22/06/2016 - 21:06

Thể hình Cần Thơ “mở” hướng xã hội hóa

Kết thúc Giải Vô địch các CLB Thể hình toàn quốc năm 2016 hôm 18-6, Cần Thơ không có được huy chương nào, chỉ duy nhất VĐV Phạm Trường Thọ lọt vào tốp 5 hạng cân 60 kg hạng chuyên nghiệp. Thể hình Cần Thơ lại thêm nỗi buồn sau hơn 1 năm "thất thu" trên các đấu trường…

Năm 2013 là năm hoàng kim của Thể hình Cần Thơ, khi các lực sĩ hễ lên sàn đấu trong nước, hay quốc tế, đều giành được giải thưởng. Tại Giải Vô địch Thể hình và Fitness châu Á lần thứ 47 năm 2013, VĐV Nguyễn Trường Giang và Nguyễn Anh Thông lần lượt đoạt HCB và HCV; kế đến Giải Vô địch Thể hình thế giới lần thứ V năm 2013, VĐV Nguyễn Anh Thông mang về HCV duy nhất cho thể hình Việt Nam, sau đó Anh Thông lại đoạt HCB tại SEA Games 27… Những thành tích đó được xem là động lực để Thể hình Cần Thơ vươn lên đỉnh cao chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đến mùa giải năm 2014, thành tích cao nhất của Thể hình Cần Thơ chỉ dừng lại ở chiếc HCB thế giới của VĐV Nguyễn Anh Thông và HCV giải Vô địch Thể dục thể hình các CLB thể hình toàn quốc của Phạm Trường Thọ. Đáng buồn hơn, tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ VII năm 2014, cựu vô địch thế giới Anh Thông cũng chỉ đoạt HCĐ. Đến năm 2015, thể hình Cần Thơ bắt đầu tuột dốc với chỉ duy nhất chiếc HCB thế giới của lực sĩ Anh Thông. Giải đấu "khởi động" năm nay ở cấp độ CLB, nhưng Thể hình Cần Thơ lại trắng tay.

VĐV Anh Thông thi đấu tại Giải vô địch Thể hình thế giới năm 2015. Ảnh: Anh Thông

Trưởng bộ môn Lê Thành Út Em lý giải: "Kể từ Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014, Thể hình sụt giảm phong độ. Nguyên nhân là do môn Thể hình không nằm trong 13 môn thể thao đầu tư trọng điểm, mà kinh phí chung của thể thao của địa phương hạn hẹp nên các VĐV Thể hình ít được đi tập huấn, tham dự các giải đấu lớn. Thiếu cơ hội thi đấu cọ xát ảnh hưởng đến trình độ chuyên môn của VĐV. Hơn nữa 3 năm qua, Thể hình Cần Thơ chỉ có đội tuyển với 2 VĐV biên chế và 2 VĐV thu hút. Lực lượng mỏng, tham gia thi đấu giải chỉ từ 1 đến 2 người nên giảm cơ hội tranh chấp huy chương. Kể từ năm nay, Thể hình bắt tay chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc 2018 nên chúng tôi cũng hy vọng các VĐV sẽ được tạo điều kiện tham dự các giải đấu lớn, được đi tập huấn cọ xát, lực lượng VĐV được đầu tư chăm chút hơn". Thời gian qua, dù còn nhiều khó khăn, nhưng Ban huấn luyện và bộ môn Thể hình vẫn thành lập đội với lực lượng VĐV triệu tập từ các CLB để tham dự các giải quốc gia.

Mặc dù lực lượng Thể hình chuyên nghiệp đang sa sút, nhưng phong trào tập luyện môn thể thao này ở Cần Thơ đang phát triển mạnh. Thể hình là môn thể thao có số lượng người tham gia tập luyện rất đông, với hơn 40 CLB Thể hình hoạt động sôi nổi. Một số CLB Thể hình không chỉ tập luyện phong trào mà còn hướng đến tiếp cận các giải đấu chuyên nghiệp. Vừa qua, CLB Thể hình Anh Thông lần đầu tiên đưa lực lượng tham dự giải CLB Thể hình toàn quốc, dù rằng các VĐV ở CLB không đạt được thành tích, nhưng vẫn được đánh giá cao ở tinh thần vì "màu cờ sắc áo", trong hoàn cảnh Thể hình Cần Thơ không tổ chức tuyển chọn VĐV và hạn chế tham dự giải.

Có thể nói, sau lực sĩ Anh Thông, Thể hình Cần Thơ chưa có được nhân tố bứt phá. Hiện đội tuyển Thể hình Cần Thơ đang loay hoay tìm hướng đi, nhưng điều không thể phủ nhận là phong trào Thể hình phát triển mạnh mẽ. Lực lượng VĐV kế thừa có thể tiềm tàng trong số các VĐV phong trào, chỉ còn chờ cơ hội triệu tập.

Với sự phát triển của các CLB, Thể hình Cần Thơ đang có những hy vọng trở mình theo hướng xã hội hóa.

An Chi

Chia sẻ bài viết