01/02/2017 - 16:23

Thể thao Cần Thơ năm 2017: Phát triển ổn định, vững chắc

Với nhiều thay đổi cơ bản trong hệ thống đào tạo vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao trong năm 2016, thể thao Cần Thơ đang hướng tới mục tiêu ổn định để trình làng những tài năng mới.

Trong cuộc trao đổi đầu năm với Báo Cần Thơ, ông Phạm Văn Luận- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) TP Cần Thơ- cho biết: "Năm 2017, một trong số nhiệm vụ trọng tâm của thể thao Cần Thơ là tiếp tục đầu tư trọng điểm 6 môn thể thao mũi nhọn gồm bơi lội, điền kinh, cờ vua, vovinam, karatedo và boxing. Năm qua, các bộ môn này đã thành lập được hệ thống đào tạo từ lứa tuổi năng khiếu đến đội tuyển. Các bộ môn này cũng có CLB ở cơ sở nhằm tạo nguồn năng khiếu ban đầu. Thành tích của những môn thể thao mũi nhọn cũng tiến bộ đáng kể trong năm 2016".

Vovinam phát triển mạnh và là mũi nhọn của thể thao Cần Thơ. Trong ảnh:  Buổi thi thăng cấp của các võ sinh vovinam tại Phong Điền năm 2016. Ảnh: NGUYỄN MINH 

Vài năm trước, nhiều môn thể thao Cần Thơ bị hụt hẫng lực lượng do hệ thống đào tạo thiếu sự phối hợp giữa các tuyến, đội và thiếu những CLB cơ sở để tạo nguồn. Ví dụ, điền kinh và bơi lội của Cần Thơ gần như không có nhân tố kế thừa kể thừa sau khi "nữ hoàng 7 môn phối hợp" Nguyễn Thị Thu Cúc và các kình ngư Ngô Minh Nhanh, Trần Philip giã từ sự nghiệp thi đấu, khiến cho Cần Thơ gần như mất hút trên đường chạy và đường bơi quốc gia nhiều năm qua. Ngành thể thao Cần Thơ đã có sự chấn chỉnh kịp thời, đề ra chiến lược phát triển 13 môn trọng điểm. Bắt đầu từ năm 2016, Cần Thơ triển khai đầu tư 6 môn mũi nhọn vốn có truyền thống của địa phương hoặc thuộc hệ thống thi đấu Olympic.

Sự thay đổi bước đầu giúp thể thao Cần Thơ khởi sắc trở lại, khi những VĐV năng khiếu và trẻ đạt được những thành tích ấn tượng ở các giải trẻ và lứa tuổi toàn quốc năm 2016. Trong đó, mũi nhọn vovinam Cần Thơ tiếp tục đứng trong tốp 3 đơn vị mạnh nhất nước, karatedo lần đầu tiên vươn lên đứng đầu giải vô địch quốc gia, lực sĩ Anh Thông tiếp tục mang HCV về cho thể hình Cần Thơ tại Giải vô địch Thể hình và Fitness thế giới 2016, các kỳ thủ Thảo Nguyên, Trường Sơn khẳng định vị thế cờ vua Cần Thơ trên làng cờ quốc gia và quốc tế...

Để tạo nền móng cho thể thao thành tích cao, Cần Thơ cũng phát triển phong trào thể thao quần chúng. Vài năm qua, ngành thể thao Cần Thơ đã tiến hành lắp đặt các thiết bị tập luyện, vận động thể thao tại các địa điểm công cộng và công tác này sẽ hoàn thành ở 9 quận, huyện, sau khi huyện Cờ Đỏ được triển khai trong năm 2017. Theo báo cáo của Sở VH,TT&DL năm 2016, toàn thành phố có hơn 300 ngàn người tập luyện thường xuyên tại các địa điểm lắp đặt thiết bị tập công cộng. Ông Phạm Văn Luận đánh giá: "Nhiều người tập luyện thể thao sẽ hun đúc, nuôi dưỡng niềm đam mê với các môn thể thao, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà chuyên môn tìm kiếm, tuyển chọn tài năng".

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm khác của thể thao Cần Thơ trong năm 2017 là tổ chức Đại hội TDTT ba cấp. Thành công của đại hội có thể góp phần thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng. Theo kế hoạch, Đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn sẽ mở màn chuỗi sự kiện này từ tháng 3-2017 và kết thúc bằng Đại hội TDTT cấp thành phố dự kiến vào tháng 12-2017. Ông Phạm Văn Luận cho rằng: Đại hội TDTT ba cấp TP Cần Thơ là sự kiện động viên quần chúng nhân dân tích cực tham gia tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe và đời sống. Vì thế, ngành thể thao Cần Thơ sẽ tổ chức Đại hội TDTT ba cấp năm 2017 đúng với tinh thần thể thao vì cộng đồng.

Với những bước đi chắc chắn, hy vọng rằng thể thao Cần Thơ sẽ chuyển mình vươn lên trong năm 2017 này.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết