18/04/2020 - 17:40

Thi đua sáng tạo 

Cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, ròng rã gần 4 tháng qua, Ðảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dốc toàn lực để phòng chống, ngăn chặn đại dịch COVID-19. Trong trận chiến đấu với virus SARS-CoV-2 hiểm nguy, xuyên biên giới này, dễ nhận ra một điều là ngày càng có nhiều người từ Bắc chí Nam, từ miền xuôi đến miền ngược, từ nhà khoa học đến em học sinh trung học, không phân biệt già hay trẻ, nam hay nữ, người Việt ở trong nước hay ngoài nước, tín ngưỡng hay không tín ngưỡng,… đã tích cực, hăng hái thi đua phòng chống dịch bằng nhiều việc làm, công trình sáng tạo với mong muốn góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Ðó là các nhà khoa học Học viện Kỹ thuật Quân sự (Bộ Quốc phòng) chế tạo thành công robot hỗ trợ việc vận chuyển thức ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm, chăm sóc bệnh nhân và người nghi nhiễm từ xa, giảm rủi ro lây nhiễm cho cán bộ, nhân viên y tế. Ðó là các giảng viên Khoa Ðiện - Ðiện tử, Trường Cao đẳng Kiên Giang sáng chế thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động, máy đo thân nhiệt tự động không tiếp xúc và buồng khử khuẩn toàn thân tự động. Ðó là một giáo viên Trường THCS Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang tự mày mò học thêm về tin học, lập trình để chế tạo thành công máy đo thân nhiệt thông minh phục vụ kiểm tra sức khỏe và phòng dịch cho học sinh, giáo viên của chính trường mình.

Ðó là những đoàn viên thanh niên ở Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ tự chế tạo nón bảo hộ, tự may khẩu trang vải cung cấp cho nhân viên y tế bệnh viện; là những cán bộ, nhân viên Khoa Dược, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn - Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có sản xuất khẩu trang vô khuẩn cung cấp cho nhân viên y tế và người bệnh trong mùa dịch; là các giáo viên Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh tự pha chế dung dịch rửa tay khô và sáng chế máy sát khuẩn tự động. Hay mới đây, ở tỉnh Ðồng Tháp, một chiếc máy rửa tay bằng xà phòng bị hư hỏng đã được một nhân viên siêu thị Co.opmart Sa Ðéc sửa chữa, cải tiến lại thành một chiếc máy rửa tay tự động phục vụ những người đến siêu thị mua hàng...

Không thể kể hết những việc làm, những công trình sáng tạo trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch trong cả nước thời gian qua. Trên nhiều chiến tuyến khác, cũng không thể kế hết những đóng góp, sáng tạo có khi rất thầm lặng - cả về vật chất lẫn tinh thần - cho công cuộc phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh những chiến sĩ áo blouse trắng, những anh bộ đội, công an, những chiến sĩ biên phòng kiên cường bám trụ nhiều tháng liền tuyến đầu chống dịch, còn có những cụ già 80-90 tuổi lặn lội đến các cơ sở cách ly, các chốt phòng chống dịch để trợ giúp lực lượng làm nhiệm vụ bằng những món quà “cây nhà lá vườn”, bằng những đồng tiền chắt chiu tiết kiệm bao năm của mình; những em bé mới học lớp 7 tận dụng những ngày cách ly không đến trường đã lên mạng internet tự học làm bánh rồi bán hàng qua mạng, kiếm tiền đóng góp vào quỹ phòng chống dịch. Nhiều nhà thơ đã cho ra đời những bài thơ hay, động viên mọi người cùng nhau đồng tâm, chia sẻ, đoàn kết vượt qua đại dịch. Lan tỏa hơn là những bài nhạc chế phòng chống dịch do những nhạc sĩ ẩn mình sáng tác trên mạng xã hội đã tạo ra sức lan tỏa về niềm lạc quan, tin tưởng trong cộng đồng rằng sẽ vượt qua đại dịch.

Ý chí và sức mạnh sáng tạo của người Việt Nam trong đại dịch hôm nay chính là sự nối tiếp tinh thần “càng khó khăn thì càng phải thi đua” mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn. Ðó chính là sự nối tiếp của những phong trào thi đua sáng tạo lừng danh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc như: “Ruộng rẫy là chiến trường, cuốc cày là vũ khí, nhà nông là chiến sĩ, hậu phương thi đua với tiền phương”, “Mỗi người làm việc bằng hai”, “Tay búa, tay súng”, “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, “Ba đảm đang”,  “Sóng Duyên Hải”, “Gió Ðại Phong”, “Trống Bắc Lý”, “Cờ Ba Nhất”,… Chính từ những phong trào thi đua sáng tạo đó đã xuất hiện nhiều anh hùng, dũng sĩ, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ Hào khí Việt Nam, Chủ nghĩa Anh hùng cách mạng Việt Nam, đưa dân tộc ta  đến chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ (7-5-1954) và Ðại Thắng Mùa Xuân (30-4-1975).

Cuộc chiến với giặc COVID-19 hãy còn nhiều gian nan, thử thách. Ý chí quyết thắng - tinh thần đại đoàn kết - nỗ lực thi đua sáng tạo của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân ta chính là vũ khí lợi hại nhất giúp chúng ta chiến thắng. Giờ đây, không chỉ lo chống dịch COVID-19, mà theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cả nước đang bước vào giai đoạn mới: vừa chống dịch vừa khôi phục sản xuất - kinh doanh, phục hồi kinh tế. Bối cảnh đó đòi hỏi mỗi người Việt Nam phải nhận thức rõ hơn trách nhiệm cùng nhau thi đua sáng tạo để đưa đất nước ta vượt qua khó khăn, thử thách chưa từng có này. Ðó là trách nhiệm thi đua sáng tạo trong khôi phục lại sản xuất - kinh doanh, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động; thi đua sáng tạo trong học tập, trong công việc thông qua việc ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ 4.0,… để tạo ra những mô hình học tập, làm việc mới với hiệu quả vượt trội so với trước khi có đại dịch. Và trên hết là thi đua sáng tạo để phát huy và đưa “Hào khí Việt Nam” vươn xa trên thế giới.

SONG GIA

Chia sẻ bài viết