11/05/2011 - 08:47

Thăng hoa từ những "người thừa"

CLB Braga (trái) đang thăng hoa. Ảnh: AFP

CLB Braga của Bồ Đào Nha được xem là bất ngờ nhất trên đấu trường châu Âu mùa giải này khi hạ bệ những ứng cử viên vô địch Europa League như: Liverpool, Dynamo Kiev và mới nhất là Benfica để giành vé vào chung kết. Đáng nói là Braga hầu như chỉ tận dụng nguồn cầu thủ mà những đội khác không dùng đến!

Braga là một CLB “vô danh” ở Bồ Đào Nha chứ chưa nói đến trên đấu trường châu Âu. Danh hiệu lớn nhất của họ đến nay chỉ là cúp quốc gia Bồ Đào Nha vào năm 1966. Suốt 20 năm qua, họ chỉ hai lần chen chân vào tốp 5 đội dẫn đầu Giải VĐQG Bồ Đào Nha. Thế nhưng hiện nay, Braga trở thành thế lực mới trong nước và đang có cơ hội giương cao chiếc cúp vô địch giải Europa League. Ông Domingos Paciencia, HLV trưởng của CLB Braga nói: “Đội bóng chúng tôi có thực lực và khát vọng để tiến xa”.

Braga nổi bật bởi lối chơi rất kỷ luật, hàng phòng ngự “thép” và những pha phản công chớp nhoáng. Họ còn được xem là đội bóng thành công nhất trong chế ngự khả năng tấn công của đối phương. Đó là chìa khóa giúp Braga đang có chuỗi 13 trận bất bại và chỉ thủng lưới 2 bàn/6 trận ở đấu trường Europa League. Họ đã biến sân nhà Estadio AXA thành pháo đài vững chắc, trong mùa giải này đánh bại nhiều đội bóng mạnh như: Arsenal, Liverpool, Dynamo Kiev...

Tám năm qua, khi có ông chủ mới là Antonio Salvador - một “đại gia” trong ngành xây dựng, Braga dần “lột xác”. Không còn thiếu tiền, nhưng Braga dường như đi ngược xu hướng của các CLB khi chỉ tập hợp những cầu thủ “hết xài” ở ba đội bóng lớn nhất của Bồ Đào Nha gồm: Porto, Benfica và Sporting Lisbon. Tiếng là “hàng thừa”, nhưng các cầu thủ này vốn có khả năng, hầu hết đến từ nước ngoài, chỉ riêng Brazil đã có 12 cầu thủ đang đầu quân cho Braga. Họ luôn nung nấu quyết tâm chứng tỏ những CLB cũ sai lầm...

Bước tiến của Braga càng khẳng định thành công của một đội bóng là sức mạnh tập thể, cầu thủ phù hợp lối chơi chứ không hẳn là vung tiền chiêu mộ ngôi sao.

L.H.G (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết