02/12/2014 - 20:00

Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc 2014

Thể thao Bạc Liêu nhẹ gánh lo

Tham dự Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII-2014, đoàn thể thao Bạc Liêu đặt kỳ vọng vào 2 môn chủ lực là điền kinh và judo. Tuy nhiên, khi đang canh cánh nỗi lo điền kinh khó hoàn thành nhiệm vụ đoạt HCV vì "át chủ bài" Dương Thị Việt Anh đang chấn thương, thì Bạc Liêu bất ngờ đoạt 2 HCV ở môn bi sắt .

Tại Đại hội năm nay, bi sắt Bạc Liêu khiến các đối thủ "tròn mắt" với màn trình diễn xuất thần trong những ngày thi đấu vừa qua (26-11 đến 3-12). Ở nội dung bộ ba nam và bộ ba nữ, các VĐV bi sắt Bạc Liêu gồm: Danh Hồng - Thạch Lam - Hồi Giang và Ngọc Yến - Da Na - Hồng Thư lần lượt hạ nhiều tên tuổi lớn trong làng bi sắt của TPHCM, Trà Vinh, Đồng Tháp và Hà Nội để đoạt HCV. Xếp vị trí thứ 2 toàn đoàn, sau Nghệ An và trên Sóc Trăng, Hà Nội, bi sắt Bạc Liêu trở thành "hiện tượng" tại giải. Thành tích này đã mang lại cho đoàn thể thao Bạc Liêu niềm tin và sự phấn chấn dù hiện nay môn chủ lực điền kinh đang rối do VĐV chủ chốt Dương Thị Việt Anh vẫn còn bị đau chân. Việt Anh là nữ VĐV liên tục đoạt HCV tại các kỳ SEA Games 2011, 2013, từng được cử đi thi đấu tại Olympic 2012 và có nhiều huy chương ở các giải điền kinh châu lục. Đã hơn 1 năm qua, Việt Anh không ngừng điều trị chấn thương, nhưng đến nay vẫn chưa hồi phục. Trong khi đó, chỉ còn 2 ngày nữa là điền kinh sẽ bước vào tranh tài. Việt Anh cho biết, gần 1 năm qua, cô vẫn tập trung ở đội tuyển quốc gia, nhưng chỉ tập luyện nhẹ.

VĐV điền kinh Việt Anh nhận HCV nhảy cao tại SEA Games 27, niềm kỳ vọng cho thể thao Bạc Liêu lại đang bị chấn thương. Ảnh: Tinthethao

Môn judo cũng là môn được Bạc Liêu gởi gắm niềm tin khi sở hữu võ sĩ Lý Huỳnh Long (đối kháng nam 100kg). Nhiều năm qua, Huỳnh Long là niềm tự hào của judo Bạc Liêu, thường đạt thành tích cao ở các giải đấu cấp quốc gia và từng đoạt HCV tại giải Judo Đông Nam Á 2012... Tuy nhiên, một mình Huỳnh Long cũng không thể giúp Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ đoạt 2 HCV. Vì vậy thành công bất ngờ của bi sắt được xem như liều thuốc tinh thần giúp các VĐV Bạc Liêu tự tin hơn.

Theo ông Trần Thanh Tú, Trưởng phòng quản lý huấn luyện Trung tâm thi đấu TDTT Bạc Liêu, khoảng 3 năm trở lại đây, thể thao Bạc Liêu đã bắt tay vào xây dựng kế hoạch phát triển thể thao thành tích cao. Hiện nay, thể thao Bạc Liêu đang tập trung đào tạo 8 môn thể thao thành tích cao là điền kinh, judo, bi sắt, đua thuyền, bóng chuyền bãi biển, bóng chuyền trong nhà, cử tạ và taekwondo. Trong đó ngoài judo và điền kinh, các môn còn lại chỉ mới được tập trung đào tạo khoảng hơn 1 năm nay. Theo ông Trần Thanh Tú, để phát triển thể thao thành tích cao, vừa qua Bạc Liêu đã xây dựng thêm nhà thi đấu đa năng, vừa là nơi tập luyện của các VĐV vừa là nơi tổ chức các giải thể thao lớn để kích thích phong trào thể thao tại địa phương. Được quan tâm đầu tư, thể thao Bạc Liêu thể hiện rõ sự tiến bộ qua các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc. Nếu như Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IV -2002, lần đầu tiên đoàn thể thao Bạc Liêu tham dự chỉ giành được 1 HCB và 1 HCĐ, thì đến Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI-2010, đoàn Bạc Liêu khẳng định sự tiến bộ rõ rệt khi đoạt được 1 HCV, 4 HCB và 5 HCĐ. Đó cũng là chiếc HCV đầu tiên của thể thao Bạc Liêu tại Đại hội TDTT toàn quốc do công của VĐV judo Huỳnh Long.

Tại Đại hội lần này, đoàn thể thao Bạc Liêu có sự khởi đầu khả quan khi bi sắt lập công.

Xuân Nguyên

Chia sẻ bài viết