26/12/2007 - 22:38

Các ngân hàng thương mại cổ phần chạy đua cạnh tranh

Thêm nhiều dịch vụ tiện ích cho khách hàng

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ, năm 2007, tổng vốn huy động trên địa bàn đạt 10.200 tỉ đồng, tăng 63,64%; tổng dư nợ cho vay đạt 17.500 tỉ đồng, tăng 58,63% so với năm trước. Trong đó, hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) đạt mức tăng trưởng 97,07%, đạt 8.370 tỉ đồng. Còn các ngân hàng quốc doanh có mức tăng trưởng 24,32%. Các tổ chức tín dụng ngoài quốc doanh ngày càng phát huy lợi thế của mình trong việc đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng khách hàng.

KHUYẾN MÃI Ồ ẠT

 Các ngân hàng TMCP thu hút khách hàng với các sản phẩm tín dụng hấp dẫn. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB Bank)
Chi nhánh Cần Thơ.

Cuối năm, các ngân hàng TMCP tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi huy động tiết kiệm hấp dẫn. Từ ngày 17-12-2007 đến hết ngày 15-3-2008, VP Bank có chương trình “Đi tìm triệu phú Bạch kim” dành cho khách hàng gửi tiền tiết kiệm và tiền gửi tài khoản thanh toán bằng VND, USD tại các điểm giao dịch trên toàn hệ thống. Với số tiền gửi từ 15 triệu đồng hoặc 1.000 USD trở lên, khách hàng có cơ hội trúng thưởng gồm: 2 giải nhất, mỗi giải là một thẻ bạch kim VPBank Platium MasterCard trị giá 500 triệu đồng; 20 giải nhì, mỗi giải 1 thẻ AutoLink trị giá 30 triệu đồng; 200 giải ba, mỗi giải 1 thẻ AutoLink trị giá 1 triệu đồng và 400 giải tư, trị giá 500.000 đồng/giải.

“Đón xuân sang, Hái lộc vàng” là chương trình tiết kiệm dự thưởng của Eximbank trong dịp cuối năm. Với số tiền gửi tối thiểu từ 5–15 triệu đồng hoặc 300–1.000 USD, kỳ hạn gửi từ 3–24 tháng, khách hàng sẽ nhận được một số seri dự thưởng. Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải đặc biệt 1 logo Eximbank trị giá 18 lượng vàng SJC; 2 giải nhất, mỗi giải là 1 logo Eximbank trị giá 5 lượng vàng SJC; 3 giải nhì, mỗi giải là 1 logo Eximbank trị giá 2 lượng vàng SJC; 4 giải ba, mỗi giải là 1 logo Eximbank trị giá 1 lượng vàng và 170 giải khuyến khích mỗi giải trị giá 500 ngàn đồng. Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) cũng đang có chương trình “Vui xuân vàng cùng ABBank” dành cho khách hàng gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn. Tổng giá trị giải thưởng là 514 triệu đồng. Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng “Xuân may mắn cùng ACB” với giá trị giải thưởng đặc biệt là 1 tỉ đồng và hơn 1.000 giải thưởng giá trị khác như: cặp vé du lịch châu Âu, xe Attila Elizabeth, vàng SJC...

ACB còn là ngân hàng duy nhất có chương trình khuyến mãi cho khách hàng vay vốn từ 300 triệu đồng trở lên. Tổng giá trị giải thưởng tương đương 1,5 tỉ đồng với cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải đặc biệt 3 kg vàng, 1 giải nhất 1 kg vàng, 1.040 giải là các thẻ ATM với mức tiền trị giá 2 triệu và 100.000 đồng, tùy loại...

TĂNG LÃI SUẤT HUY ĐỘNG

Cùng với các chương trình khuyến mãi, từ cuối tháng 11-2007, nhiều ngân hàng TMCP điều chỉnh tăng mức lãi suất tiền gửi. Ngân hàng TMCP Việt Á (Viet A Bank) - Chi nhánh Cần Thơ điều chỉnh tăng mức lãi suất huy động tiền gửi VND từ 0,005 đến 0,012%/tháng so với khung lãi suất trước đây và áp dụng cách tính lãi suất lũy tiến. Lãi suất cho các mức gửi bậc thang tiếp theo được cộng thêm 0,005%/tháng so với lãi suất tương ứng từng thời kỳ. Mức gửi bậc thang được cộng thêm lãi suất tương ứng số tiền gửi từ 100-500 triệu đồng, từ 500 triệu đến dưới 1 tỉ đồng và từ 1 tỉ đồng trở lên.

Cuối tháng 11-2007, VP Bank cũng thay đổi mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm cho các kỳ hạn từ 1-6 tháng, mức tăng lãi suất 0,01–0,07%/tháng. Đi kèm chương trình khuyến mãi, Eximbank Chi nhánh Cần Thơ cũng điều chỉnh mức lãi suất lãnh lãi cuối kỳ cho khách hàng cá nhân với các kỳ hạn tiền gửi từ 5 đến 12 tháng, mức tăng từ 0,002– 0,05%/tháng...

CẠNH TRANH TÍN CHẤP TIÊU DÙNG

Năm 2007, các ngân hàng TMCP đã tăng cường mở rộng đối tượng khách hàng, đặc biệt các khách hàng cá nhân với nhiều gói sản phẩm và thủ tục vay vốn ngày càng đơn giản. Nhu cầu vay tín chấp tiêu dùng của người dân ngày càng tăng cao, hạn mức cho vay cao trong khi người tiêu dùng không cần phải có tài sản để thế chấp. Điều kiện thu nhập thấp, hạn mức cho vay cao, mức lãi suất hấp dẫn... là “điểm nhấn” cạnh tranh cho vay tín chấp tiêu dùng của các ngân hàng.

Gói sản phẩm tín chấp tiêu dùng trả góp được thực hiện theo cách tính lãi trả trên dư nợ ban đầu, mức lãi suất từ 0,75-1,25%/tháng, số tiền vay càng cao lãi suất càng thấp. Gói sản phẩm này dành cho các cá nhân người Việt Nam đang công tác tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, công ty nhà nước, công ty liên doanh, công ty 100% vốn nước ngoài, công ty cổ phần, văn phòng đại diện, các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam. Tùy theo yêu cầu của mỗi ngân hàng, khách hàng tham gia có thu nhập từ 2-3 triệu đồng/tháng, hạn mức vay có thể lên đến 500 triệu đồng.

Ông Vũ Hoàng Nam, Giám đốc ACB Chi nhánh Cần Thơ, cho biết: “Năm 2007, dư nợ cho vay tại ACB Chi nhánh Cần Thơ là 530 tỉ đồng, tăng trên 200% so với năm 2006, chủ yếu 2 mảng: xuất khẩu thủy sản và tín dụng tiêu dùng dân cư. Tại TP Cần Thơ, 2 mảng cho vay khách hàng doanh nghiệp và cá nhân đều phát triển ngang nhau. Sắp tới, ACB sẽ tập trung hướng tới khách hàng cá nhân với các gói sản phẩm như: cho vay đầu cơ vàng, cho vay ưu đãi kinh doanh vàng... ACB Chi nhánh Cần Thơ cũng sẽ cải tiến thủ tục vay vốn bằng cách đăng ký qua mạng, khách hàng chỉ cần đến ngân hàng 1 lần để nhận tiền”.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB) cũng triển khai sản phẩm “tín chấp tiêu dùng” dành cho đối tượng khách hàng là cá nhân người Việt Nam có thu nhập ổn định từ 2,5 triệu đồng/tháng trở lên. Theo đó, số tiền xét vay cho khách hàng có thể lên đến 300 triệu đồng với lãi suất cạnh tranh và linh hoạt, từ 0,75–0,85%/tháng, thời hạn vay từ 12-60 tháng. ABBank cũng có gói sản phẩm tín chấp tiêu dùng YOUmoney với hạn mức vay gấp 12 lần so với thu nhập hàng tháng của người vay. Hạn mức cho vay được nâng từ 150 triệu đồng lên đến 200 triệu đồng, thời hạn tối đa 60 tháng, lãi suất 0,76-0,98%/tháng. Khách hàng có mức thu nhập từ 2 triệu đồng/tháng, thời gian làm việc từ 1 năm trở lên sẽ được xét vay. Hồ sơ vay vốn được giải quyết trong vòng 8 giờ sau khi nhận đủ hồ sơ. Eximbank, Techcombank, Sacombank... đều có sản phẩm tín chấp tiêu dùng với cách tính nợ tín chấp cũng theo lãi suất áp dụng trên dư nợ ban đầu.

Dù số tiền lãi phải trả chênh lệch khá nhiều so với hình thức vay tiêu dùng có thế chấp, nhưng với người có thu nhập từ 2-3 triệu đồng/tháng, không tài sản thế chấp..., các sản phẩm cho vay tín chấp tiêu dùng của các ngân hàng giúp giải quyết nhiều nhu cầu mua sắm thiết thực trong đời sống.

Cuộc cạnh tranh giữa các ngân hàng, đặc biệt là trong hệ thống các ngân hàng TMCP đã đem đến nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích cho khách hàng.Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng, với những sản phẩm dịch vụ hiện nay, ngành ngân hàng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng từ thị trường dịch vụ tài chính cá nhân.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết