09/05/2008 - 10:57

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ:

Tạo điều kiện thuận lợi để các công trình xây dựng cầu Cái Răng, cầu Hưng Lợi, Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn hoàn thành đúng tiến độ

 

Lãnh đạo TP Cần Thơ đang tích cực tháo gỡ khó khăn nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các công trình xây dựng cầu Cái Răng, cầu Hưng Lợi và Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn hoàn thành đúng tiến độ. Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đã dành cho phóng viên Báo Cần Thơ cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.

* Trong những buổi họp gần đây, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng công trình xây dựng cầu Cái Răng và cầu Hưng Lợi gặp nhiều khó khăn do chưa có mặt bằng để thi công. Những khó khăn trên đã được tháo gỡ chưa, thưa đồng chí?

- Chiều ngày 5-5, tôi cùng đại diện các cơ quan hữu quan của thành phố kiểm tra việc bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư để giao mặt bằng xây dựng cầu Cái Răng và cầu Hưng Lợi. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong phạm vi giải tỏa xây dựng cầu Cái Răng, địa bàn quận Cái Răng có 161 trong tổng số 168 hộ bị giải tỏa đã nhận tiền đền bù. Trong số 68 hộ chưa bàn giao mặt bằng, có 50 hộ còn đang chờ nhận nền tái định cư ngoài thực địa. UBND quận Cái Răng đang tập trung chỉ đạo lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, phát quang và hoàn thiện đường vào khu tái định cư Thạnh Mỹ, phường Lê Bình, để kịp bàn giao nền tái định cư cho bà con trong tháng 5-2008.

Trong phạm vi giải tỏa xây dựng cầu Cái Răng, ở địa bàn quận Ninh Kiều có 75 hộ đủ điều kiện được bố trí tái định cư tập trung. Trong số 51 hộ đủ điều kiện nhưng chưa được cấp nền tái định cư tập trung, thành phố sẽ sử dụng quỹ đất tại các khu dân cư để bố trí chỗ ở mới cho 9 hộ trong phạm vi cần giải tỏa ngay để xây dựng mố cầu trong tháng 5 này.

* Việc giải phóng mặt để bằng xây dựng mố và đường dẫn cầu Hưng Lợi thuộc dự án đường Nam sông Hậu đã thực hiện đến đâu, thưa đồng chí?

- Có đến 269 hộ ở địa bàn phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều), phường Hưng Thạnh và Tân Phú (quận Cái Răng) nằm trong phạm vi giải tỏa để xây dựng đường Nam sông Hậu và cầu Hưng Lợi. Trong tổng số hộ nói trên có 163 hộ đủ điều kiện được bố trí tái định cư nhưng dự án này lại không có khu tái định cư. UBND thành phố đã yêu cầu các cơ quan chức năng sử dụng 40 lô nền nhà thuộc quỹ đất của thành phố tại các dự án khu dân cư trong khu đô thị Nam Cần Thơ để bố trí ngay cho 15 hộ trong phạm vi giải tỏa xây dựng mố cầu Hưng Lợi thuộc phường Hưng Lợi và 25 hộ trong phạm vi giải tỏa xây dựng mố cầu Hưng Lợi thuộc phường Hưng Thạnh. TP Cần Thơ có đủ khả năng bàn giao mặt bằng để thi công các mố cầu nằm cặp bờ sông của cầu Cái Răng và cầu Hưng Lợi trong tháng 5-2008. Sau đó, UBND thành phố cùng các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục lo chỗ để bố trí tái định cư cho những hộ còn lại.

* Thưa đồng chí, việc giải phóng mặt bằng để xây dựng Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn đã thực hiện đến đâu?

- Dự án xây dựng Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn bao gồm rất nhiều hạng mục và ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều hộ dân. Trong đó, có vị trí xây dựng một số hạng mục chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng. Thời gian qua, UBND TP Cần Thơ tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện dự án, như đưa lực lượng đến hỗ trợ đơn vị thi công kết hợp với tuyên truyền vận động. Nhờ đó, một số hộ bị giải tỏa dù chưa được nhận tiền bồi hoàn nhưng đã đồng ý cho mượn mặt bằng để thi công. Tuy nhiên, có trường hợp một trụ điện được quy hoạch xây dựng giữa một ao cá tra rộng đến trên 30.000m2 nên rất khó bồi thường; chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh vị trí xây dựng trụ điện này lên phần đất liền... nên mất nhiều thời gian.

Trong phạm vi giải tỏa xây dựng Trung tâm Nhiệt điện này có một số hộ dân chậm bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư phải thi công xây dựng trụ tạm. Dù chuyện xây dựng những trụ tạm là hạng mục mới phát sinh, nhưng cũng được chính quyền địa phương tích cực hỗ trợ bằng cách ứng trước một phần tiền bồi thường và vận động dân giao mặt bằng trước để thi công. Các cơ quan chức năng của TP Cần Thơ đang thực hiện các bước thủ tục cần thiết để tiến tới xử lý những trường hợp cố tình chậm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Trong nhiều năm qua, UBND TP Cần Thơ đã xác định tầm quan trọng đặc biệt của Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của TP Cần Thơ, vùng ĐBSCL và cả nước. Do đó, chúng tôi luôn yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố phải tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để công trình xây dựng Trung tâm Nhiệt điện Ô Môn hoàn thành đúng tiến độ.

* Xin cảm ơn đồng chí!

NHẬT CHÁNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết