06/10/2012 - 19:16

Tập trung gỡ khó các công trình giao thông trọng điểm

Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng đối với các dự án giao thông do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ làm chủ đầu tư mới đây, lãnh đạo TP Cần Thơ yêu cầu các sở, ngành chức năng, địa phương tập trung mọi giải pháp tháo gỡ về vốn. Đặc biệt là vốn cho các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố để đẩy nhanh tiến độ các dự án…

Thi công mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui.
 

Hiện nay, Sở GTVT TP Cần Thơ quản lý các dự án giao thông đang trong quá trình thi công như: mở rộng đường Quang Trung-Cái Cui, dự án đường Thới Thuận-Thạnh Lộc, đường tỉnh 934 (tuyến Rạch Chôm-Thới An)… Trong đó, công trình mở rộng đường Quang Trung-Cái Cui có chiều dài 7,5 km, tổng mức đầu tư hơn 886,6 tỉ đồng… Đây là một trong những công trình trọng điểm của thành phố, khi hoàn thành sẽ góp phần phục vụ hoạt động lưu thông của Cảng Cái Cui, thúc đẩy sự phát triển của Khu đô thị Nam Cần Thơ và góp phần vào hoàn thiện hệ thống giao thông thành phố… Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, đến nay công trình có tổng giá trị thực hiện nghiệm thu 371,93 tỉ đồng (trong đó chuẩn bị nghiệm thu 72,66 tỉ đồng), tổng giá trị giải ngân 360,36 tỉ đồng (trong đó còn treo tạm ứng xây lắp 61 tỉ đồng). Năm 2012 kế hoạch vốn bố trí cho công trình này là 87,9 tỉ đồng (trong đó hoàn ứng trước 20 tỉ đồng), đến nay đã giải ngân hết. Về phần đường đã thảm nhựa lớp 1 đoạn từ cầu Quang Trung đến Khu dân cư Long Thịnh, đoạn còn lại đang gia tải xử lý nền đất yếu và lắp hào kỹ thuật, cống thoát nước… các cầu Cái Sâu, Bùng Binh, Bến Bạ đang trong quá trình thi công các trụ và đường dẫn cầu… Về công tác giải phóng mặt bằng, đã phê duyệt kinh phí bồi thường cho 236/251 hộ với tổng kinh phí hơn 114,1 tỉ đồng, trong đó 218 hộ đã nhận tiền bồi hoàn hơn 109,2 tỉ đồng và hiện còn vướng một số hộ chờ giải quyết hỗ trợ 30% do cất nhà sau quy hoạch… Sở GTVT thành phố đang kiến nghị bố trí thêm vốn để chi trả bồi hoàn, thanh toán khối lượng xây lắp cho các đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng đường Quang Trung-Cái Cui...

Dự án đường Thới Thuận - Thạnh Lộc thuộc hợp phần C của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long (dự án WB5), sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án đi qua địa bàn quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh, chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 có chiều dài tuyến 2,9 km (thuộc địa bàn quận Thốt Nốt) đã khởi công vào ngày 22-9-2012, giai đoạn 2 có chiều dài tuyến hơn 8 km (thuộc huyện Vĩnh Thạnh) chưa triển khai thi công. Theo Sở GTVT thành phố, đến thời điểm này nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Úc bố trí cho dự án tương đương khoảng 84,8 tỉ đồng cho xây lắp, thiết kế và giám sát; nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cho giải phóng mặt bằng tương đương hơn 20,4 tỉ đồng, giai đoạn 1 của dự án cần bổ sung vốn đối ứng 27,9 tỉ đồng cho giải phóng mặt bằng và các chi phí vận hành của dự án… Sở GTVT đã tiến hành chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đoạn 2,9 km được 14,5 tỉ đồng; để tiếp tục chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân còn lại đoạn này Sở GTVT kiến nghị UBND thành phố cho chủ trương trả tiếp 6 tỉ đồng còn lại theo kế hoạch vốn đã bố trí, đồng thời bố trí thêm 14,4 tỉ đồng…

Đường tỉnh 934 (tuyến Rạch Chôm-Thới An-quốc lộ 91) có tổng chiều dài 11,65 km, năm 2007 được tách ra thành 2 dự án thành phần (thực hiện Công văn số 1130/UBND-QH ngày 16-3-2007 của UBND thành phố): Dự án đường ô tô đến trung tâm phường Thới An (đoạn quốc lộ 91 đến Thới An) sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng và Dự án đường đoạn Rạch Chôm-Thới An (hiện nay là Đường tỉnh 920) sử dụng vốn ngân sách địa phương. Dự án đường đoạn Rạch Chôm-Thới An gồm: cầu Rạch Chôm, đoạn đường từ nhà máy Liên doanh xi măng Hà Tiên II đến Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn có chiều dài 2,1 km (từ km 0+726 – km 2+826) do Tổng Công ty Điện lực Việt Nam đầu tư đã thực hiện hoàn thành đưa vào khai thác, đoạn đường 1,1 km (km 2+826- km 3+839) địa phương sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng và bàn giao cho cho Tổng Công ty Điện lực Việt Nam đầu tư xây dựng, đường và cầu Thới An dài hơn 1,4km chưa đầu tư thực hiện. Sở GTVT thành phố kiến nghị chỉ xây dựng đường và cầu Rạch Chôm, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đoạn 1,1 km (kế hoạch vốn năm 2012 thành phố đã bố trí 20 tỉ đồng) sau đó bàn giao mặt bằng cho Tổng Công ty Điện lực Việt Nam đầu tư xây dựng đoạn tuyến này, phần đường và cầu Thới An khi nào thành phố có vốn sẽ thực hiện...

Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho các công trình giao thông do Sở GTVT thành phố làm chủ đầu tư, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng thống nhất kiến nghị của Sở GTVT về việc bố trí thêm 15 tỉ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng công trình mở rộng đường Quang Trung-Cái Cui. Phó Chủ tịch yêu cầu Sở GTVT thành phố chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình mở rộng đường Quang Trung-Cái Cui để có khối lượng thanh toán hoàn tạm ứng 61 tỉ đồng, trong tháng 11-2012 phải dứt điểm thanh toán tạm ứng này, sau đó nếu công trình còn thiếu vốn thành phố sẽ tìm nguồn bố trí. Đồng thời, xem xét bố trí thêm vốn cho dự án đường Thới Thuận-Thạnh Lộc. Dự án đường đoạn Rạch Chôm-Thới An, thống nhất triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đoạn 1,1 km bàn giao mặt bằng cho Tổng Công ty Điện lực Việt Nam đầu tư xây dựng đoạn tuyến này, cầu Rạch Chôm tạm dừng triển khai do điều kiện nguồn vốn còn khó khăn...

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết