02/04/2020 - 18:25

Thêm chất đạm - tăng cường sức khỏe tim 

Theo nghiên cứu trình bày tại hội thảo khoa học thường niên của Hội Tim mạch học Mỹ mới đây, tiêu thụ hàm lượng đạm từ 58-74 gram mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ bị rung tâm nhĩ (AFib) – chứng rối loạn nhịp tim dẫn tới các vấn đề tim mạch nghiêm trọng như đột quỵ.

Cá và đậu là những nguồn đạm rất tốt. Ảnh: Taste

Các chuyên gia tại Đại học Stanford đã phân tích dữ liệu của gần 100.000 phụ nữ có độ tuổi trung bình 64 trong vòng 10 năm. Những người này được yêu cầu trả lời bảng câu hỏi về sức khỏe, cung cấp thông tin về những loại thực phẩm và hàm lượng đã tiêu thụ, cũng như các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim như huyết áp cao, cholesterol cao, bệnh động mạch ngoại biên (tắc nghẽn mạch máu ngoại biên), tiểu đường và tiền sử suy tim. Các chuyên gia phát hiện, những người tiêu thụ từ 58-74 gram đạm mỗi ngày giảm đến 8% nguy cơ bị AFib, còn những người tiêu thụ hàm lượng đạm thấp có nguy cơ cao bị AFib.

Giải thích mối liên hệ trên, chuyên gia tim mạch Daniel Gerber - trưởng nhóm nghiên cứu - cho rằng tiêu thụ hàm lượng đạm cao giúp giảm mỡ, giảm chỉ số khối cơ thể và cải thiện độ nhạy insulin - tất cả đều có lợi đối với sức khỏe tim. Bác sĩ Gerber cho biết chỉ cần bổ sung thêm từ 10-15 gram đạm/ngày so với khuyến cáo cũng đủ mang đến tác dụng đáng kể, có thể chọn những nguồn đạm lành mạnh như sữa chua, đậu, hạt, cá, gà, trứng và thịt nạc. 

Mặc dù nghiên cứu chỉ tiến hành với phụ nữ, song các chuyên gia cho biết nam giới cũng hưởng lợi tương tự khi tiêu thụ lượng đạm cao hơn.

HOÀNG NAM (Theo Bicycling)

Chia sẻ bài viết