22/04/2015 - 15:27

Thể thao Cần Thơ “thay máu”

Năm nay, thể thao Cần Thơ tiếp tục cắt giảm nhân sự ở đội tuyển và đội trẻ các môn thể thao. Việc đào thải và tuyển bổ sung vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) của thể thao Cần Thơ được thực hiện định kỳ hằng năm, nhưng so với những lần trước, đợt sàng lọc này được đánh giá là hết sức "mạnh tay", có nhiều đội tuyển gần như bị xóa sổ.

Theo Quyết định số 30/ QĐ- HĐTC.VĐV của Hội đồng tuyển chọn và đào tạo VĐV thể thao thành tích cao, về việc loại chuyên gia, HLV, VĐV đội tuyển thể thao đang tập trung tại Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, có 52 người bị loại, bao gồm 3 chuyên gia, 3 HLV và 46 VĐV của 12 đội tuyển thể thao. Còn đối với tuyến trẻ, căn cứ theo Quyết định số 29/QĐ-HĐTC.VĐV, có 1 HLV và 7 VĐV bị loại. Có thể nói, đây được xem là cuộc sàng lọc nhân sự quyết liệt, mạnh dạn nhất của thể thao Cần Thơ trong nhiều năm qua.

Bộ môn Karatedo không có VĐV bị loại trong đợt đào thải nhân sự của thể thao Cần Thơ đầu năm nay. Trong ảnh: võ sĩ Nguyễn Thị Tuyết Ngân (trái) của đội tuyển Karatedo, 1 trong 2 võ sĩ đoạt HCV của Karatedo Cần Thơ tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014.

Việc đào thải nhân sự các môn thể thao dựa trên các yêu cầu về thành tích, khả năng cống hiến, tuổi thi đấu của các VĐV và năng lực chuyên môn của HLV, chuyên gia thể thao. Theo ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Thường trực Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, các quyết định loại người đều được cân nhắc kỹ lưỡng, xem xét cụ thể từng trường hợp và có sự thống nhất của các bộ môn khi đánh giá về chuyên môn của những cá nhân bị loại. Việc đào thải định kỳ này vừa nhằm chắt lọc nhân tài, đồng thời giảm bớt gánh nặng về chi trả nhân sự, để việc đào tạo được tập trung hơn, định hướng cụ thể cho việc xây dựng phát triển các môn thể thao về lâu dài.

Có nhiều đội tuyển bị "thanh lọc" quá bán như võ cổ truyền, bóng rổ nữ. Ngoài ra, không ít đội tuyển bị giải tán như đội tuyển bóng rổ nam hay cả một ê kíp thầy trò đội tuyển điền kinh cũng chia tay đường chạy, 8 nhân sự của đội tuyển boxing cũng bị sa thải… Ông Võ Hữu Lý, Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ, cho biết: "Việc đào thải nhân sự, trước hết, dựa trên yếu tố thành tích của VĐV mà điểm nhấn là sau Đại hội TDTT toàn quốc vào cuối năm 2014. Chúng tôi đã xem xét thành tích của từng môn thể thao tham dự Đại hội TDTT, đồng thời căn cứ vào kết quả thi đấu các giải trước đó và đưa ra quyết định. Do đợt đào thải này được thực hiện quyết liệt và khắt khe hơn nên có nhiều đội tuyển phải giải tán. Là bộ phận quản lý chuyên môn, chúng tôi rất lấy làm tiếc, nhưng thi đấu thể thao mà không thành công thì phải chấp nhận bị loại. Qua cuộc sàng lọc lần này, thể thao Cần Thơ thấy được môn yếu, môn mạnh để từ đó có kế hoạch đầu tư, phát triển hợp lý hơn".

Môn Karatedo chỉ có 1 HLV phải ra đi đợt này. Trưởng bộ môn Karatedo Nguyễn Anh Tuấn, chia sẻ: "Nhiều năm qua, Karatedo đã nỗ lực rèn luyện, thi đấu hết mình để có được thành tích tốt nhất, nhờ đó mà nhân sự ít biến động. Lần này, không có VĐV nào bị loại, đối với bộ môn là điều đáng tự hào, nhưng cũng là một áp lực để bộ môn cố gắng hơn nữa trong công tác huấn luyện".

* * *

Hơn 4 năm qua, thể thao Cần Thơ đã có nhiều bước tiến đáng kể trên các đấu trường. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, lần đầu tiên thể thao Cần Thơ lọt vào tốp 10. Tuy nhiên, thể thao Cần Thơ vẫn còn nhiều vấn đề về hệ thống đào tạo VĐV, cơ cấu tổ chức ở một số bộ môn nằm trong hệ thống thi đấu Olympic và Asiad... Thế nên, mạnh tay trong đợt đào thải lần này có lẽ là cách để thể thao Cần Thơ hướng đến kết quả cao và thực chất hơn tại các cuộc tranh tài sắp tới.

Bài, ảnh: XUÂN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết