26/05/2015 - 09:41

CÁC CẤP ỦY ĐẢNG QUẬN BÌNH THỦY

Tập trung chỉ đạo, tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp

Sau gần 2 tháng tập trung chỉ đạo, tổ chức Đại hội (ĐH) cấp cơ sở, đến ngày 14-5-2015, 52/52 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc Quận ủy Bình Thủy đã hoàn thành ĐH cấp cơ sở. Song song với chuẩn bị chu đáo mọi mặt để tiến tới tổ chức ĐH đại biểu Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ủy đảng, chính quyền đã phát động các phong trào thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng ĐH Đảng các cấp...

Chỉ đạo, tổ chức thành công ĐH cấp cơ sở

Đảng bộ quận Bình Thủy hiện có 52 TCCSĐ, trong đó có 14 đảng bộ và 38 chi bộ cơ sở, với 4.198 đảng viên. Để công tác chỉ đạo, tổ chức ĐH cấp cơ sở trên địa bàn diễn ra nghiêm túc, đúng quy định và đạt kết quả tốt, Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy đã thành lập 4 đoàn chỉ đạo ĐH Đảng cấp cơ sở (do đồng chí Bí thư và các Phó Bí thư Quận ủy làm trưởng đoàn). Các đoàn thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, nắm bắt tình hình kịp thời giải quyết, chấn chỉnh các mặt hạn chế, hướng dẫn các TCCSĐ trong công tác chuẩn bị ĐH, nhất là đối với các đơn vị ĐH điểm. Sau mỗi lần ĐH điểm, Quận ủy đều có họp bàn rút kinh nghiệm đối với từng loại hình TCCSĐ để có hướng chỉ đạo đạt kết quả cả về nội dung và hình thức. Song song đó, các cấp ủy địa phương, đơn vị chú trọng công tác triển khai, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, tạo khí thế thi đua sôi nổi, phấn khởi, đưa sự kiện này trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trên toàn địa bàn.

Các tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt việc tổ chức Đại hội Đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015 – 2020 được Quận ủy Bình Thủy tặng Giấy khen.

Là TCCSĐ được Thành ủy chọn tổ chức ĐH điểm ở cấp cơ sở để rút kinh nghiệm chỉ đạo toàn thành phố, Đảng bộ phường An Thới đã kịp thời cụ thể hóa các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy về công tác ĐH phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương; phân công rõ trách nhiệm đối với từng thành viên BTV, Ban Chấp hành (BCH) và các ngành để tập trung tổ chức thực hiện theo kế hoạch, nhất là công tác tuyên truyền, chuẩn bị chu đáo về văn kiện và nhân sự... Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Đảng ủy phường An Thới, cho biết: "Chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền trước, trong và sau ĐH bằng nhiều hình thức phong phú, thu hút đông đảo sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân. Các tổ chức Đảng, chính quyền, UBMTTQVN, đoàn thể phường và các khu vực đăng ký thực hiện, hoàn thành những công trình, phần việc cụ thể thiết thực lập thành tích chào mừng ĐH Đảng các cấp... Tại điểm diễn ra ĐH có trưng bày sản phẩm của tổ chức, cá nhân gắn liền với sự phát triển của địa phương, thành tựu phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội của địa phương trong nhiệm kỳ qua".

Đảng bộ phường Bình Thủy và Chi bộ Văn phòng HĐND - UBND quận Bình Thủy là hai đơn vị được BTV Quận ủy Bình Thủy chọn làm điểm chỉ đạo tổ chức đại hội để rút kinh nghiệm. Trong đó, Đảng bộ phường Bình Thủy thực hiện mô hình bầu trực tiếp BTV, Bí thư, Phó Bí thư. Chi bộ Văn phòng HĐND-UBND quận được chọn làm điểm chỉ đạo tổ chức ĐH chi bộ cơ sở trực thuộc. Nhờ tập trung chuẩn bị chu đáo mọi mặt nên ĐH đã thành công tốt đẹp. Kết quả, Chi bộ Văn phòng HĐND - UBND quận Bình Thủy đã bầu 5 đồng chí vào Chi ủy, tỷ lệ nữ đạt 40%, tỷ lệ trẻ đạt 20%; Đảng bộ phường Bình Thủy bầu BCH gồm 15 đồng chí, BTV 5 đồng chí; trong đó, tỷ lệ nữ đạt 60%, tỷ lệ trẻ đạt 26,6%. Theo đồng chí Nguyễn Thị Minh Chi, Bí thư Đảng ủy phường Bình Thủy, có được kết quả như trên chính nhờ tập thể Đảng bộ đoàn kết thống nhất cao, tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của các đồng chí chỉ đạo phường, khu vực, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể quận... Thời gian tới, BCH Đảng bộ phường tiếp tục thực hiện Nghị quyết 02 của Quận ủy, phân công đảng ủy viên về sinh hoạt với các Chi bộ và các tổ nhân dân tự quản, qua đó giúp các đồng chí trong BCH có điều kiện rèn luyện bản lĩnh, trách nhiệm của từng đồng chí, nhất là với các đồng chí là cán bộ trẻ; đồng thời, tạo điều kiện cử cán bộ tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị... đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Theo đánh giá của BTV Quận ủy, không riêng công tác chỉ đạo ĐH điểm, nhìn chung, công tác tổ chức ĐH Đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 trên địa bàn quận Bình Thủy đạt kết quả tốt. Văn kiện được các đơn vị chuẩn bị chu đáo, đánh giá đúng thực chất tình hình hoạt động ở địa phương, đơn vị; đi sâu vào các mặt được và chưa được, làm rõ nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành; từ đó đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cụ thể. Tại ĐH, nhiều ý kiến thảo luận, đóng góp cho dự thảo văn kiện sôi nổi, thẳng thắn với ý thức trách nhiệm và tinh thần xây dựng, góp phần vào thành công chung của ĐH. Riêng công tác chuẩn bị nhân sự do làm tốt công tác quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nên đã tăng tỷ lệ nữ, trẻ tham gia cấp ủy. Kết quả bầu cấp ủy đạt yêu cầu, cơ cấu hợp lý, với tổng số 254 ủy viên, trong đó tái cử 57,09%, tỷ lệ nữ đạt 40,55% (Đảng bộ phường Bình Thủy đạt 60%), tỷ lệ trẻ (dưới 35 tuổi) 24,41% (Đảng bộ phường Thới An Đông đạt 53,33%), trình độ chuyên môn và lý luận chính trị đều tăng. ĐH cấp cơ sở cũng đã bầu ra 161 đại biểu chính thức và 57 đại biểu dự khuyết dự ĐH Đảng bộ quận Bình Thủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ quận nhiệm kỳ mới

Song song đó, công tác chuẩn bị ĐH đại biểu Đảng bộ quận Bình Thủy nhiệm kỳ 2015-2020 được quan tâm triển khai, thực hiện đúng tiến độ. Quận chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh phát động các phong trào thi đua, thực hiện 10 công trình, sản phẩm chào mừng ĐH và đang tập trung thực hiện phóng sự, kỷ yếu, triển lãm ảnh, trưng bày sản phẩm về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị... Từng Tiểu ban phục vụ ĐH được phân công, phân nhiệm rõ ràng và xác định từng mốc thời gian cụ thể để hoàn thành từng nội dung. Đề án nhân sự cấp ủy khóa mới được thực hiện đúng quy trình và đã thông qua BTV Thành ủy.

Đồng chí Lê Hoàng Nam, Bí thư Quận ủy Bình Thủy cho biết: "Thời gian đến ngày ĐH Đảng bộ quận không còn nhiều. Chúng tôi đã yêu cầu các Tiểu ban phục vụ ĐH chuẩn bị chu đáo mọi mặt, rà soát, sắp xếp các nội dung, phần việc của mình, phân công, giao việc cụ thể từng thành viên; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền cho ĐH, xem đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ; phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, đẩy nhanh tiến độ các công trình, sản phẩm thiết thực lập thành tích chào mừng ĐH; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thường xuyên theo dõi, nắm tình hình kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc; tập trung thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh... Sau ĐH, phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, sớm đưa Nghị quyết của Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015-2020 đi vào cuộc sống.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết