15/08/2020 - 07:30

Thi đua xây dựng các mô hình "Dân vận khéo" 

Trong 5 năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Bình Thủy đã gắn phong trào thi đua "CCB gương mẫu" với xây dựng các mô hình "Dân vận khéo" về giáo dục truyền thống cho học sinh, xây dựng đường giao thông, giúp hội viên phát triển kinh tế… Các mô hình đã phát huy vai trò của CCB trong xây dựng đô thị văn minh; giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống.

CCB phường Trà An đóng góp 150 triệu đồng để nâng cấp hẻm 48.

Trước đây, hẻm 48 đường Huỳnh Phan Hộ, phường Trà An, xuống cấp trầm trọng, nhiều ổ gà, mưa xuống thì nước đọng trên mặt đường. Tháng 5-2020, Hội CCB phường Trà An vận động hội viên CCB và nhân dân hiến 200m2 đất và hơn 700 triệu đồng để nâng cấp hẻm, trong đó CCB đóng góp 150 triệu đồng. Hiện nay, tuyến hẻm đã bằng phẳng, việc đi lại thuận lợi hơn. Ông Lê Duy Suốt, Chủ tịch Hội CCB phường Trà An, cho biết: "Chào mừng Ðại hội Ðảng và Ðại hội thi đua các cấp, từ đầu năm 2020 đến nay, Hội CCB phường đã thực hiện 4 công trình, phần việc nhằm xây dựng đô thị văn minh. Hội CCB phường còn vận động 30 triệu đồng giúp 1 CCB sửa chữa nhà ở". 

Giai đoạn 2015-2020, Thường trực Hội CCB quận Bình Thủy đã phát động sâu rộng đến toàn thể cán bộ, hội viên CCB; vận động hội viên và gia đình phấn đấu thực hiện đầy đủ các nội dung, chỉ tiêu phường văn minh đô thị. Trong đó, gia đình hội viên CCB đã tự nguyện hiến 3.000m2 đất, 252 ngày công lao động, 375 triệu đồng để mở rộng, nâng cấp 15 tuyến hẻm, với tổng chiều dài 6.210m; lắp đèn chiếu sáng trên 5 tuyến đường và làm 382 cột cờ với số tiền 187 triệu đồng. Sự tham gia tích cực, có hiệu quả của cán bộ, hội viên CCB, góp phần đưa tất cả 8 phường của quận Bình Thủy được công nhận đạt chuẩn Phường văn minh đô thị.

Năm 2013, Hội CCB phường An Thới xây dựng mô hình "Hội CCB kết nghĩa với trường học". Hội CCB phường tổ chức kết nghĩa và ký kết quy chế phối hợp giáo dục truyền thống, lý tưởng, đạo đức cho học sinh Trường THCS An Thới. Hằng năm, Hội CCB phường thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc, của Ðảng, của TP Cần Thơ, quận Bình Thủy và gương các anh hùng liệt sĩ cho học sinh. Qua thực tiễn hoạt động, chất lượng và kết quả học tập của học sinh năm sau đạt cao hơn năm trước. Ðặc biệt về rèn luyện đạo đức, lối sống, những năm gần đây, Trường không còn học sinh có hạnh kiểm kém.

Năm 2016, Hội CCB quận xây dựng kế hoạch và nhân rộng mô hình "Hội CCB kết nghĩa với trường học" ra toàn quận. Ðến nay, 8 Hội CCB cơ sở đã ký kết quy chế phối hợp với Phòng Giáo dục và Ðào tạo, 2 trường THPT, 5 trường THCS, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và các trường tiểu học trên địa bàn. 5 năm qua, các Hội CCB cơ sở đã tuyên truyền, giáo dục được 537 cuộc, có 64.124 lượt giáo viên và học sinh tham dự. Năm 2016, mô hình này đã được Hội CCB TP Cần Thơ nhân rộng ra toàn TP Cần Thơ. Quận ủy Bình Thủy được chọn là 1 trong 3 mô hình điểm nhân rộng trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Theo ông Trang Hữu Nhu, Chủ tịch Hội CCB quận Bình Thủy, CCB tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Ðảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân được Hội CCB quận xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Hội CCB quận có lợi thế nhiều đồng chí là cán bộ cao cấp, từng giữ nhiều trọng trách và cương vị công tác cao trong Quân đội, có trình độ, kiến thức, kinh nghiệm, số đông sức khỏe còn khá tốt. Trong khi đó, ở địa phương, nhất là ở cấp phường, khu vực đang có nhu cầu về nguồn lực con người trong hoạt động công tác Ðảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Với trách nhiệm chính trị của mình và được cấp ủy, chính quyền các cấp đồng thuận, khuyến khích, các cấp Hội CCB trong toàn quận tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động CCB có trình độ, kinh nghiệm, sức khỏe, điều kiện gia đình thuận lợi, tham gia công tác của địa phương. Hiện nay, Hội CCB quận có 576 đồng chí tham gia công tác. Trong đó có 3 đồng chí là Quận ủy viên, 2 đồng chí là đại biểu HÐND; 16 đồng chí công tác ở các ban, ngành, đoàn thể quận. Các đồng chí còn lại công tác ở cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở các phường, khu vực. Nhiều đồng chí tham gia công tác liên tục 10-15 năm, một số CCB công tác đến 20 năm. Các CCB tham gia công tác ở địa phương hiện nay thực sự là lực lượng đông đảo, nòng cốt, tin cậy, góp phần cùng địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng quận Bình Thủy phát triển toàn diện, xứng đáng là một trong những quận trung tâm của TP Cần Thơ.

Ðầu năm 2015, các cấp Hội CCB trong quận rà soát, tổng hợp còn 34 hộ CCB nghèo và 40 hộ CCB cận nghèo. Với mục tiêu đến năm 2020 xóa toàn bộ số hộ nghèo, cận nghèo, Hội CCB đã tập trung vào một số giải pháp chủ yếu để giúp hội viên nâng cao đời sống, thoát nghèo. Nổi bật, các Hội CCB cơ sở ký hợp đồng tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hội viên vay 37 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi; huy động vốn trong nội bộ Hội CCB được 4,49 tỉ đồng, vốn xoay vòng không lãi 13,41 tỉ đồng cho gia đình hội viên vay sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán, kinh doanh, làm dịch vụ; phối hợp với các ngành các cấp đào tạo nghề cho 522 CCB, người thân CCB, cựu quân nhân. Các cấp Hội CCB đã tích cực vận động các công ty, xí nghiệp, đơn vị Quân đội, các Ban Liên lạc CCB, các CCB trong và ngoài TP Cần Thơ xây dựng, sửa chữa 98 căn nhà, với số tiền hơn 3,6 tỉ đồng cho gia đình hội viên khó khăn về nhà ở. Các giải pháp trên đã góp phần giảm 33 hộ CCB nghèo, 40 hộ CCB cận nghèo. Toàn quận chỉ còn 1 hộ CCB thuộc diện nghèo do quá tuổi lao động, không có nguồn tạo thu nhập.

Với thành tích đạt được 5 năm qua, Hội CCB quận Bình Thủy được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền, 4/5 năm được xếp đầu cụm thi đua các quận của Hội CCB thành phố, được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Cờ thi đua và UBND TP Cần Thơ tặng nhiều Bằng khen. Cán bộ, hội viên CCB quận Bình Thủy sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "CCB gương mẫu" lên tầm cao mới, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng các cấp, xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội nòng cốt, chỗ dựa tin cậy của Ðảng, chính quyền và niềm tin yêu của
nhân dân.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết