04/07/2020 - 16:27

Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL

Tập trung vào các chương trình hành động 

(CTO) - Ngày 4-7, UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp UBND TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị sơ kết liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, tại TP Cần Thơ. Đây là một phần việc trong thỏa thuận hợp tác mà 14 tỉnh, thành đã ký kết vào tháng 12-2019. Đến dự có các ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Lê Quang Mạnh - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Hà Văn Siêu- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, lãnh đạo các tỉnh, thành và doanh nghiệp du lịch trong hợp tác liên kết 14 tỉnh, thành.

Ông Lê Quang Mạnh (ảnh, phải) - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - tham quan tại gian hàng của Cao Bằng tại Ngày hội kích cầu du lịch. 

Trong 6 tháng đầu năm 2020, liên kết hợp tác tập trung các vấn đề: xây dựng cơ chế phối hợp giữa các tỉnh thành, kế hoạch hành động dựa trên 5 nội dung đã thỏa thuận, xây dựng sản phẩm du lịch vùng, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

Một số kết quả đạt được: đưa khoảng 50.000 khách từ TP Hồ Chí Minh đến ĐBSCL (trong 2 tháng đầu năm, khi chưa có dịch), còn ĐBSCL thu hút khoảng 12,9 triệu lượt, tăng khoảng 14% (so với 2 tháng cùng kỳ); tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá, liên kết quảng bá trên các kênh thông tin của 14 tỉnh, thành; tổ chức nhiều lớp tập huấn về nhân lực. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, hầu như các kế hoạch nằm trong chương trình thảo thuận liên kết chưa đúng tiến độ; vai trò then chốt của doanh nghiệp du lịch vẫn chưa được phát huy; công tác quảng bá, xúc tiến còn hạn chế.

Tại Hội nghị, các đại biểu đặt ra nhiều vấn đề cho du lịch ĐBSCL, đó là cần quan tâm đến gìn giữ và bảo vệ bản sắc văn hóa sông nước, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với bảo vệ môi trường, đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hội nghị bàn luận và thống nhất triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2020: xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch chung cho du lịch TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL; khảo sát 3 tuyến du lịch mới kết nối 14 tỉnh, thành và tổ chức tọa đàm góp ý hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ du lịch để kết nối với các doanh nghiệp lữ hành; xây dựng gian hàng chung và tổ chức hội nghị giới thiệu quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong khuôn khổ Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020, dự kiến từ 16 đến 19-7-2020; phối hợp xây dựng phim quảng bá du lịch 14 tỉnh, thành về liên kết phát triển du lịch vùng, triển khai chiến dịch lan tỏa phim quảng bá vùng đến các thị trường trọng điểm; phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến mời gọi đầu tư du lịch vào TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL.

Ông Hà Văn Siêu (ảnh, thứ hai từ phải) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch và ông Dương Tấn Hiển (thứ ba, từ trái) - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - tham quan tại gian hàng của Ngày hội kích cầu du lịch. 

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng lợi thế chung của cả vùng ĐBSCL là các giá trị di sản, văn hóa và lối sống đặc trưng của người Nam Bộ. 14 địa phương vừa có điểm chung, vừa có sự khác biệt. Do đó, cần hình thành nên một thương hiệu du lịch chung cho vùng, xây dựng nhiều sản phẩm với những trải nghiệm đa dạng. Trên cơ sở này, cần đặt mục tiêu tăng chi tiêu bình quân và kéo dài thời gian lưu trú của du khách ở ĐBSCL. Liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL từng bước là tiền đề và đòn bẩy thúc đẩy du lịch, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế, xã hội của vùng.

Hội đồng liên kết ra mắt tại Hội nghị.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - cho rằng cần đặt mục tiêu cho thị trường nội địa trở nên sôi động hơn trong thời gian tới; xây dựng thương hiệu du lịch vùng và xác định mỗi địa phương là đại sứ quảng bá du lịch cho liên kết vùng; xác định doanh nghiệp là vai trò then chốt nên phải có sự kết nối và phát huy hiệu quả trong các hoạt động liên kết; xây dựng lộ trình xúc tiến thị trường quốc tế với các thị trường phù hợp, trọng điểm; chú trọng xây dựng, sáng tạo đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; triển khai hiệu quả các chương trình kích cầu nội địa.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết