03/12/2014 - 20:16

Thầy bơi miệt vườn

Chuyện về thầy dạy bơi miệt vườn Lê Trung Sứng vừa nhận được thư khen của Chủ tịch nước đang trở thành câu chuyện vui xôn xao cả vùng quê Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Vui không chỉ vì thầy Sứng được khen mà còn vì tự hào với việc làm có ích cho đời của thầy.

Hằng ngày, trên bờ con rạch Bình Thủy, đoạn gần chùa Long Quang, có khi sáng có khi chiều, người ta thấy thầy Lê Trung Sứng bận rộn tập bơi cho một nhóm trẻ em. Khi bọn trẻ ùm xuống nước, thầy Sứng không ngừng dõi mắt theo, nhắc nhở học trò bơi sao cho đúng động tác. Đó là đối với học trò đã biết bơi, còn với những em mới đến xin học, thầy Sứng phải xuống nước thị phạm, trực tiếp cầm tay hướng dẫn. Hơn 20 năm qua, công việc dạy bơi miễn phí này được xem như niềm vui của ông giáo già xấp xỉ tuổi 60, mà người ta hay gọi vui là “thầy bơi miệt vườn”. Thầy Sứng chia sẻ: “Tôi xem việc dạy bơi cho bọn trẻ như niềm vui sau những giờ lên lớp. Sống ở vùng sông nước, người lớn hay trẻ con cũng cần phải biết bơi để bảo vệ an toàn cho mình. Bơi lội cũng là cách để rèn luyện sức khỏe. Việc làm cần thiết như vậy, tôi thấy ý nghĩa nên làm”.

 Thầy Lê Trung Sứng đang thị phạm cho các học trò.

Việc làm của thầy Sứng không chỉ xóa mù bơi cho nhiều trẻ em ở địa phương, mà còn góp phần thúc đẩy phong trào bơi lội nơi đây phát triển mạnh. Nhiều học trò của ông đã trở thành VĐV bơi lội của Cần Thơ, thi đấu thành công ở các giải  bơi lội cấp quốc gia. Tuy nhiên, điều đáng nói là “thầy bơi miệt vườn” này chỉ huấn luyện bơi lội bằng kinh nghiệm cá nhân, qua các tài liệu tự nghiên cứu. Thầy Sứng kể: năm 1992, khi còn dạy môn thể dục ở Trường Tiểu học Long Hòa 3, thầy đã có hơn mấy chục học trò theo học bơi miễn phí. Vừa dạy bơi, thầy vừa tuyển chọn học sinh đi thi bơi lội ở các giải đấu cấp quận. Nhiều năm liên tục, học sinh Trường Long Hòa 3 luôn dẫn đầu các giải bơi lội phong trào cấp quận, cấp thành phố. Đến năm 2009, thầy Sứng chuyển công tác về Trường Tiểu học Long Hòa 1 và tiếp tục mở lớp dạy bơi miễn phí. Những năm đó, học trò của thầy toàn ở quê, nghèo, không có tiền mua trang phục bơi, phao. Thay cho những dụng cụ đó, thầy dùng bập dừa nước, cây chuối, thùng xốp cho bọn trẻ bám vào học bơi. Nhờ sự tận tâm chỉ dạy của thầy Sứng, các học trò nhỏ thường bơi rất tự tin sau 2 tuần xuống nước.

Qua các lớp dạy bơi miễn phí, thầy Sứng phát hiện ra nhiều tài năng bơi lội cho thể thao địa phương. Trong các lứa học trò của thầy Sứng, có thể kể đến một số VĐV như kình ngư Ngô Minh Nhanh, Lam Văn Tùng, Nguyễn Hoàng Vũ từng đoạt huy chương vàng các giải bơi lội quốc gia. Hiện nay, các VĐV này đều đã trở thành HLV bơi lội giỏi. Nhiều học trò của thầy Sứng cũng đang thi đấu và gặt hái thành tích đáng kể cho các đội bơi lội Cần Thơ và quân đội, trong đó có Nguyễn Thị Thanh Hương, Hoàng Nhân, Bùi Thị Diễm Thúy, Đặng Thiếu Nhân...

Trưởng bộ môn bơi lội Cần Thơ Lê Thanh An nói rằng, những năm qua thầy Sứng là một trong những người cống hiến nhiều nhất cho phong trào bơi lội quận Bình Thủy nói riêng và Cần Thơ nói chung. Gần như ở các giải bơi lội học sinh, “quân” của thầy Sứng đều đạt thành tích cao. Đây cũng là “lò” đào tạo mạnh về bơi lội của Cần Thơ.

Mới đây, lớp dạy bơi của thầy Sứng được Ban giám hiệu Trường Tiểu học Long Hòa 1 hỗ trợ một số phao và trang phục bơi. Đó cũng là niềm vui của thầy Sứng khi những đóng góp thầm lặng của ông được nhìn nhận và bắt đầu lan tỏa.

Nhìn thầy Sứng tỉ mỉ thị phạm, chỉnh sửa từng động tác cho các học trò nhỏ, càng thêm trân trọng tấm lòng một người thầy. Thầy như trẻ lại trong tiếng cười giòn tan của các cô cậu học trò mỗi buổi sáng chiều trên khúc sông này.

Bài, ảnh: XUÂN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết