11/10/2011 - 21:15

QUẬN BÌNH THỦY

Tập trung phòng chống lụt bão, đảm bảo sản xuất

Nông dân quận Bình Thủy chuẩn bị máy bơm chống lũ.

Năm nay, mực nước lũ cao hơn những năm trước, gây thiệt hại không nhỏ cho sản xuất nông nghiệp. TP Cần Thơ cũng bị ảnh hưởng lớn của lũ, nhiều địa phương đang tập trung cho công tác phòng chống bão lũ, trong đó có quận Bình Thủy.

* Hoàn thành chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp

Mặc dù giá trị sản xuất nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế của quận Bình Thủy không cao, nhưng đây là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, ngoài lợi thế về công nghiệp. Tại phường Long Hòa, Long Tuyền nhiều năm nay được quy hoạch là vùng chuyên canh trồng rau màu sạch, với hợp tác xã (HTX) rau Long Tuyền, HTX hoa kiểng Bình An, Câu lạc bộ hoa kiểng Phó Thọ... khá nổi tiếng và mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Đến nay, quận Bình Thủy đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp năm 2011 của thành phố giao. Trên địa bàn quận đã thu hoạch được trên 2.898ha lúa, với tổng sản lượng 15.620 tấn, đạt 85,58% kế hoạch sản lượng năm 2011. Trong đó, diện tích lúa đông xuân và hè thu 2.598,3 ha, vượt 0,87% kế hoạch gieo trồng; sản lượng 14.330 tấn, đạt 78,52% chỉ tiêu kế hoạch sản lượng năm, so với cùng kỳ năm 2010 đạt 96,12%. Còn vụ lúa thu đông, các đơn vị đã thu hoạch được 300ha, năng suất bình quân ước đạt 4,3 tấn/ha, thời điểm hiện tại diện tích còn lại 612,5 ha (trong đó 412 ha lúa trong giai đoạn chín vàng, 163ha lúa trong giai đoạn trổ và 37,5ha lúa trong giai đoạn làm đòng)... Hiện quận đang tập trung gia cố đê bao, đảm bảo sản xuất vụ thu đông đạt thắng lợi và hạn chế tối đa tổn thất do lũ gây ra.

Ngoài cây lúa, rau màu là thế mạnh của quận. Trong 9 tháng đầu năm, bà con nông dân trong quận đã xuống giống 878,1ha rau màu các loại, đạt gần 99,6% kế hoạch năm 2011. Đến nay, đã thu hoạch 790,9ha rau màu, với sản lượng hơn 11.748 tấn, đạt 91,37% kế hoạch năm. Đối với cây ăn trái, quận Bình Thủy có 2.348ha cây ăn trái như: chanh, cam, quýt, bưởi, xoài và các loại cây ăn trái khác. Trong 9 tháng đầu năm, sản lượng thu hoạch được đạt 15.370 tấn, vượt 2,47% kế hoạch năm.

Song song với việc hỗ trợ người dân (quận đã đầu tư trên 60 triệu đồng từ ngân sách thành phố và kinh phí khuyến nông để hỗ trợ giống cây, rau màu cho năng suất, hiệu quả cao cho người dân), công tác khuyến nông cũng được các ngành chức năng quận tập trung thực hiện. Công tác tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất... được phổ biến thường xuyên cho nông dân. Qua đó, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao trên thị trường về sự đa dạng và chất lượng sản phẩm.

* Tập trung phòng chống lụt, bão

Trong công tác phòng chống lũ lụt, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão quận Bình Thủy đã đề ra những phương án phòng chống cụ thể nhằm chủ động, hạn chế tối đa thiệt hại do lũ gây ra. Theo thống kê từ Ban chỉ huy quận, trên địa bàn có 19km đường bờ sông có nguy cơ sạt lở cao, chủ yếu tập trung tại khu vực cồn Khương, cồn Sơn, rạch Cam, một số đoạn trên sông Bình Thủy. Từ đầu mùa mưa bão, quận đã thực hiện công tác gia cố đê bao và tôn cao những vùng thấp, đảm bảo sản xuất nông nghiệp, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản, tính mạng cho người dân trong vùng có nguy cơ sạt lở cao.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Quyền Trưởng Phòng Kinh tế quận Bình Thủy, Phó Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão quận, cho biết: “Nhờ chủ động thực hiện công tác phòng chống, nên những đợt lũ kết hợp với triều cường làm mực nước dâng cao vừa qua, trên địa bàn quận không xảy ra tình trạng nước ứ đọng sau khi lũ rút, đảm bảo an toàn đối với cuộc sống của người dân và trong sản xuất nông nghiệp”. Theo ông Hà, trong công tác thực hiện, Ban chỉ huy luôn thực hiện theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả). Đồng thời, nâng cao năng lực xử lý tình huống tại chỗ, phát huy sức mạnh tổng hợp, vận động sự tham gia của các cơ quan ban ngành, các tầng lớp nhân dân tích cực chủ động ứng cứu nhanh khi có tình huống xảy ra.

Bên cạnh những nỗ lực của chính quyền, công tác phòng chống lũ lụt cũng được bà con nông dân trên địa bàn quận quan tâm thực hiện tốt. Tại HTX rau Long Tuyền, việc gia cố đập, cống, nâng cấp các khu vực đê bao,... được người dân tập trung thực hiện nhằm tránh thiệt hại cho khu vực đất trồng của các xã viên. Ông Triệu Công Đỉnh, Chủ nhiệm HTX rau Long Tuyền, cho biết: “Như mọi năm, vào mùa lũ, do ngập úng, HTX nghỉ sản xuất khoảng 1 tháng, nhưng năm nay nhờ chủ động ngay từ đầu, nên HTX vẫn duy trì sản xuất rau màu khoảng 5,5/11ha”. Công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các ngành, các cấp, địa phương nhằm bảo vệ tốt tài sản, tính mạng của người dân, duy trì sản xuất, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội của quận. Những đợt lũ vừa qua, trên địa quận không bị thiệt hại nhiều, sản xuất vẫn ổn định, ý thức phối hợp trong phòng chống lụt bão của người dân cũng được nâng cao rõ rệt.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết