24/07/2020 - 09:58

Tăng ưu đãi để kích cầu tiêu dùng 

Ngay sau lễ phát động Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia” của Bộ Công Thương, hàng loạt các thương hiệu, nhãn hàng, các trung tâm thương mại, siêu thị rầm rộ triển khai các chương trình giảm giá, khuyến mại lớn. Tại TP Cần Thơ, chương trình này cũng đang nhận được sự hưởng ứng lớn của các doanh nghiệp, nhà phân phối, nhờ đó đã góp phần kích cầu, thu hút đông hơn lượng khách hàng đến mua sắm.

Cùng với toàn hệ thống, cửa hàng thời trang HNoss Cần Thơ đang thực hiện giảm giá mạnh các sản phẩm thời trang.

►Ồ ạt khuyến mại

Sau một buổi mua sắm tại Siêu thị Big C Cần Thơ, chị Nguyễn Ngọc Hân hồ hởi cho biết, hàng hóa giảm giá rất nhiều nên tận dụng cơ hội này tôi sắm sửa cho gia đình. Chẳng hạn, đôi giày thể thao giá 1,2 triệu đồng, sau khi giảm 50% giá còn 600.000 đồng; chảo chống dính, chén sứ và nhiều đồ dùng gia dụng khác cũng giảm giá rất nhiều. Chưa kể, hàng thực phẩm tươi sống, nông sản cũng đang áp dụng giảm giá “khủng”. Không chỉ có Big C, trong Tháng khuyến mại tập trung này, siêu thị nào cũng có ưu đãi, giảm giá cho khách hàng khi mua hàng. Tôi cho rằng đây là chương trình rất hữu ích, là cơ hội để người  tiêu dùng bớt gánh nặng chi tiêu, mua sắm các sản phẩm chất lượng và giá thành tốt.

Cùng với hàng loạt các chương trình giảm giá, khuyến mãi, ngày 24-7, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức phiên chợ “Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020” tại Siêu thị Big C Cần Thơ. Sự kiện nhằm kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi siêu thị GO/Big C, cũng như tuyên truyền, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản, từ đó hỗ trợ việc hình thành và phát triển các chuỗi giá trị nông sản bền vững. Tại phiên chợ diễn ra các hoạt động: Tổ chức khu gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm; hội thảo xây dựng chuỗi an toàn thực phẩm, kết nối cung cầu cho sản phẩm của hợp tác xã; tổ chức bình chọn và trao giải sản phẩm của doanh nghiệp, hợp tác xã được người tiêu dùng ưa chuộng và một số hoạt động văn hóa khác.

Hưởng ứng tháng khuyến mại quốc gia năm 2020, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra (thuộc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh - Saigon Co.op) trên cả nước cam kết giảm giá mạnh và tặng kèm 1 triệu sản phẩm gia dụng, hóa mỹ phẩm. Theo đó, hàng loạt các chương trình khuyến mãi diễn ra trong tháng 7 như: siêu ưu đãi, mua nhiều ưu đãi lớn, giá 0 đồng... được lần lượt thực hiện. Ðồng thời, các mặt hàng gia dụng khác cũng được giảm giá trung bình 30-52%, nhóm hóa phẩm giảm từ 15-31%, quần áo thời trang giảm trung bình từ 25-45%...

Từ đầu tháng 7-2020, hàng loạt các nhãn hàng thời trang như: Elise, NEM, IVY Moda, Hoàng Phúc International thực hiện chương trình khuyến mãi với mức giảm 50-60% cho toàn bộ các sản phẩm. Sau khi liên tục đưa ra các chương trình  giảm giá, khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng, hưởng ứng Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia”, hệ thống cửa hàng TokyoLife thực hiện chương trình “Sale hủy diệt”, “Giá hủy diệt” với mức giảm giá lên đến 80% cho hầu hết các mặt hàng như: hóa mỹ phẩm, thời trang, đồ dùng gia dụng.

Theo ghi nhận tại các đơn vị bán lẻ, sau khi triển khai chương trình, lượng khách tới mua sắm đã tăng trưởng mạnh. Bà Hồ Quang Kiều, Giám đốc Siêu thị Big C Cần Thơ, cho biết, Tháng khuyến mại tập trung trùng với dịp sinh nhật hệ thống Big C nên siêu thị “chạy” rất nhiều các chương trình khuyến mãi. Do đó, lượng khách hàng cũng tăng 30-40% so với thời điểm trước đó.

►Đòn bẩy kích cầu

Tham gia Chương trình tháng khuyến mại tập trung, các doanh nghiệp được quyền áp dụng giảm giá tối đa lên đến 100%, do đó đã thu hút đông doanh nghiệp đăng ký tham gia. Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, Chương trình đã nhận được hơn 820 hồ sơ đăng ký. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố đồng loạt thực hiện các chương trình khuyến mãi với nhiều hình thức phong phú như: tặng quà, giảm giá, bốc thăm trúng thưởng... Ngành hàng tham gia khuyến mãi tập trung nhiều ở các sản phẩm: hàng tiêu dùng, may mặc, thực phẩm chế biến, ô tô, điện máy, điện lạnh, vàng bạc đá quý, dịch vụ du lịch, các sản phẩm chuẩn bị năm học mới,...

Dịch COVID-19 đã khiến sức mua hầu hết các loại hàng hóa giảm sút. Chương trình Tháng khuyến mại tập trung quốc gia, Tháng khuyến mại tập trung tại TP Cần Thơ năm 2020 hy vọng là một trong những giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, tăng doanh thu bán lẻ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm. Qua ghi nhận từ các đơn vị kinh doanh, hầu hết các đơn vị đều đánh giá cao Chương trình của Bộ Công Thương cũng như tại địa phương và xem đây là trợ lực để giúp các đơn vị phục hồi sau dịch. Tuy nhiên, để Chương trình đạt hiệu quả cao hơn, các đơn vị cho rằng, ngành Công Thương cần nâng cao hơn nữa vai trò trong điều phối, sao cho các hoạt động khuyến mãi của các đơn vị thực hiện cùng thời điểm, cùng lúc để Chương trình thực sự là ngày hội mua sắm. Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho rằng, chương trình năm nay sẽ tạo tiền đề để thực hiện cho các năm tiếp theo và tổng hợp nghiên cứu, đề xuất với cơ quan chức năng có thẩm quyền để có các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mại trong thời gian tới. Bên cạnh cải cách các thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh, từ nay đến cuối năm, ngành Công Thương thành phố nghiên cứu để tiếp tục tổ chức các hoạt động nhằm đầy mạnh kích cầu tiêu dùng như: tổ chức các hoạt động kết nối, phiên chợ... Hy vọng các hoạt động này sẽ là đòn bẩy hữu hiệu vực dậy các lĩnh vực bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Theo các chuyên gia kinh tế, để Chương trình khuyến mại tập trung hay các chương trình khác như: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kết nối cung cầu… thực sự hiệu quả thì các chương trình cần được tổ chức đi vào chiều sâu. Ðó là quan tâm nâng cao chất lượng chương trình, đổi mới, đa dạng hàng hóa, đa dạng các hình thức khuyến mãi, tổ chức tốt các hoạt động bán hàng khuyến mại phục vụ người tiêu dùng ở cả kênh thương mại truyền thống và thương mại điện tử. Các chương trình cần thực hiện đúng quy định pháp luật, không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và đảm bảo chương trình phải là “khuyến mãi thật”.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết