ảo” ở các trường vẫn không khác gì so với những mùa tuyển sinh trước…

* Cân nhắc chọn ngành, trường học

Đứng tần ngần trước bảng điểm xét tuyển NV2 (đặt ở khu vực Phòng Đào tạo- Trường ĐH Cần Thơ), bạn Trần Thị Cẩm Nhung, quê ở Tam Bình, Vĩnh Long, phân vân không biết chọn vào ngành Ngôn ngữ Pháp hay Kinh doanh thương mại. Nhung cho biết: “Kỳ thi tuyển sinh đại học 2013, em thi vào ngành tiếng Anh (khối D) của Trường ĐH Sài Gòn nhưng không đủ điểm trúng tuyển (Nhung thi được 17,5 điểm). Em dự định nộp vào một trong hai ngành trên. Em thích học ngành Kinh doanh thương mại nhưng sợ không “chen chân” nổi đối với các bạn khác; còn ngành Ngôn ngữ Pháp, em nghe nói có ít bạn dự tuyển hơn”. Tương tự, bạn Nguyễn Thị Kiều (ở Vĩnh Long), nộp hồ sơ dự tuyển NV2 cho em trai vào ngành Chăn nuôi (khối B) và ngành Hệ thống thông tin (khối A). Kiều cho biết: “Em trai tôi thi 2 khối A và B vào Trường ĐH Cần Thơ nhưng không trúng tuyển. Song, em tôi có điểm thi bằng điểm sàn đại học. Hiện giờ vẫn còn thời gian chọn lựa nên tôi đang cân nhắc chọn ngành nào khả năng trúng tuyển cao, phù hợp với năng lực và điều kiện kinh tế gia đình”.

Nhiều thí sinh tìm hiểu thông tin NV2 của Trường ĐH Cần Thơ. Ảnh: B. NG.

Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2013, ở NV2, Trường ĐH Cần Thơ xét tuyển 1.165 chỉ tiêu ở 16 ngành đào tạo ĐH và 1 ngành CĐ Công nghệ thông tin. Điều kiện dự tuyển, thí sinh có cùng khối thi với ngành xin xét tuyển NV2; có tổng số điểm 3 môn thi (không có môn thi nào bị điểm 0) bằng hoặc cao hơn điểm đủ điều kiện xin xét tuyển NV2 của ngành xin xét tuyển tương ứng với từng nhóm ưu tiên của khu vực. Riêng đối với ngành Công nghệ thông tin bậc CĐ, trường sẽ đào tạo kết hợp với khóa đào tạo Lập trình viên quốc tế APTECH và Mỹ thuật đa phương tiện quốc tế ARENA. Sinh viên tốt nghiệp sẽ được nhận 2 bằng (bằng Cử nhân cao đẳng Công nghệ thông tin do Trường ĐH Cần Thơ cấp và bằng Lập trình viên quốc tế hoặc Mỹ thuật đa phương tiện do Tập đoàn đào tạo tin học APTECH, Ấn Độ cấp). Ngoài ra, Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tuyển 300 sinh viên ở NV2 cho 4 ngành ĐH chính quy.

Bên cạnh các trường ĐH, hiện nay, trường CĐ, trung cấp, nghề trên địa bàn TP Cần Thơ cũng dành hàng ngàn chỉ tiêu cho NV2, như: CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ (790 chỉ tiêu); CĐ Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ (400 chỉ tiêu);… Theo thống kê của các trường, tính đến ngày 28-8-2013, Trường ĐH Cần Thơ đã nhận hơn 5.700 hồ sơ nộp xét tuyển NV2; Trường CĐ Cần Thơ nhận hơn 3.600 hồ sơ; Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ đã nhận hơn 2.000 hồ sơ… Tuy nhiên, theo lãnh đạo các trường, năm nay, các thí sinh nộp hồ sơ dè dặt, thận trọng hơn, bởi các em đã được tư vấn khá kỹ về cách ghi hồ sơ xét tuyển NV2.

* “Căn bệnh” hồ sơ “ảo” có giảm?

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, năm nay, các trường tự chủ quy định thời gian xét tuyển nhưng phải kết thúc tuyển sinh năm 2013 vào ngày 30-10-2013. Theo đó, thí sinh có điểm thi từ bằng điểm sàn quy định thì ứng với mỗi khối thi sẽ nhận được ba giấy chứng nhận kết quả, trên đó có đầy đủ thông tin về điểm các môn thi, thông tin về khu vực, đối tượng ưu tiên. Thí sinh sẽ ghi xét tuyển NV2 lên phiếu này và gửi về trường có NV xét tuyển. Điểm mới năm nay, khi thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển NV2 phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi bản gốc có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi, nhằm hạn chế tình trạng hồ sơ “ảo”, thí sinh “ảo”. Tuy nhiên, theo lãnh đạo các trường ĐH, CĐ, việc xét tuyển NV2 sẽ khó tránh khỏi tình trạng “ảo” trên, bởi ứng với 3 giấy chứng nhận kết quả thi, thí sinh sẽ có 3 cơ hội nộp hồ sơ dự tuyển vào 3 ngành học. Theo Ông Huỳnh Ngọc Chinh, Trưởng phòng Đào tạo -Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, với mức điểm sàn năm nay của Bộ GD&ĐT, trường sẽ có nguồn tuyển dồi dào và có chất lượng. Bởi vì, số thí sinh đạt điểm trên sàn khá nhiều. Tuy nhiên, tình trạng hồ sơ “ảo”, thí sinh “ảo” như mọi năm sẽ khó tránh khỏi. Vừa qua, tại trường, có trường hợp 1 thí sinh có cùng lúc 9 giấy chứng nhận kết quả điểm thi. Thí sinh này có thể nộp cùng vào 9 ngành học hoặc 9 trường có xét tuyển NV (thí sinh này thi cùng lúc 2 khối thi đại học ở 2 đợt thi ĐH và 1 đợt thi CĐ-PV). Song, nếu như thí sinh này có trúng tuyển ngành nào hay trường nào chăng nữa thì chỉ chọn một ngành học.  Qua thống kê của trường, hằng năm, ở NV1, số thí sinh “ảo” chiếm khoảng 50%, NV2 và  NV3 chiếm từ 30%-40%.

Nỗi lo về hồ sơ “ảo”, thí sinh “ảo” không chỉ của riêng Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ mà của hầu hết các trường. Theo cán bộ phụ trách tuyển sinh Trường CĐ Cần Thơ, hằng năm, trường đều gặp tình trạng hồ sơ “ảo” từ 40%-50%. Theo nhận định chung của cán bộ quản lý các trường ĐH, CĐ, những thí sinh trúng tuyển vào ngành CĐ với điểm số cao thì thường trúng tuyển cả ĐH, vì thế nhiều thí sinh đã chọn học ĐH và “chia tay” CĐ. Trên thực tế, nhiều thí sinh, phụ huynh đều có tâm lý “quăng chài, thả lưới”, bởi nếu nộp hồ sơ vào nhiều ngành của một trường hoặc nhiều trường khác nhau, cơ hội trúng tuyển sẽ cao.

Năm nay, Bộ GD&ĐT yêu cầu, các trường phải công bố công khai các thông tin liên quan đến điều kiện xét tuyển, thời hạn xét tuyển NV bổ sung (mỗi đợt là 20 ngày), rồi công bố kết quả xét tuyển trên trang thông tin điện tử của trường và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thí sinh có thể tham khảo kỹ thông tin điểm xét tuyển NV2 trên trang web các trường để biết ngành, chỉ tiêu cần tuyển, thời gian xét tuyển... Nhất là thí sinh biết được vị trí thứ tự của mình đang nằm ở đâu và đọ lại với chỉ tiêu tuyển NV2 sẽ biết được khả năng trúng tuyển, bởi các trường xét tuyển dựa trên nguyên tắc lấy từ cao xuống thấp. Nếu như thí sinh nhận thấy vị trí thứ tự của mình nằm trong “ngưỡng” không an toàn thì có thể rút hồ sơ để nộp vào ngành hoặc trường khác có mức điểm tuyển thấp hơn. Hiện nay, các trường ĐH, CĐ đã công bố khá kỹ về thời hạn rút hồ sơ, lệ phí… Qua kinh nghiệm nhiều năm làm công tác tuyển sinh, ông Huỳnh Ngọc Chinh khuyên: “Thí sinh nên chọn những ngành có mức điểm xét tuyển thấp hơn tổng điểm của mình. Nếu tổng điểm thi từ bằng đến hơn điểm sàn, thí sinh có thể nộp vào khối ngành kỹ thuật, nông nghiệp. Còn điểm thi của thí sinh cao thì có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào các ngành kinh tế, bảo vệ thực vật… để khả năng trúng tuyển vào trường sẽ cao”.

B.KIÊN

 

Chia sẻ bài viết