12/11/2015 - 14:29

Thay đổi liên tục - Microsoft đang tự làm khó mình ?

Microsoft có đội kỹ sư tuyệt vời, có thể phát triển mọi công nghệ đỉnh cao - Windows 10 là một hệ điều hành rất tốt, các dòng Surface là thiết bị tốt nhất mà bạn có thể nhận được, và Office 365 là ứng dụng văn phòng vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, không phải tất cả đều màu hồng, bởi họ liên tục thay đổi, đôi khi làm khách hàng bực tức.

Microsoft không giữ đúng lời hứa với khách hàng OneDrive

Hơn một năm trước, Microsoft công bố một cách hùng hồn rằng, tất cả thuê bao Office 365 sẽ nhận được một không gian lưu trữ "không giới hạn" trong "đám mây" OneDrive của họ. Nhưng mới đây, sau một tháng cải tổ điều hành, công ty cho biết họ không có ý định cho sử dụng "không giới hạn" nữa.

Còn nhớ, nhiều người ở thời điểm đó cảm thấy phấn khởi và tự hỏi tại sao họ phải trả tiền cho Dropbox, trong khi OneDrive tốt hơn lại đi kèm với Office 365 mà mức phí cũng ngang nhau. Nhưng giờ đây, Microsoft quyết định bỏ kế hoạch "không giới hạn" của họ và buộc mọi người trở lại với giới hạn 1 TB, họ cũng giảm dung lượng miễn phí từ 15 GB xuống còn 5 GB.

Ảnh: Mercurynews.

Và những chính sách lạ thường

Microsoft cũng đã làm điều tương tự với Windows 10 - họ xây dựng một hệ điều hành tuyệt vời trong một khung thời gian ngắn nhưng có đến "hàng tấn" lợi ích, nếu so với Windows 7 và Windows 8. Họ mang trở lại trình đơn Start, mặc dù vẫn còn một số người không hài lòng với cách nó bật ra, nhưng ít nhất Microsoft cũng thành công trong chiến lược Metro của họ, cũng như nhận ra rằng những người có máy tính để bàn và máy tính xách tay đều muốn có một hệ điều hành với nền Desktop. Windows 10 nhanh hơn, an toàn hơn, và có nhiều tính năng tuyệt vời. Nó thực sự là một hệ điều hành hàng đầu.

Nhưng sau đó, họ lại quyết định làm những việc có vẻ không tốt, trong đó có việc thêm một "bộ sưu tập dữ liệu" vào hệ thống - thứ mà những người chỉ trích gọi là "gián điệp" - và không cung cấp cho người dùng một sự lựa chọn dễ dàng để tắt nó. Ngay cả khách hàng là doanh nghiệp cũng không thể tắt tất cả chức năng "thu thập dữ liệu", trừ khi họ có được phiên bản Enterprise. Tất cả các nút tắt đều bị che giấu có chủ ý.

Tất nhiên, những người bị ảnh hưởng là những người ngay lập tức nâng cấp lên Windows 10. Nếu Microsoft thay đổi chính sách bảo mật, tiếp tục giữ ý định cung cấp "bộ sưu tập dữ liệu", họ có thể phải mất một thời gian dài để thuyết phục phần còn lại của thế giới nâng cấp hệ điều hành mới. Nhiều chuyên gia cho biết, phần lớn yêu cầu giúp đỡ từ người dùng là các yêu cầu vô hiệu hóa việc nâng cấp lên Windows 10, vì họ không muốn bị theo dõi. Và thực tế cho thấy, tỷ lệ khách hàng đồng ý nâng cấp lên Windows 10 đang giảm đáng kể.

Tương lai khá ảm đạm của Windows

Có lẽ Microsoft hiểu rằng tương lai không phải là một máy tính Windows cho mọi gia đình, thay vào đó, người ta có thể sử dụng điện thoại thông minh trong hầu hết công việc. Google và Apple đã thêm các tính năng "desktop", như các phím tắt đa nhiệm và bàn phím vào các hệ điều hành di động của họ. Một hệ điều hành di động thay thế hoàn toàn cho hệ điều hành máy tính truyền thống chỉ còn là vấn đề thời gian.

Nếu mọi người cho rằng điện thoại thông minh là một máy tính siêu nhanh mà họ có thể mang theo trong túi, thì Windows trong trường hợp này đã phải "bám đuôi" Android và iOS. Nhiều người không có hoặc không cần một máy tính để bàn trong nhà nữa, kể từ khi họ có thể làm hầu hết mọi việc trên điện thoại.

Nếu Microsoft tin rằng các máy tính Windows trong mỗi gia đình sẽ có ít cơ hội "thống trị" trong tương lai, thì động thái ý nghĩa nhất lúc này là Microsoft nên tập trung vào các dịch vụ đám mây của họ, cải thiện Office 365 và OneDrive đối với các khách hàng là doanh nghiệp, vì đó là nơi họ có thể phát triển. Còn nếu họ muốn mọi người yêu mến và tiếp tục trung thành với Windows, thì nên sớm loại bỏ những chính sách mang tính "thu thập và dò xét" người dùng.

HOÀNG THY

Chia sẻ bài viết