10/09/2013 - 11:22

ANH NGỮ BIGBEN

Tạo môi trường Anh ngữ năng động cho trẻ

 

Học tiếng Anh sớm sẽ giúp trẻ dễ dàng lĩnh hội ngôn ngữ, do đó, việc dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học đóng vai trò quan trọng. Ngoài việc học Tiếng Anh tại trường, các bậc phụ huynh còn tạo điều kiện cho con em mình phát triển những kỹ năng ngôn ngữ thông qua việc học tập tại các trung tâm dạy tiếng Anh. Để trẻ tiếp xúc với môi trường tiếng Anh chủ động nhằm phát triển tốt các kỹ năng, Tiến sĩ Andrew Wyatt cố vấn phương pháp Anh ngữ BIGBEN cho biết:

-Nguyên tắc vàng để học sinh (HS) dễ dàng lĩnh hội ngôn ngữ một cách nhanh, đạt hiệu quả là: “ Học tích cực, thoải mái và sáng tạo. Giao tiếp năng động và hiệu quả”. Đó là nguyên tắc giảng dạy của BIGBEN và cũng là mục tiêu mà mỗi giáo viên phải nỗ lực giảng dạy, sao cho học thoải mái, không áp lực nhưng tích cực tham gia các hoạt động để đạt được kiến thức. HS không ngừng ứng dụng một cách linh hoạt và sáng tạo là điều kiện cần và đủ để đạt hiệu quả cao trong việc học ngoại ngữ. Mục tiêu của việc học ngoại ngữ không ngừng lại ở việc đạt các văn bằng chứng chỉ, mà còn đạt tới mục tiêu quan trọng thiết yếu là giao tiếp. Kết hợp giữa việc giáo dục ở trường và sự quan tâm, ủng hộ, động viên, khen ngợi của cha mẹ ở nhà là cần thiết. Nguyên tắc kế tiếp là giáo viên phối hợp với phụ huynh; kiểm tra kết hợp với khích lệ.

* Nhằm giúp trẻ thẩm thấu tốt Anh ngữ, BIGBEN có những phương pháp như thế nào? Theo tiến sĩ để có phương pháp tốt cần có yếu tố nào hỗ trợ?

- Để tạo điều kiện và môi trường cho HS thực hành sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp, GV và HS sẽ sử dụng tiếng Anh 100%  trên lớp trong suốt quá trình dạy và học. Giáo viên với trình độ cao, chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm và phát âm chuẩn sẽ giúp HS không chỉ có vốn kiến thức cơ bản mà còn có khả năng sử dụng tiếng Anh trong các ngữ cảnh. Trẻ nhỏ, HS tiểu học  càng sớm làm quen với tiếng Anh càng giao tiếp tốt, hiệu quả càng cao.  Nhưng để làm tốt điều này GV cần phải thay đổi phương pháp giảng dạy, từ bỏ phương pháp truyền thống dễ nhàm chán, áp lực và thụ động vì GV thuyết trình. Giáo viên BIGBEN thực hiện phương pháp giảng dạy mới với phương châm PPP và SSS. PPP là tiến trình dạy Presentation- Practice - Production ( giáo viên chỉ là người giới thiệu, hướng dẫn, HS thực hành và ứng dụng trong giao tiếp). SSS là được phát triển 4 kỹ năng nghe- nói - đọc - viết (Skills) thỏa mãn mọi nhu cầu giao tiếp cho mọi đối tượng HS (Satisfication) và  không ngừng phát triển tư duy sáng tạo, linh hoạt (Smart)

* Ông có thể cho biết thêm về kinh nghiệm tập huấn bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và lựa chọn giáo trình giảng dạy để đạt được những mục tiêu trên?

- Đội ngũ giáo viên của BIGBEN được huấn luyện nhiều phương thức giáo dục khác nhau để tối ưu hóa việc tiếp thu kiến thức của học sinh. Trong đó, phương pháp chủ đạo là phương pháp KUA (Knowledge - Understanding - Application), một phương pháp xuất xứ từ trường Đại học danh tiếng của Hoa Kỳ, Đại học Michigan. Đồng thời, phương pháp KUA tại BIGBEN đã là phương pháp được nghiên cứu kết hợp với tâm lý học sinh, truyền thống văn hóa Việt Nam và thực thi tại một số trường tiểu học, trung học, phổ thông tiêu biểu tại ĐBSCL trên 10 năm qua, với kết quả mỹ mãn. Giáo viên sử dụng phương pháp KUA sẽ luôn quan tâm, đánh giá liên tục nỗ lực của học sinh, nhằm tích cực giúp đỡ học sinh vượt qua khó khăn, khích lệ học sinh phát huy sự sáng tạo.

BIGBEN thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, hội giảng nhằm phát triển chuyên môn dưới sự hướng dẫn của các giáo sư người bản xứ, các tiến sĩ chuyên ngành phương pháp giảng dạy tiếng Anh được du học và lĩnh hội kinh nghiệm giảng dạy tốt nhất, hiện đại nhất ở Mỹ. Ngoài ra, các giáo viên còn được bồi dưỡng về tâm sinh lý của trẻ. Chính vì thế giáo viên dễ dàng thấu cảm tâm lý của mọi đối tượng học sinh, giúp trẻ không ngừng tiến bộ trong học tập và rèn luyện.

Nói về giáo trình, BIGBEN rất tự tin khi sử dụng các giáo trình của nhà xuất bản Oxford và Cambridge. Đối với TP Cần Thơ, các giáo trình Little Friends, First Friends, Family and Friends còn khá mới nhưng tại TP HCM , các giáo trình này đã được đưa vào sử dụng khá lâu, do đó  phù hợp với thời đại, với yêu cầu giảng dạy. Vốn từ trong giáo trình rất hữu ích và phù hợp với lứa tuổi của trẻ, những mẫu câu cơ bản và  luyện tập phù hợp với kỹ năng giao tiếp. Những hình ảnh sinh động, nhiều màu sắc, thiết kế cho nhiều loại hoạt động, giáo trình sẽ gây sự hứng thú, lôi cuốn HS , khiến môn tiếng Anh trở thành môn học được ưa thích. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt để học sinh dễ dàng đạt các kỳ thi cấp độ Starters, Movers, Fliers theo chuẩn Châu Âu.

* Anh ngữ BIGBEN có những hoạt động ngoại khóa nào để trang bị cho học sinh những kỹ năng mềm để học tốt ngoại ngữ thưa ông?

- Bên cạnh việc dạy tiếng Anh, BIGBEN còn quan tâm đến việc hình thành và phát triển phong cách hiện đại, nhân cách tốt giúp trẻ dễ hòa nhập vào cuộc sống và môi trường làm việc trong tương lai. Chúng tôi tổ chức thêm các lớp Rèn chữ đẹp, Mỹ thuật, thi hùng biện, thi hát tiếng Anh …các chuyến đi dã ngoại, tham quan viện bảo tàng, các trường trẻ khuyết tật… cũng được tổ chức.

Đặc biệt, BIGBEN phối hợp với phụ huynh tổ chức các chuyến du lịch nước ngoài để HS có thể tham quan các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Điều này giúp HS có sự phấn đấu, định hướng tốt trong tương lai.

* Ông có thể cho biết điểm đặc biệt của chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ ở bậc tiểu học tại Anh ngữ BIGBEN?

-Anh ngữ BIGBEN sử dụng giáo trình của NXB trường đại học Oxford phát hành và là những  ấn phẩm tuyệt vời giúp các em thiếu nhi học tiếng Anh một cách nhanh chóng và hiệu quả. Theo phương châm “Học sinh là trung tâm”, các hoạt động vui mà học như: vẽ, cắt dán, chơi trò chơi, hát, diễn kịch thi đua nhóm giúp học sinh hứng thú làm quen với ngôn ngữ mới, dễ dàng ghi nhớ, vượt qua trở ngại tâm lý cho dù là trẻ nhỏ.

Với dụng cụ trực quan sinh động, các thiết bị hiện đại, phòng học rộng thoáng, số lượng học viên chỉ từ 10 đến 15, Anh ngữ BIGBEN có điều kiện thuận lợi để thiết kế những tiết học vô cùng hấp dẫn,  phong phú; tổ chức các hoạt động một cách thiết thực và hiệu quả  (làm việc cặp, nhóm, diễn kịch, thảo luận, chơi trò chơi…).  Không khí tự nhiên thoải mái như thế sẽ tạo điều kiện để các em vận dụng ngôn ngữ, học Tiếng Anh có kết quả tốt. Hơn nữa với những giáo viên giỏi, nhiệt tình luôn tận tâm hướng dẫn, giảng dạy, quan tâm và kèm cặp học sinh, chúng tôi có thể đảm bảo chất lượng của các khóa học.

* Xin cảm ơn ông!

MINH HOÀNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết