26/02/2008 - 21:31

"Tập dượt" làm du lịch cộng đồng

Khách du lịch mua hàng tại Nhà lồng chợ cổ Cần Thơ. Ảnh: KIM XUÂN

Vấn đề nâng cao ý thức và kỹ năng làm du lịch cho cộng đồng, từ lâu đã được đề cập đến như một trong những giải pháp thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch vùng ĐBSCL. Năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008 với chủ đề “Miệt vườn sông nước Cửu Long” được xem là một cơ hội để người dân “tập dượt” làm du lịch cộng đồng.

Chủ động đón đầu

Bà Hồ Mộng Nương, ở huyện Châu Thành A (Hậu Giang), buôn bán nông sản tại chợ nổi Phong Điền, đã đến tận rẫy khóm ở Cầu Đúc, xã Hỏa Lựu thị xã Vị Thanh mua 5 tấn khóm về bán cho du khách khi nghe báo, đài thông tin về Năm du lịch Quốc gia khai mạc tại Cần Thơ. Vợ chồng bà chọn mặt hàng khóm vì ngày thường có nhiều đoàn khách du lịch nước ngoài đến tận ghe lựa từng trái và thích thú ngồi xem ông bà gọt khóm để thưởng thức ngay trên vùng sông nước lộng gió. Bà Nương cho biết: “Đa số bà con buôn bán ở chợ nổi Phong Điền đã chuẩn bị sẵn hàng để bán theo “gu” của khách du lịch. Năm du lịch Quốc gia được tổ chức ở vùng ĐBSCL nên khách du lịch sẽ tới nhiều trong suốt năm. Vì vậy, chúng tôi nhắc nhở nhau ngoài việc chuẩn bị hàng hóa hấp dẫn còn phải mời chào lịch sự, hòa nhã với du khách, đặc biệt là không lợi dụng cơ hội này mà “chém chặt”... Như vậy mới thể hiện được tính chất phác và hiếu khách của người miền Tây, để khách phương xa thêm quyến luyến vùng đất này”.

Ông Lê Văn Dũng, cũng ở huyện Châu Thành A (Hậu Giang) chuyên đi ghe mua khoai lang Vĩnh Long về bán tại chợ nổi Trà Ôn (Vĩnh Long). Khi thấy chính quyền địa phương sắp xếp lại chợ nổi Cái Răng để đón khách du lịch khắp nơi về dự lễ hội miệt vườn sông nước Cửu Long, ông cũng “chuyển hướng” buôn bán. Ông nói: “Nhân cơ hội này, tôi chuyển sang mua dưa hấu để bán cho khách đến tham quan chợ nổi Cái Răng- Phong Điền”.

Còn ở chợ Cần Thơ, từ trước khi diễn ra lễ hội, cơ sở vật chất đã được chỉnh trang. Ban quản lý chợ đã tuyên truyền vận động bà con tiểu thương trực tiếp và bằng loa phóng thanh về việc tổ chức trưng bày hàng hóa gọn gàng, giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông La Quan Ba, Giám đốc Trung tâm đầu tư - khai thác chợ (thuộc Công ty Cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ), cho biết: “Trung tâm quản lý 3 chợ là chợ Cần Thơ, chợ Tân An và chợ Hưng Lợi. Trong đó, chợ Cần Thơ chủ yếu tập trung vào đối tượng khách du lịch, 2 chợ còn lại là chợ truyền thống. Tiểu thương tại chợ Cần Thơ đã có ý thức tốt trong việc tìm thêm nguồn hàng để phục vụ khách du lịch mua sắm trong tuần lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia tại Cần Thơ. Từ trước đó, Câu lạc bộ tiểu thương tại chợ cũng đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về: trưng bày sản phẩm đẹp, thái độ phục vụ tốt...”.

Cần có tầm nhìn xa hơn

Ông Dương Văn Tiền, ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, chủ bến đò dọc Phong Điền, bộc bạch: “Tôi chạy đò ở bến này đã 5-7 năm nay, chuyên vận chuyển hàng hóa và chở khách du lịch đến tham quan chợ nổi, các vườn cây ăn trái... Biết Cần Thơ sẽ diễn ra lễ hội khai mạc Năm Du lịch Quốc gia, nên tôi cũng có chuẩn bị trước. Chúng tôi vệ sinh tàu, phao cứu sinh sẵn sàng phục vụ du khách; đồng thời chú ý trang phục lịch sự hơn, hướng dẫn khách tận tình, đưa khách đến điểm tham quan an toàn và không tăng giá. Tuy nhiên, chúng tôi chưa hề được chính quyền địa phương thông tin hay hướng dẫn gì về việc tổ chức hoạt động trong dịp lễ hội này. Hằng ngày, tôi có hợp đồng với Vườn du lịch Mỹ Khánh đưa khách du lịch tham quan chợ nổi và các địa danh nổi tiếng ở Phong Điền nên việc vận chuyển khách du lịch đến tham quan, mua sắm tại lễ hội này đối với chúng tôi không có gì mới cả”.

Chị Thảo, tiểu thương bán hàng lưu niệm tại chợ Cần Thơ, cho biết: “Nhờ lượng khách du lịch đổ về Cần Thơ nhiều trong tuần lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia, nên sức mua tăng hơn ngày thường. Chúng tôi có cố gắng tìm thêm nguồn hàng để phục vụ du khách, nhưng các mặt hàng cũng chưa được phong phú như ý muốn, vì khó tìm được nguồn hàng “độc”. Dù có chuẩn bị tranh ảnh về Chợ cổ Cần Thơ, Bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng... nhưng du khách lại quan tâm đến tranh lưu niệm bằng thủ công hơn. Một vài du khách còn tỏ ra tiếc rẻ vì Ban Tổ chức không tổ chức sản xuất sản phẩm lưu niệm mang thông điệp và biểu tượng của Năm Du lịch Quốc gia miệt vườn sông nước Cửu Long”.

Ông La Quan Ba, Giám đốc Trung tâm Đầu tư-Khai thác chợ, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi khi thành lập Câu lạc bộ tiểu thương là hướng đến việc làm du lịch. Dịp này có thể xem như một bước tập dượt cho tiểu thương chợ Cần Thơ, để từ đó câu lạc bộ đề ra những nội dung sinh hoạt trọng tâm trong thời gian tới. Vừa qua, Câu lạc bộ tiểu thương cũng bày tỏ mong muốn Ban điều hành chợ làm việc với các trung tâm lữ hành để chợ Cần Thơ trở thành một điểm đến”.

Giám đốc một đơn vị du lịch lữ hành nhận định: Các lễ hội trong tuần lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia tại Cần Thơ được tổ chức tốt, hoành tráng với những điểm nhấn như: lễ hội đường phố, đêm hội khai mạc, liên hoan ẩm thực... Lượng khách du lịch đổ về Cần Thơ lấp đầy các khách sạn, các chuyến tàu du lịch cũng đầy khách. Tuy nhiên, nhìn tổng thể ở những điểm du lịch vẫn không có gì mới, sản phẩm du lịch bán trực tiếp cho du khách không có, hoạt động du lịch vẫn mang tính thời vụ, chưa có sự đầu tư lâu dài. Mặc dù người dân quan tâm và tham gia làm du lịch, nhưng chỉ là tự đầu tư nhỏ lẻ, thiếu kết hợp mang tính cộng đồng. Nguyên nhân do chưa được sự hướng dẫn từ nhà hoạch định đầu tư du lịch có tầm nhìn và khả năng tổ chức, thực hiện. Tuy nhiên, vẫn còn thời gian 1 năm để ngành du lịch tiếp tục khai thác cơ hội này và đưa du lịch miệt vườn sông nước Cửu Long vươn lên phát trien và ghi dấu ấn trong lòng du khách.

• ANH-KIM

• ANH-KIM

Chia sẻ bài viết