13/07/2015 - 20:59

Công ty Điện lực TP Cần Thơ

Tập trung chỉnh trang hệ thống cáp thông tin trên trụ điện lực

Thời gian qua, Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) đã phối hợp với các đơn vị viễn thông, truyền hình cáp trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện bó gọn hệ thống cáp thông tin treo trên trụ điện tại các tuyên đường trọng điểm thuộc 9 quận, huyện. Việc này không chỉ góp phần tạo vẻ mỹ quan đô thị, còn đảm bảo an toàn lưới điện, phục vụ khách hàng.

Những năm gần đây, sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các loại hình dịch vụ thông tin truyền thông, truyền hình cáp, internet… trên địa bàn thành phố đã mang lại nhiều lợi ích và góp phần phục vụ nhu cầu của người dân. Theo đó, nhiều loại cáp khác nhau được thi công lắp đặt trên hệ thống cột điện. Việc kéo dây cáp thông tin chung với cột điện không gọn gàng đã tạo ra hàng loạt các "mạng nhện trên không", ảnh hưởng đến công tác vận hành an toàn lưới điện, gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho những công nhân khi làm việc trên trụ điện. Trước thực trạng trên, từ năm 2011, thực hiện chủ đề "Trật tự, kỷ cương đô thị" của thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ chủ trì phối hợp với Sở Công thương, PC Cần Thơ, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp trên địa bàn thành phố thực hiện chỉnh trang, làm gọn hệ thống cáp nhằm đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị. UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 29-12-2014 về chỉnh trang hệ thống cáp thông tin và điện lực trên địa bàn TP Cần Thơ đến năm 2020 (gọi tắt là Kế hoạch 118). Theo Kế hoạch 118, thời gian thực hiện chỉnh trang gồm: giai đoạn 1 thực hiện từ năm 2014 đến năm 2015 và giai đoạn 2 từ năm 2016 đến năm 2020. Trong quý I/2015 thực hiện hoàn thành việc chỉnh trang hệ thống cáp treo thông tin và điện lực tại 26 tuyến đường ở TP Cần Thơ, với tổng chiều dài khoảng 71,287km. Từ quý II đến quý IV/2015, thực hiện chỉnh trang tại 67 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 102,7km. Giai đoạn 2016-2020, hằng năm thống kê danh sách các tuyến đường, xây dựng kế hoạch ngày tổ chức thực hiện chỉnh trang, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành tất cả các đường trên địa bàn thành phố. Từ năm 2016 về sau sẽ thực hiện ngầm hóa hệ thống cáp thông tin và cáp điện tại các khu dân cư, đô thị, khu công nghiệp và các tuyến đường mới.

 Hệ thống cáp thông tin và điện lực sau khi được bó gọn, thông thoáng.

Theo tinh thần Kế hoạch 118, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố chủ trì phối hợp với Sở Công thương, PC Cần Thơ và các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch, kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc, tham mưu, trình UBND thành phố xem xét, giải quyết. PC Cần Thơ được giao chịu trách nhiệm đầu tư vật tư, phương tiện và các nguồn lực khác để thực hiện kéo cáp chịu lực, gông cáp, các khóa D, E sử dụng kinh phí từ nguồn cho thuê cột điện. Các nhà mạng viễn thông, truyền hình cáp,... chịu trách nhiệm chỉnh trang, đưa cáp vào gông hệ thống cáp treo. Song song đó, PC Cần Thơ đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan cùng nhau bàn bạc, tìm các giải pháp tháo gỡ vướng mắc (như cây xanh, cần đèn chiếu sáng,...), để đưa cáp thông tin vào gông gọn gàng. Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương, đơn vị và doanh nghiệp có liên quan đã phối hợp tổ chức triển khai thực hiện tốt Kế hoạch 118, cơ bản đã hoàn thành công việc chỉnh trang, đưa cáp vào gông theo tiến độ và yêu cầu đặt ra. Trong quý I/2015, PC Cần Thơ phối hợp với các nhà mạng viễn thông cho tiến hành kiểm tra, khắc phục các tồn tại theo kế hoạch thực hiện công tác chỉnh trang, đưa cáp vào gông 26 tuyến đường với tổng chiều dài 71,287km. Chẳng hạn: đường Hùng Vương (từ Nguyễn Trãi đến cầu Nhị Kiều), đường 30 Tháng 4 (từ Lý Tự Trọng đến Đầu Sấu), đường 3 Tháng 2 (từ Mậu Thân đến Đầu Sấu); đường vào UBND quận Bình Thủy, đường Nguyễn Truyền Thanh, đường Cách Mạng Tháng Tám; Quốc lộ 80 (từ Kinh 1 đến Kinh 5), một số đoạn tỉnh lộ 923, 921… Công trình hoàn thành đã góp phần đảm bảo an toàn trong quản lý vận hành, sửa chữa lưới điện, tăng vẻ mỹ quan đô thị nên nhận được sự quan tâm từ các ngành địa phương và người dân. Anh Nguyễn Văn Tài ở đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, cho biết: "Trên cột điện trước nhà nhiều loại dây cáp, dây điện chằng chịt nhìn khá lộn xộn và nguy hiểm. Từ khi đơn vị điện lực tiến hành bó gọn, gông cáp có cảm giác an toàn và đường phố nhìn thông thoáng và mỹ quan hơn!".

Việc bó gọn cáp thông tin treo trên cột điện lực là hết sức cần thiết, không chỉ bảo đảm an toàn cho con người mà còn góp phần tạo nên một diện mạo mới cho đô thị, xóa bỏ những "mạng nhện" trên các tuyến đường dây trên địa bàn thành phố. Hiện tại, PC Cần Thơ phối hợp các đơn vị viễn thông tiến hành tổ chức khắc phục các tồn tại (như: cáp thừa dự phòng, cáp lẻ, cáp luồng trong cần chiếu sáng,...) 26 tuyến đường đã thực hiện bó cáp, hoàn thiện trong quý III/2015. Song song đó, lập kế hoạch thực hiện bổ sung chỉnh trang, đưa cáp vào gông thêm 67 tuyến đường với chiều dài 102,782 km ở các tuyến đường còn lại trên địa bàn thành phố. Công ty thực hiện tốt công tác phối hợp cùng các đơn vị liên quan quyết tâm hoàn thành bó gọn cáp thông tin đúng tiến độ đề ra, giảm thiểu nguy cơ chạm điện, thuận lợi cho việc bảo trì và sửa chữa lưới điện, góp phần xây dựng đô thị sáng – xanh – sạch đẹp…

T. Trinh

Chia sẻ bài viết