28/01/2011 - 09:42

Tết Quân dân

Các bác sĩ Quân y Bộ Chỉ huy quân sự thành phố khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các bệnh nhân gia đình chính sách, hộ nghèo huyện Cờ Đỏ.

Năm nay, “Tết Quân dân” được tổ chức tại thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ -nơi Chi bộ Cờ Đỏ - Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng đầu tiên của tỉnh Cần Thơ được thành lập vào năm 1929. Dẫu “Tết Quân dân” chỉ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 22 đến 25-1-2011), nhưng cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố đã phối hợp với các lực lượng của địa phương thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa thiết thực, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân nơi đây...

Sau một ngày hành quân đến thị trấn Cờ Đỏ, vừa thu xếp xong nơi ăn ở, đóng quân, sáng 22-1-2011, đoàn CB, CS LLVT thành phố đã phối hợp với các lực lượng của địa phương triển khai nhiều hoạt động. Trời còn mờ sương, hàng chục CB, CS LLVT thành phố cùng hàng chục CS dân quân tự vệ và đoàn viên thanh niên của địa phương đã có mặt trên các tuyến đường thực hiện các phần việc: nâng cấp đường giao thông, vệ sinh môi trường, cất nhà “Tình đồng đội” giúp dân. Tại tuyến đường cặp kinh Lòng Ống ở ấp Thới Hòa, nhiều CB, CS đang nhổ cỏ, san lấp ổ gà, mặt đường, phát quang bụi rậm. Nhiều người dân trong ấp cũng có mặt rất sớm để cùng làm với các CB, CS. Bà Du Thị Ánh, 51 tuổi, tay thoăn thoắt nhổ cỏ đoạn đường trước cửa nhà mình, phấn khởi nói: “Tết năm nay, có các chú bộ đội về giúp, đường sá khang trang, sạch đẹp hơn nhiều. “. Phía dưới tuyến kinh Lòng Ống, các CB, CS chia thành nhiều nhóm thu gom rác, làm vệ sinh lòng rạch. Binh nhì Trần Đức Cường, CS Phòng Tham mưu, Bộ CHQS thành phố, mới nhập ngũ tháng 9-2010, đang trầm mình vớt rác dưới lòng rạch, vui vẻ cho biết : “Đây là lần đầu tiên em được tham gia Chương trình “Tết Quân dân”, em rất vui vì được góp một phần nhỏ bé giúp bà con vui xuân, đón Tết”. Anh Trần Thanh Tùng, Trưởng ấp Thới Hòa, đang hướng dẫn các chiến sĩ thu gom rác từ lòng rạch lên xe, đưa đi tiêu hủy, nói: “Tuyến kinh Lòng Ống trước đây nước rất trong, nhiều hộ lấy nước sử dụng trong sinh hoạt. Những năm gần đây, do người dân xả rác làm nguồn nước ô nhiễm. Được LLVT thành phố đến giúp vệ sinh tuyến kinh sạch sẽ, chúng tôi sẽ cố gắng vận động bà con giữ gìn vệ sinh môi trường, không thải rác xuống kênh rạch...”.

Xong các công trình ở ấp Thới Hòa, các CB, CS LLVT thành phố hành quân đến ấp Thới Hiệp phối hợp với địa phương nâng cấp tuyến đường giao thông. Càng về trưa, trời càng nóng, các CS ướt đẫm mồ hôi, nhưng khí thế lao động trên tuyến đường dài hơn 1.500 mét vẫn rất sôi nổi. Trung úy Vũ Phan Duy, Đại đội trưởng Đại đội 23, Tiểu đoàn Tây Đô vừa hì hục đào đất ven đường lấp ổ gà, vừa động viên các đồng đội cố gắng hoàn thành công việc. Duy nói: “Trong kháng chiến, bà con thị trấn Cờ Đỏ đã chịu nhiều hy sinh, mất mát, chúng tôi mong giúp bà con thật nhiều để tỏ lòng tri ân với những hy sinh, cống hiến của nhiều gia đình”.

Trong Chương trình “Tết Quân dân” năm nay, LLVT thành phố còn xây dựng 3 căn nhà “Tình đồng đội” và 2 căn nhà tình thương cho các gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo. Tại nhà anh Phan Hoàng Dũng, một cựu chiến binh nghèo ở ấp Thới Bình, nhiều CS đang phụ giúp gia đình chuyền gạch lên giàn giáo, trộn hồ, ban nền nhà... Bên cạnh được Bộ CHQS thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà, anh Dũng còn được LLVT tiếp ngày công xây dựng. Chị Đinh Thị Thủy (vợ anh Dũng) rưng rưng: “Nhà không có ruộng, vườn, tui thì bị bệnh lá lách to, không làm gì nổi, con gái lớn thì bị bệnh tâm thần, chỉ có một mình ông xã bươn chải lo cho cuộc sống cả nhà. Tôi không dám mơ gia đình mình có căn nhà khang trang như vầy”. Ông Liêu Rê, người dân tộc Khmer, một cựu chiến binh nghèo ở ấp Thới Hòa B cũng được Bộ CHQS thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng và điều động hơn 10 CB, CS đến giúp xây nhà. Ông Liêu Rê cho biết: “Tôi bị bệnh lao lâu nay, nhà không có đất sản xuất, vợ và các con tôi làm mướn chỉ đủ ăn, không có tiền cất nhà. Tôi rất biết ơn Đảng, Bộ CHQS thành phố giúp đỡ tôi cất nhà”.

Dịp này, Bộ CHQS thành phố còn tổ chức 2 điểm khám bệnh tại xã Đông Thắng và thị trấn Cờ Đỏ để khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.000 bệnh nhân thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo trong huyện. Ngay từ sáng sớm, bà con đã kéo về các điểm khám đông nghẹt. Ông Nguyễn Văn Ní, 87 tuổi ở ấp 7, xã Thạnh Phú, thuộc diện hộ nghèo đang ngồi ghế đá chờ khám bệnh, thều thào: “Tôi thường bị lên máu, gia đình nghèo, ngại tới bệnh viện tốn kém. Được các chú bộ đội khám bệnh miễn phí tui mừng lắm”. Bà Sơn Thị Hon, 70 tuổi, người dân tộc Khmer, thuộc diện hộ nghèo ở ấp Thới Hòa B, thị trấn Cờ Đỏ vừa được phát bọc thuốc to, nói: “Tôi bị bệnh ho, tức ngực, nhưng không có tiền điều trị bệnh nên bệnh ngày càng nặng thêm, thường xuyên mệt mỏi. Các chú bộ đội thiệt tốt, tổ chức khám bệnh cho dân, còn cho nhiều thuốc uống”.

Trong đợt hành quân về thị trấn Cờ Đỏ tổ chức “Tết Quân dân” năm nay, Bộ CHQS thành phố còn vận động các doanh nghiệp đóng góp và trích quỹ tăng gia sản xuất để tặng 200 phần quà (200 ngàn đồng/phần) cho gia đình chính sách và hộ nghèo trong thị trấn ăn Tết. Bộ CHQS thành phố và UBND huyện Cờ Đỏ cũng tổ chức cho CB, CS và các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa - thể thao: như thi gói bánh tét, đổ bánh tráng, kéo co, đẩy gậy, đua xuồng, bắt vịt...

Chương trình “Tết Quân dân” được khép lại bằng đêm giao lưu nghệ thuật ấn tượng diễn ra tại ngã ba kinh Bốn Tổng - Một Ngàn thuộc thị trấn Cờ Đỏ, với nhiều nội dung thật ý nghĩa như: ôn lại dấu son lịch sử của sự ra đời Chi bộ Cờ Đỏ - Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng đầu tiên của tỉnh Cần Thơ; các tiết mục văn nghệ với chủ đề “Bài ca dâng Đảng” thu hút hơn 3.000 CB, CS LLVT thành phố và bà con đến xem. Theo Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, trong 4 ngày hành quân đến thị trấn Cờ Đỏ, CB, CS LLVT thành phố đã cùng với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã thu gom hơn 10 tấn rác thải trên các tuyến kinh, nâng cấp và vệ sinh hơn 5.000 mét đường, xây dựng 3 căn nhà “Tình đồng đội” cho gia đình chính sách và cựu chiến binh nghèo, khám cấp thuốc miễn phí cho hơn 1000 bệnh nhân... Những hoạt động thiết thực trên đã phần nào giúp bà con nơi đây giảm bớt khó khăn, càng khẳng định tình cảm, mối quan hệ mật thiết “quân với dân như cá với nước”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết