15/03/2018 - 21:27

Thành phố cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp 

Hôm qua (15-3), UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị Gặp gỡ doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố năm 2018 với chủ đề “Chính quyền đồng hành cùng DN”. Đây là hoạt động thường niên của chính quyền thành phố. Năm nay, đối tượng DN được hướng đến là các đơn vị có báo cáo lỗ, hoạt động kém hiệu quả hoặc đang gặp khó khăn trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

Lắng nghe DN

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: Để chuẩn bị cho hội nghị này, thành phố tiến hành rà soát lấy ý kiến hơn 300 DN có báo cáo kinh doanh bị lỗ. Trong đó, chọn 19 DN khảo sát theo mẫu gồm: 7 DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng, 3 DN nông lâm nghiệp và 9 DN thương mại dịch vụ phản ánh về những khó khăn chung trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Kết quả cho thấy, nguyên nhân DN thua lỗ, hoạt động không hiệu quả là do tác động cả yếu tố bên trong lẫn bên ngoài. Các yếu tố bên trong gồm: thiếu vốn hoạt động sản xuất kinh doanh (chiếm 47,3%); chi phí lãi vay (chiếm 47,3%); lao động có tay nghề thấp, nhận thức về ý thức công nghiệp của công nhân còn thấp (36,8%); chi phí vận hành máy móc lớn (chiếm 31,5%), nguyên vật liệu đầu vào không ổn định (chiếm 26,3%); chi phí marketing yếu và thiếu kênh phân phối (chiếm 36,8%). Tác động của các yếu tố bên ngoài  là: các quy định về thuế (chiếm 47,3%); thiếu hỗ trợ tiếp cận thị trường (chiếm 15%); do quy định về điều kiện kinh doanh (chiếm 21%); do khó tiếp cận tín dụng (chiếm 21%); do đối thủ cạnh tranh (chiếm 57,8%); thiếu thị trường tiêu thụ (chiếm 21%).

Lãnh đạo thành phố ghi nhận và trả lời các ý kiến phản ánh của DN tại Hội nghị. Ảnh: MỸ HOA

Nhiều DN phản ánh, vấn đề tiếp cận tín dụng và các chương trình ưu đãi của thành phố vẫn còn nhiều khó khăn. Bà Trần Thị Ánh Nga, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thúy Sơn, chia sẻ: “Hiện tại, chúng tôi vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng, đặc biệt là nguồn vốn cung ứng nhanh cho việc hoàn thành hợp đồng. Ngoài ra, hiện nay tàu hàng có trọng tải lớn chưa cập Cảng Cái Cui được, do đây là cảng nước cạn; giá vận chuyển, bốc xếp cao ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của DN...

Theo ông Phan Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Liên hiệp Kim Xuân, công ty mong muốn tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ DN đổi mới công nghệ do thành phố khởi xướng. Tuy nhiên, để có được nguồn kinh phí này, công ty đang gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hành chính và mức hỗ trợ vẫn chưa phù hợp với nhu cầu.

Ông Nguyễn Hoàng Cung, Giám đốc Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên kiến nghị lãnh đạo thành phố hỗ trợ DN trong việc chứng nhận nông sản theo tiêu chuẩn GAP. “Chúng tôi có vùng nguyên liệu ớt tại huyện Phong Điền để phục vụ xuất khẩu sang thị trường Nhật. Đây là thị trường khó tính, đòi hỏi nhiều chứng nhận, tiêu chuẩn an toàn. Do đó, chúng tôi mong muốn thành phố hỗ trợ trong việc hoàn thiện các tiêu chí, chứng nhận đáp ứng yêu cầu khách hàng. Bởi các tiêu chuẩn này nhiều hạng mục, phức tạp và rất tốn kém. Ngoài ra, công ty cũng mong muốn thành phố hỗ trợ việc thuê đất (200ha) để xây dựng mô hình “ĐBSCL thu nhỏ về cây ăn trái” để vừa phát triển du lịch vừa nâng cao thu nhập cho người nông dân”. Cũng liên quan đến vấn đề phát triển du lịch, một số DN cho rằng, TP Cần Thơ có sức hút về du lịch. Do đó, thành phố nên quan tâm đến việc phát triển du lịch, tạo điểm nhấn với các địa danh nổi tiếng gắn liền với Cần Thơ như: bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng… Hướng đi này nhằm tạo dựng hình ảnh đẹp về vùng đất, con người Tây Đô từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Đồng hành với DN

Trước những phản ánh từ DN, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã chỉ  đạo các sở ngành hữu quan giải đáp trực tiếp các câu hỏi của DN. Theo ông Trần Quốc Hà, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, mối quan hệ giữa DN và ngân hàng là quan hệ đôi bên cùng có lợi. Ngân hàng không thể tồn tại được nếu thiếu DN. Tuy nhiên, khi vay vốn, DN phải làm rõ các vấn đề như: có phương án sản xuất kinh doanh khả thi, hoạt động sản xuất hiệu quả, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nếu DN chưa được ngân hàng cho vay vốn, đồng nghĩa với việc DN chưa đảm bảo điều kiện tối thiểu mà ngân hàng đưa ra. “Khi gặp khó khăn, vướng mắc, DN có thể đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Cần Thơ để trực tiếp trình bày và chúng tôi sẽ tìm hướng hỗ trợ phù hợp. Đối với trường hợp của Công ty cổ phần Đầu tư Thúy Sơn, ngay đầu tuần sau, chúng tôi sẽ mời một số ngân hàng thương mại đến để cùng đối thoại, tìm hướng giải quyết” - ông Trần Quốc Hà nói.

Lãnh đạo thành phố khảo sát tại Công ty TNHH Teakwang Cần Thơ. Ảnh: MỸ THANH

Về các chương trình hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, ông Trần Ngọc Nguyên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện thành phố có Chương trình hỗ trợ “3 trong 1” đối với loại hình DN nhỏ và vừa. Đó là đổi mới công nghệ; tăng năng suất chất lượng, tăng quản trị DN và sở hữu trí tuệ. Do đó, DN khi có nhu cầu có thể đến Sở Khoa học và Công nghệ để được hướng dẫn các thủ tục cần thiết”.

Ông Lê Tấn Nẫm, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, nhìn nhận: “Thời gian qua, Cục Thuế thành phố ghi nhận nhiều phản ánh của DN về khó khăn về các quy định của ngành thuế. Đây là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến hoạt động của DN. Chính vì vậy, giai đoạn 2010-2020, ngành thuế tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính về thuế để DN tiết kiệm chi phí, thời gian trong việc kê khai, nộp thuế”. Đối với kiến nghị từ Công ty TNHH Nông sản sạch Đại Thuận Thiên, lãnh đạo thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, giải quyết hợp lý.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống chỉ đạo:  Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố ghi nhận và tổng hợp các thông tin chính xác về phản ánh thực tế khó khăn của DN. Trên cơ sở đó, tham mưu cho UBND thành phố biện pháp tổ chức thực hiện cũng như triển khai các cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực thi giải quyết đến cùng cho DN. Song song đó, củng cố và kiện toàn đường dây nóng để xử lý các vấn đề hỏi - đáp, cũng như những thông tin phản ánh trực tiếp của DN đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố sẽ tổ chức và phân công các sở, ngành giải đáp các thông tin mà DN phản ánh và công khai trên cổng thông tin điện tử thành phố. Nếu thực hiện tốt việc này, sẽ giúp giảm bớt số lượng DN gặp khó khăn trên địa bàn thành phố. Về phía các quận, huyện, sau hội nghị này tổ chức hội nghị đối thoại với DN tại địa phương và dựa trên cách thức vận hành của thành phố để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho DN phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

THANH - HOA

Chia sẻ bài viết