18/08/2013 - 20:36

CÁC CẤP ỦY ĐẢNG HUYỆN PHONG ĐIỀN

Tập trung lãnh đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

Ba năm qua, các cấp ủy Đảng ở huyện Phong Điền đã đề ra nhiều giải pháp, tập trung lãnh đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ vậy, đến nay, việc xây dựng NTM của huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi; trong đó, xã cao nhất đã đạt được 19/20 tiêu chí, xã thấp nhất đã đạt được 10/20 tiêu chí theo bộ tiêu chí về NTM của UBND TP Cần Thơ.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, cuối năm 2010, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phong Điền đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/HU và giữa năm 2012 tiếp tục ban hành Nghị quyết số 07-NQ/HU về xây dựng NTM. Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xác định mục tiêu đến hết năm 2012 xã điểm Mỹ Khánh được công nhận là xã NTM; giai đoạn 2013-2015 xã Giai Xuân và xã Nhơn Nghĩa được công nhận xã NTM; giai đoạn 2015-2017 xã Trường Long, xã Tân Thới và xã Nhơn Ái được công nhận xã NTM; giai đoạn 2018-2020  tiếp tục củng cố và nâng chất các xã NTM đã đạt. Đồng chí Trần Trường Trung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phong Điền, cho biết: “Để đạt được mục tiêu xây dựng NTM theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã đề ra, hơn 3 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị thực hiện nhiều giải pháp để hoàn chỉnh quy hoạch huyện sinh thái, tầm nhìn đô thị sinh thái; huy động mọi nguồn lực, tận dụng cơ hội phấn đấu phát triển nhanh kinh tế nông thôn… trên cơ sở đó từng bước hoàn thiện các tiêu chí về NTM. Đến nay, việc xây dựng NTM của huyện đã đạt nhiều kết quả quan trọng”.

Hơn 3 năm qua, các cấp ủy Đảng huyện Phong Điền đã chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể vận động nhân dân đóng góp xây dựng nhiều cây cầu bê tông.

Xã Mỹ Khánh được thành phố chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng NTM. Đồng chí Nguyễn Huỳnh Lam Đa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mỹ Khánh, cho biết, đến nay, trong tổng số 20 tiêu chí về NTM, xã đã thực hiện đạt 19 tiêu chí. Là xã được thành phố chọn làm điểm xây dựng NTM, cùng với sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, Đảng ủy đã chủ động đề ra Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành của xã, tập trung vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM bằng năng lực của mình. Trong đó, những tiêu chí nào dễ thực hiện, tốn ít vốn Đảng ủy chỉ đạo thực hiện trước. Cụ thể như việc xây dựng hệ thống chính trị xã hội vững mạnh. Nhằm thực hiện đạt tiêu chí này, hơn 3 năm qua, Đảng ủy chỉ đạo củng cố đội ngũ cán bộ một số đoàn thể hoạt động chưa hiệu quả, như: thay đổi 4 chi hội trưởng chi hội phụ nữ của 4 ấp, 1 Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã; thay đổi 3 Bí thư chi đoàn của 3 ấp, 1 Phó Bí thư Xã đoàn… Đảng ủy chỉ đạo các tổ chức đoàn thể rà soát xóa tên, đưa ra khỏi danh sách những đoàn viên, hội viên ảo; vận động, tập hợp những người có đủ điều kiện tham gia vào tổ chức đoàn, hội… Nhờ vậy, đến nay, tất cả các tổ chức đoàn thể của xã đều tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia vào tổ chức đoàn, hội đúng quy định của Điều lệ, từng bước hoạt động hiệu quả; hàng năm 100% tổ chức đoàn thể của xã được cấp trên đánh giá đạt vững mạnh. Đảng ủy cũng chỉ đạo các chi bộ trực thuộc nâng cao chất lượng hoạt động; phân công các đảng ủy viên chỉ đạo các chi bộ, thường xuyên sinh hoạt cùng các chi bộ để giúp các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt. Nhờ vậy, hàng năm, 100% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Đến nay, xã đã đạt tiêu chí về xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Song song với thực hiện tiêu chí xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, Đảng ủy xã chỉ đạo các cấp, các ngành vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền, hiến đất, hoa màu nâng cấp các tuyến giao thông; vận động nhân dân thường xuyên sửa chữa, phát quang; trồng hoa trên các tuyến đường giao thông. Ước tính, trong 3 năm qua, toàn xã đã nâng cấp được 22,2 km đường, nhờ vậy, đến nay xã đã đạt tiêu chí về giao thông. Từ việc phát huy nội lực, cộng với sự hỗ trợ của thành phố và huyện, đến nay, xã Mỹ Khánh thực hiện đạt 19/20 tiêu chí về xây dựng NTM, chỉ còn 1 tiêu chí về chợ nông thôn là chưa đạt. Đồng chí Nguyễn Huỳnh Lam Đa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, nói: “Để thực hiện đạt tiêu chí về chợ nông thôn, hiện nay, xã đã mời gọi nhà thầu và có đơn vị đã trúng thầu xây dựng chợ. Theo kế hoạch, việc xây dựng chợ sẽ được khởi công vào tháng 9-2013 và hoàn thành vào cuối năm 2013”.

Tại xã Giai Xuân, việc xây dựng NTM được Đảng ủy xã chú trọng. Đồng chí Phạm Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Giai Xuân, cho biết: “Năm 2010, Đảng ủy xã đã ra Nghị quyết số 02-NQ/ĐU về xây dựng NTM; chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí về NTM, nhằm đưa xã Giai Xuân từng bước phát triển toàn diện”. Theo đồng chí Phạm Văn Chính, năm 2010, sau khi tiến hành rà soát, trên nền tảng là xã văn hóa, Giai Xuân đã đạt được 11 tiêu chí về NTM theo bộ tiêu chí của UBND thành phố ban hành. Nhằm thực hiện tốt việc xây dựng NTM, bên cạnh lập, triển khai quy hoạch và thực hiện Đề án xây dựng NTM, Đảng ủy xã chỉ đạo các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể tích cực tuyên truyền giúp nhân dân hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng NTM. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động, nhân dân trong xã đã tích cực hiến đất, hoa màu, đóng góp tiền của, ngày công lao động. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã chỉ đạo các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể tích cực vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ để xây dựng kết cấu hạ tầng. Ước tính, từ năm 2012 đến nay, toàn xã đã vận động nhân dân đóng góp được hơn 4,9 tỉ đồng và hơn 17.000 ngày công; vận động các mạnh thường quân đóng góp ủng hộ trên 3,5 tỉ đồng làm mới 11 tuyến đường bê tông dài 7.200m, nâng cấp và sửa chữa 14.000m đường, giặm vá lộ giao thông nông thôn 3.000m; phát quang các tuyến lộ giao thông với tổng chiều dài 68.000m, gia cố chống sạt lở 2.600m đường; bắc mới 18 cây cầu, đắp mới và sửa chữa 135 cái đập lớn nhỏ tổng chiều dài 1.730m. Nhờ vậy, đến nay xã đã đạt tiêu chí về giao thông nông thôn, tiêu chí về thủy lợi. Đảng ủy xã cũng chỉ đạo các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể xã đẩy mạnh việc chăm lo cho hộ nghèo và hộ khó khăn, nhất là quan tâm tặng quà trong dịp lễ, Tết, hỗ trợ về nhà ở, giải quyết việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ vốn, cây con giống để phát triển sản xuất nâng cao đời sống... Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm từ 5,3% (năm 2010) xuống còn 4,86% và xã đã đạt tiêu chí về hộ nghèo. Nhờ sự nỗ lực trong lãnh đạo của Đảng ủy, sự điều hành của UBND xã, sự tích cực của các cấp, các ngành, đoàn thể chính trị và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, đến nay xã Giai Xuân  đã đạt được 15/20 tiêu chí về NTM.

Không riêng xã Mỹ Khánh và Giai Xuân, mà các cấp ủy đảng các xã khác trong huyện cũng đề ra nghị quyết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nên việc xây dựng NTM đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Theo đồng chí Trần Trường Trung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phong Điền, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng trong huyện, sự ủng hộ nhiệt tình của thành phố, đến nay, ngoài xã Mỹ Khánh đạt được 19/20 tiêu chí và xã Giai Xuân đạt được 15/20 tiêu chí, xã Tân Thới đã đạt được 14/20 tiêu chí, xã Nhơn Nghĩa và Trường Long đã đạt được 12/20 tiêu chí, xã Nhơn Ái đã đạt được 10/20 tiêu chí. Đồng chí Trần Trường Trung, nói: “Tuy đạt được những kết quả bước đầu, nhưng việc xây dựng NTM của huyện vẫn còn nhiều khó khăn do nhiều tiêu chí về NTM cần nguồn vốn lớn để xây dựng, trong khi đó, đời sống nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn. Theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thời gian tới, Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy đảng các xã tập trung phát huy nội lực, thực hiện những tiêu chí trong khả năng để sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

 

Chia sẻ bài viết