29/04/2018 - 17:10

Thêm những tín hiệu lạc quan 

Sau cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều hôm 27-4 mang lại những kết quả được cho là ngoài mong đợi, bán đảo Triều Tiên vốn hầu như luôn “nóng” trong gần 7 thập niên qua lại đang xuất hiện các diễn biến tích cực mới.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trồng cây thông lưu niệm thể hiện khát vọng hòa bình và thịnh vượng.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trồng cây thông lưu niệm thể hiện khát vọng hòa bình và thịnh vượng.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 29-4 cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thông báo kế hoạch đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tháng 5 tới. Để minh bạch, ông Kim khẳng định sẽ mời các chuyên gia và nhà báo nước ngoài, kể cả Mỹ và Hàn Quốc, đến chứng kiến. Và như để đáp trả thông tin của phương Tây rằng bãi thử hạt nhân Punggye-ri gần đây đã bị hư hại nặng nề, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố: “Một số người cho rằng nơi bị đóng cửa là nơi không còn sử dụng được nữa, tuy nhiên, các bạn sẽ thấy cơ sở này vẫn trong điều kiện tốt”. Punggye-ri là địa điểm Bình Nhưỡng đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân kể từ năm 2006.

Ông Kim cũng nhấn mạnh Triều Tiên sẽ không cần vũ khí hạt nhân nếu Mỹ chính thức kết thúc chiến tranh và cam kết không xâm lược nước này. Nhà lãnh đạo Triều Tiên còn bày tỏ sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản.

Việc Bình Nhưỡng đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri có thể diễn ra cùng thời điểm với hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, bởi Tổng thống Donald Trump hôm 28-4 tuyên bố dự kiến sẽ gặp ông Kim để thảo luận về việc phi hạt nhân hóa trong vòng 3-4 tuần nữa.

Ông chủ Nhà Trắng cũng thông báo Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí rút gọn số địa điểm có thể tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa hai bên xuống còn 2-3 nơi, từ 5 nơi trước đó (gồm Thụy Sĩ, Mông Cổ, Thụy Điển, Singapore và đảo Guam). Kênh truyền hình CBS dẫn 2 nguồn tin từ Washington cho biết sự kiện lịch sử này nhiều khả năng sẽ diễn ra tại Mông Cổ hoặc Singapore.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn riêng của đài ABC, được công bố cùng ngày, tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiết lộ ông đã có “cuộc thảo luận tuyệt vời” với ông Kim trong chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi đầu tháng này. Theo ông, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã “sẵn sàng đưa ra một lộ trình giúp chúng ta đạt được mục tiêu”, ý nói việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược như đòi hỏi của Washington.

Một dấu hiệu đáng khích lệ khác, theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Kim Jong-un đã quyết định sẽ điều chỉnh múi giờ Triều Tiên theo giờ Hàn Quốc (hiện chênh nhau 30 phút). Trước đó, khi gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Hòa bình thuộc làng đình chiến Bàn Môn Điếm trên biên giới hôm thứ Sáu, lãnh đạo Triều Tiên nói rằng ông đau lòng khi nhìn thấy trên tường 2 chiếc đồng hồ hiển thị múi giờ khác nhau giữa hai miền Nam-Bắc.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết