07/07/2012 - 20:48

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 91

Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 (QL91) đoạn km7+000 đến km50+889 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, kinh phí thực hiện được tài trợ từ Ngân hàng Thế giới, TP Cần Thơ thực hiện khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). Dự án được triển khai từ giữa năm 2010. Song đến nay, dự án vẫn chưa thể khởi công do còn khó khăn trong công tác GPMB...

UBND TP Cần Thơ tập trung công tác GPMB dự án cải tạo nâng cấp QL91 (đoạn km7+000 đến km50+889) sớm bàn giao mặt bằng cho Bộ Giao thông Vận tải triển khai dự án. 

Dự án cải tạo nâng cấp QL91 đoạn km7+000 đến km50+889 (từ phường Trà An, quận Bình Thủy đến phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt) đi qua địa bàn 3 quận là Bình Thủy, Ô Môn và Thốt Nốt. Theo Ban quản lý Tiểu dự án GPMB QL91 (Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ), dự án có 3.881 hộ bị ảnh hưởng, tổng số hộ đã kiểm kê 3.600 hộ, tổng số hộ áp giá 3.029 hộ. Trong đó, đã phê duyệt 592 hộ với kinh phí 209,4 tỉ đồng (đã chi trả cho 177 hộ với số tiền bồi hoàn 69,6 tỉ đồng) và đang trình duyệt 838 hộ. Dự án bao gồm: tiểu dự án 1 từ km 7+000 – km 14+000 và tiểu dự án 2 từ km 14+000 – km 50+889. Trong đó, tiểu dự án 1 đã tiến hành kiểm kê và áp giá bồi hoàn 952 hộ, đã phê duyệt bồi hoàn 465 hộ với kinh phí khoảng 200 tỉ đồng, 177 hộ đã được chi trả với kinh phí 69,6 tỉ đồng. Tiểu dự án 2 tiến hành kiểm kê 2.648 hộ, áp giá 2.077 hộ. Hiện đang trình duyệt 336 hộ và đã phê duyệt 127 hộ với số tiền 9,3 tỉ đồng, chưa chi trả bồi hoàn. Nhìn chung, công tác kiểm kê, áp giá bồi hoàn dự án cơ bản hoàn thành. Song tỷ lệ số hộ được phê duyệt và chi trả bồi hoàn vẫn còn rất thấp. Điều này dẫn đến tiến độ GPMB dự án đang triển khai rất chậm, không đảm bảo kế hoạch đề ra. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là khó khăn về nguồn vốn. Bên cạnh đó, các địa phương còn gặp lúng túng trong khung chính sách bồi hoàn, phần nào ảnh hưởng đến tiến độ GPMB của dự án.

Đồng chí Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: Khung chính sách bồi hoàn chung và khung chính sách bồi hoàn của thành phố có nhiều điểm khác biệt. Vì vậy, các địa phương còn nhiều vướng mắc, khó khăn trong quy trình bồi hoàn giải tỏa. Về phía thành phố cần có hướng dẫn cụ thể về khung chính sách bồi hoàn hỗ trợ các địa phương có cơ sở căn cứ thực hiện... Về công tác tái định cư (TĐC), dự kiến dự án có 702 hộ cần bố trí TĐC. Trong đó, quận Bình Thủy có 76 hộ, dự kiến bố trí TĐC tại khu dân cư Ngân Thuận, phường Bình Thủy; quận Ô Môn có 231 hộ, dự kiến bố trí TĐC tại khu dân cư Nam QL91 (sau Nghĩa trang Ô Môn), phường Châu Văn Liêm; quận Thốt Nốt có 395 hộ, dự kiến bố trí TĐC Khu công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp Thốt Nốt, phường Thới Thuận.

Khó khăn của dự án là việc di dời các công trình công cộng, gồm: hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, hệ thống cấp nước, điện trung hạ thế, cáp viễn thông, điện cao thế. Hiện nay, chủ sở hữu các công trình công cộng này đang tiến hành làm thủ tục di dời. Theo đại diện Công ty Điện lực TP Cần Thơ, việc di dời hệ thống điện sẽ ảnh hưởng rất lớn vì gây mất điện trên diện rộng và công tác cấp điện rất khó khăn. Vì vậy, Công ty đang nghiên cứu tìm ra phương án tối ưu di dời hạn chế tối đa ảnh hưởng do mất điện sinh hoạt và sản xuất kinh doanh. Ông Nguyễn Hữu Lộc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Cấp thoát nước Cần Thơ, cho biết: Di dời hệ thống cấp nước cần tiến hành đồng loạt và có mặt bằng đầy đủ tránh thất thoát nước, đặc biệt là những đường ống cỡ lớn... Theo đánh giá của Ban quản lý Tiểu dự án GPMB QL91, tiến độ thực hiện của các đơn vị chưa đạt yêu cầu vẫn còn rất chậm. Ban quản lý đôn đốc các chủ đầu tư các công trình viễn thông, cấp nước, cấp điện xác định tiến độ cụ thể, khẩn trương báo cáo dự toán để trình hội đồng thẩm định dự án phê duyệt, tiến hành di dời...

Khi được nâng cấp cải tạo QL 91 sẽ phục vụ tốt và rút ngắn khoảng cách vận chuyển hàng hóa và hành khách, là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội TP Cần Thơ và khu vực ĐBSCL. Dự án được Chính phủ xác định là công trình trọng điểm được ưu tiên tiếp tục đầu tư (không cắt giãn tiến độ theo Nghị quyết 11). Trong cuộc họp kiểm tra tiến độ GPMB dự án cải tạo nâng cấp QL91 mới đây, đồng chí Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu tập trung nguồn lực tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án, trước mắt tiểu dự án 1, sớm giao mặt bằng cho Bộ Giao thông Vận tải triển khai thực hiện dự án. Sau đó hoàn thành tiếp tiểu dự án 2. Mới đây, Sở Giao thông Vận tải nhận 40 tỉ đồng, số tiền này phân bổ đều 2 quận Bình Thủy, Ô Môn giải ngân phục vụ công tác GPMB... Với sự nỗ lực của địa phương cùng các bên tham gia, hy vọng dự án sớm được triển khai và đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân...

T. Trinh

Chia sẻ bài viết