27/08/2021 - 14:50

Thêm 1,4 triệu liều vaccine AstraZeneca về đến Việt Nam 

Đây là lần bàn giao lớn nhất từ trước đến nay trong hợp đồng đặt mua trước 30 triệu liều vaccine giữa Công ty Cổ phần Vắcxin Việt Nam (VNVC) và AstraZeneca, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế.

1,4 triệu liều vaccine AstraZeneca được vận chuyển về sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh ngày 26/8. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 27/8, Công ty Cổ phần Vắcxin Việt Nam (VNVC) cho biết, hai lô vaccine AstraZeneca với 1,4 triệu liều đã được hãng dược phẩm AstraZeneca bàn giao cho Việt Nam ngày 26/8.

Đây là lần bàn giao lớn nhất từ trước đến nay trong hợp đồng đặt mua trước 30 triệu liều vaccine giữa Công ty Cổ phần Vắcxin Việt Nam (VNVC) và AstraZeneca, dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế. Lần giao vaccine thứ 10 và 11 này, AstraZeneca giao cho VNVC tổng cộng 1.442.300 liều vaccine.

Bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng Hệ thống tiêm chủng VNVC, cho biết trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp tại Việt Nam, VNVC và  các đơn vị liên quan đã nỗ lực đẩy nhanh những thủ tục cần thiết để bàn giao vaccine cho Bộ Y tế kịp thời chống dịch.

"Ở thời điểm cam go này, mỗi liều vaccine là một cơ hội cứu người dân và chúng tôi cam kết chuyển giao phi lợi nhuận cho Bộ Y tế để chung tay đẩy lùi dịch bệnh," bà Vũ Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các thị trường châu Á mới nổi cũng cho biết, việc tăng tốc cung ứng này chứng minh cam kết của AstraZeneca trong việc hỗ trợ hệ thống y tế Việt Nam chống lại đại dịch, như Giám đốc điều hành tập đoàn AstraZeneca đã bày tỏ trong cuộc điện đàm song phương gần đây với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.

Như vậy qua 11 lần bàn giao, AstraZeneca đã chuyển cho VNVC tổng cộng 8,2 triệu liều vaccine.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã tiếp cận được hơn 24 triệu liều vaccine phòng COVID-19 từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có 17 triệu liều vaccine AstraZeneca thông qua hợp đồng với VNVC, Cơ chế COVAX và viện trợ giữa Chính phủ các nước.

Vaccine của AstraZeneca hiện chiếm khoảng 64% nguồn cung vaccine COVID-19 trên cả nước.

Đinh Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết