15/03/2012 - 20:08

Tạo USB khởi động để cài Windows 8 bằng WinUSB Maker

Bạn có nhiều cách để thử nghiệm các phiên bản của Windows 8 nếu không muốn bỏ phiên bản đang sử dụng, như có thể cài hai phiên bản (khởi động kép) hoặc cài trong một môi trường ảo (chạy song song)... Tuy nhiên, nếu máy tính bạn có đĩa cứng hạn chế, thì việc tạo một USB có khả năng khởi động Windows 8 là ý tưởng ưu việt.

Lưu ý: Đây chỉ là những phiên bản thử nghiệm, chưa phải là phiên bản ổn định cuối cùng. Vì vậy, hãy nhớ rằng luôn luôn đề phòng những trường hợp xấu có thể xảy ra trong quá trình cài đặt hoặc sử dụng Windows 8.

* Chuẩn bị

- Tải về tập tin .ISO của Windows 8 trên hệ thống của bạn (http://windows.microsoft.com/en-US/windows-8/iso).

- Một USB (hoặc bất cứ thiết bị lưu trữ di động nào) tối thiểu 4 GB cho Windows 32-bit và 8 GB cho Windows 64-bit.

- Sao lưu dữ liệu (nếu có) từ đĩa rời của bạn. Tốt hơn là sao lưu luôn cả dữ liệu quan trọng trên máy tính của bạn.

* Tạo đĩa USB khởi động Windows 8

Bước 1: Tải và giải nén WinUSB Maker trên máy tính (http://www.joshcellsoftwares.com/2011/10/winusb-maker-windows-setup-to-usb.html). WinUSB Maker là một ứng dụng dành cho các thiết bị lưu trữ di động, do đó bạn không cần cài đặt, chỉ cần bấm tập tin exe để chạy chương trình.

Bước 2: Khởi động WinUSB Maker với quyền quản trị để bắt đầu tạo đĩa khởi động. Nhấp chuột phải lên tập tin và chọn Run as Administrator.

Bước 3: Trong công cụ, bạn chọn tùy chỉnh ISO Image Bootable Disk trong phần Functions. Chọn tiếp Normal Detection Mode và bấm nút Browse ISO Image để tìm đến tập tin .ISO của Windows 8 mà bạn đã tải và lưu trong máy.

Bước 4: Chọn ổ đĩa USB (nếu bạn cắm một USB, nó sẽ chọn mặc định, nếu đang cắm nhiều USB, nhấp vào menu xổ xuống để chọn USB trong danh sách). Đánh dấu chọn tiếp Drive MBR system, sau đó bấm nút Make it Bootable.

Lúc này WinUSB Maker tiến hành định dạng (format) USB của bạn, xong nó copy tất cả các tập tin của Windows 8 vào USB và cài đặt chức năng khởi động.

Đó là tất cả những gì bạn phải thực hiện. Khi cần cài Windows 8 trên bất kỳ hệ thống máy nào, bạn chỉ cần cắm USB vào hệ thống đó, vào BIOS chọn ưu tiên khởi động từ ổ đĩa rời (Removable drive), máy sẽ khởi động USB có Windows 8 cho bạn cài.

HOÀNG ĐẠT

Chia sẻ bài viết