29/11/2015 - 15:30

Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ

THAM MƯU THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC ĐẢNG, CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ

Thượng tá Phạm Ngọc Quang, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố, cho biết: Hơn 3 năm qua, cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ đã tập trung khắc phục khuyết điểm, ra sức phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Điều đó đã tạo sự chuyển biến trên các mặt công tác của đơn vị và góp phần thực hiện tốt công tác đảng, công tác chính trị của lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CB, ĐV

Theo Thượng tá Phạm Ngọc Quang, trước đây, một số CB, ĐV Phòng Chính trị chưa chấp hành tốt giờ giấc làm việc. Từng lúc, công tác tự phê bình và phê bình trong một vài tập thể của phòng chưa được đề cao. Từ đó đã làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chung của đơn vị. Đây là một trong những khuyết điểm được Đảng ủy và Ban Chủ nhiệm phòng phân tích chỉ ra trong kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), diễn ra vào thời điểm tháng 12-2012.

 Trong đợt kiểm tra toàn diện vừa qua, Đoàn Kiểm tra Quân khu 9 đánh giá cao công tác Đảng, công tác chính trị của LLVT TP Cần Thơ.

Nhằm khắc phục khuyết điểm nêu trên, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy và Ban Chủ nhiệm phòng thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng để kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những trường hợp có biểu hiện chưa tốt; đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình để các CB, ĐV nhận ra hạn chế, khuyết điểm, từ đó đề ra biện pháp khắc phục, tiến bộ hơn trong công tác. Đại úy Nguyễn Hồng Sơn, Trợ lý Ban Dân vận, Phòng Chính trị, bộc bạch: "Được Đảng ủy và Ban Chủ nhiệm phòng uốn nắn, nhắc nhở và động viên, hai năm nay, tôi đã khắc phục tốt các khuyết điểm của mình, chấp hành giờ giấc làm việc, thực hiện đúng tác phong quân nhân. Tôi đã chủ động hơn trong việc tham mưu đề xuất với Đảng ủy và Chỉ huy đơn vị về công tác dân vận". Không riêng đồng chí Sơn, mà một số CB, ĐV khác được uốn nắn, nhắc nhở đều đã khắc phục được tác phong xuề xòa. Song song đó, Đảng ủy và Ban Chủ nhiệm Phòng Chính trị đã quan tâm chăm lo đời sống cho CB, ĐV. Điển hình như vào các dịp lễ, Tết, Ban Chủ nhiệm Phòng Chính trị chỉ đạo tổ chức họp mặt, tặng quà gia đình CB, ĐV; dịp hè tổ chức cho gia đình của CB, ĐV đi tham quan, nghỉ mát; khi người thân của CB, ĐV bị ốm đau phòng tổ chức đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ… Qua đó đã động viên, khích lệ tinh thần cố gắng phấn đấu của CB, ĐV. Đặc biệt, Đảng ủy và Ban Chủ nhiệm phòng đã quan tâm nắm bắt về tình hình đời sống gia đình của CB, ĐV để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đại úy Lê Thành Tâm, Trợ lý Ban Chính sách, nói: "Năm rồi, chuyện vợ chồng tôi có nhiều vướng mắc không thể tự giải quyết được. Ban Chủ nhiệm phòng nhiều lần gặp gỡ hòa giải, vợ chồng tôi đã hiểu và thông cảm cho nhau nên tôi đã an tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao".

"Nhờ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và có biện pháp uốn nắn, động viên kịp thời, đến nay tất cả các CB, ĐV của đơn vị đã thực hiện tốt tác phong quân nhân, chấp hành tốt các chế độ và giờ giấc làm việc, ra sức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều CB, ĐV cũng đã khắc phục được hạn chế, khuyết điểm ít đi cơ sở; nâng cao ý thức tự học, tự rèn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ" – Thượng tá Phạm Ngọc Quang khẳng định.

Tham mưu thực hiện tốt công tác Đảng, công tác chính trị

Theo đánh giá của Đảng ủy và Ban Chủ nhiệm Phòng Chính trị, 3 năm qua, với quyết tâm khắc phục hạn chế, khuyết điểm của từng tập thể và cá nhân, các mặt công tác chuyên môn của Phòng Chính trị đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện tốt công tác Đảng, công tác chính trị của LLVT thành phố.

Điểm nổi bật là từ năm 2013 đến nay, Phòng Chính trị đã tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS thành phố tổ chức quán triệt đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chỉ thị, quy định của Bộ Quốc phòng; quan tâm đổi mới công tác giáo dục chính trị cho các đối tượng nên các khóa giáo dục chính trị có trên 99% đạt loại khá, giỏi. Phòng đã tham mưu xét khen thưởng cho 630 tập thể, 1.450 cá nhân khách quan, dân chủ; tham mưu cho Đảng ủy Quân sự thành phố thực hiện tốt các mặt công tác tổ chức xây dựng Đảng; công tác kiểm tra – giám sát trong Đảng. Nhờ vậy, hằng năm công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ Quân sự thành phố luôn đạt trên 110% so với chỉ tiêu đề ra; tình trạng đảng viên vi phạm kỷ luật và pháp luật đã hạn chế ở mức thấp nhất, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm đạt trên 90%. Ba năm qua, Phòng Chính trị cũng đã tham mưu Đảng ủy, Bộ CHQS thành phố điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, đề bạt nâng quân hàm, nâng lương và đưa đi đào tạo hơn 500 lượt cán bộ, chặt chẽ, đúng quy trình thủ tục. Việc tham mưu thực hiện công tác chính sách cho các đối tượng cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Trung tá Lê Minh Phụng, Trưởng Ban Chính sách, Phòng Chính trị, cho biết: Trước đây, việc quản lý đối tượng chính sách chưa chặt chẽ nên giải quyết chế độ chính sách sai sót khá nhiều, bình quân mỗi năm trên 10 trường hợp. Sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, tập thể Ban Chính sách đã tập trung nghiên cứu nắm vững các quyết định của Chính phủ và các thông tư, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương để tham mưu thực hiện tốt chế độ, chính sách cho các đối tượng. Ban cũng thường xuyên hướng dẫn cho cán bộ làm công tác chính sách của Ban CHQS các quận, huyện thực hiện tốt rà soát, quản lý đối tượng chính sách theo phân cấp, nắm chắc các đối tượng thuộc diện chính sách. Nhờ vậy, việc thực hiện chế độ, chính sách cho các đối tượng đã chặt chẽ và kịp thời, hạn chế thấp nhất tình trạng giải quyết chế độ sai đối tượng. Trung tá Lê Minh Phụng nói: "Từ năm 2013 đến nay, Phòng Chính trị đã tham mưu cho Bộ CHQS thành phố giải quyết chế độ, chính sách cho hơn 4.500 trường hợp, nhưng chỉ sai sót 1 trường hợp do nguyên nhân khách quan". Cùng với công tác chính sách, việc tham mưu thực hiện công tác dân vận cũng có nhiều đổi mới, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cùng các địa phương xây dựng nông thôn mới. Ba năm qua, Phòng Chính trị cũng đã tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS thành phố vận động cán bộ, chiến sĩ, các doanh nghiệp và mạnh thường quân đóng góp xây tặng hơn 130 căn nhà đồng đội, nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo và gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn; tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố tham gia hơn 18.000 ngày công giúp dân nâng cấp hơn 15.000 mét đường giao thông, xây cất và sửa chữa hơn 100 căn nhà…

Mới đây, Đoàn Kiểm tra của Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đến kiểm tra các mặt công tác của Bộ CHQS thành phố. Qua kiểm tra, Đoàn đã đánh giá cao công tác Đảng, công tác chính trị của LLVT thành phố. Có được kết quả này, tập thể Phòng Chính trị đã đóng góp phần quan trọng.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết